Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

MỨC CẤP DƯỠNG NUÔI CON SAU KHI LY HÔN

Nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con sau ly hôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Khi vợ chồng ly hôn thì vấn đề con cái ai là người nuôi dưỡng bắt buộc phải được xem xét ai là người nuôi dưỡng. Theo đó mức cấp dưỡng nuôi con khi khởi kiện ly hôn được quy định như thế nào? Mức cấp dưỡng hàng tháng là bao nhiêu? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn để giải đáp thắc mắc trên trong bài viết sau.

I. Cơ sở pháp lý

Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014.

II. Nội dung tư vấn

1. Nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con sau ly hôn

Khoản 24 Điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 định nghĩa cấp dưỡng là việc một người có nghĩa vụ đóng góp tiền hoặc tài sản khác để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người không sống chung với mình mà có quan hệ hôn nhân, huyết thống hoặc nuôi dưỡng trong trường hợp người đó là người chưa thành niên, người đã thành niên mà không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình hoặc người gặp khó khăn, túng thiếu theo quy định của Luật này.

Như vậy, có thể hiểu cấp dưỡng nuôi con là việc cha hoặc mẹ có nghĩa vụ đóng góp tiền bạc, tài sản để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của con khi không sống chung trong trường hợp con là người chưa thành niên, con đã thành niên mà không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 82 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì người không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con. Đây là nghĩa vụ của cha, mẹ, do đó, không phân biệt người trực tiếp nuôi con có khả năng kinh tế hay không, người không trực tiếp nuôi con phải có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con.

Trường hợp người trực tiếp nuôi con không yêu cầu cấp dưỡng, thì Tòa án cần giải thích quyền yêu cầu cấp dưỡng nuôi con là quyền lợi của con để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của con.

Trường hợp Tòa án xét thấy việc không yêu cầu cấp dưỡng là tự nguyện, họ có khả năng, điều kiện nuôi dưỡng thì Tòa án không bắt buộc bên còn lại phải cấp dưỡng nuôi con.

Theo quy định tại Điều 87 Luật hôn nhân gia đình, nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con là bắt buộc đối với cha, mẹ, kể cả khi cha, mẹ đã bị Tòa án hạn chế quyền đối với con chưa thành niên.

2. Mức cấp dưỡng nuôi con khi ly hôn

Mức cấp dưỡng nuôi con của cha/mẹ sau khi ly hôn được quy định tại Điều 116 Luật Hôn nhân và gia đình 2014. Theo đó, mức cấp dưỡng nuôi con sau khi ly hôn của người có nghĩa vụ cấp dưỡng được pháp luật ưu tiên cho các bên trong quan hệ cấp dưỡng được tự thỏa thuận về mức cấp dưỡng, căn cứ này dựa trên thu nhập, khả năng lao động về thực tế của người cấp dưỡng cũng như xác minh về nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng, ví dụ như mức cấp dưỡng tại nông thôn sẽ thấp hơn mức cấp dưỡng tại thành thị, mức cấp dưỡng đảm bảo phù hợp với bên cấp dưỡng và trong điều kiện kinh tế đối với bên cấp dưỡng. Nếu các bên không thể thỏa thuận được thì có quyền yêu cầu Tòa án quyết định mức cấp dưỡng dựa theo thực tế.

Tòa án quyết định mức cấp dưỡng nuôi con của cha, mẹ sau khi ly hôn dựa trên sự tính toán “những chi phí tối thiểu cho việc nuôi dưỡng và học hành của con”, cụ thể là bao nhiêu thì tùy thuộc vào “từng trường hợp cụ thể, và vào khả năng của mỗi bên”.

Như vậy, tùy vào từng trường hợp cụ thể mà mức cấp dưỡng sẽ được Tòa án quy định, mức cấp dưỡng phải đảm bảo được chi phí tối thiểu cho việc nuôi dưỡng và học hành của con, nhưng cũng phải dựa vào khả năng kinh tế của người cấp dưỡng. Sau khi thỏa thuận được mức cấp dưỡng hoặc Tòa án có quyết định cụ thể các bên nên giữ lại văn bản thỏa thuận cấp dưỡng hoặc quyết định cấp dưỡng của Tòa án làm căn cứ, tránh trường hợp bên có nghĩa vụ không thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng hoặc bên trực tiếp nuôi dưỡng lại đòi mức cấp dưỡng cao hơn.

3. Phương thức cấp dưỡng nuôi con sau ly hôn

Theo quy định tại điều 117 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, việc cấp dưỡng có thể được thực hiện định kỳ hàng tháng, hàng quý, nửa năm, hàng năm hoặc một lần.

Phương thức cấp dưỡng nuôi con sau ly hôn thực hiện như thế nào cũng do vợ chồng thỏa thuận.

Trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án xem xét điều kiện của người có nghĩa vụ cấp dưỡng để quyết định phương thức cấp dưỡng nuôi con cho phù hợp.

Trường hợp người có nghĩa vụ cấp dưỡng lâm vào tình trạng khó khăn về kinh tế mà không có khả năng thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng thì các bên thể thỏa thuận thay đổi phương thức cấp dưỡng và tạm ngừng cấp dưỡng.

Tòa án tôn trọng sự thỏa thuận này. Nếu các bên không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi tư vấn về vấn đề mức cấp dưỡng nuôi con sau khi ly hôn. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Sầm Thu Cẩm)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà CT 1 - SUDICO Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, đường Vũ Quỳnh, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn



Xem thêm các bài viết liên quan:

Tư vấn pháp luật hôn nhân và gia đình

Dịch vụ hỗ trợ thủ tục ly hôn trọn gói, giá rẻ, nhanh chóng

Cấp dưỡng cho con sau ly hôn



Gọi ngay

Zalo