Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

GIÀNH QUYỀN NUÔI CON KHI NAM NỮ SỐNG CHUNG NHƯ VỢ CHỒNG KHÔNG CÓ GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ KẾT HÔN

Ngày nay, vẫn có rất nhiều cặp đôi sống chung như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên việc không có Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn có đồng nghĩa họ không có ràng buộc pháp lý gì không? Khi họ không sống chung với nhau nữa thì quyền nuôi con sẽ thuộc về ai? Có gì khác biệt về quyền nuôi con khi vợ chồng ly hôn hay không? Làm thế nào để giành quyền nuôi con trong trường hợp này? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn, hướng dẫn, tư vấn cho bạn để giải quyết vấn đề này trong bài viết dưới đây:

I/ Cơ sở pháp lý

- Luật Hôn nhân và Gia đình 2014

- Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2015 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật hộ tịch.

- Thông tư liên tịch số 01/2001/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP ngày 03 tháng 01 năm 2001 hướng dẫn thi hành Nghị quyết số 35/2000/QH10 ngày 9 tháng 6 năm 2000 của Quốc hội “Về việc thi hành Luật Hôn nhân và gia đình”.

II/ Nội dung tư vấn

Ai là người có quyền nuôi con khi nam nữ sống chung như vợ chồng không có Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn?

Theo quy định tại Điều 14 Luật Hôn Nhân Và Gia Đình (Luật HN&GĐ), dù có đủ điều kiện để đăng ký kết hôn nhưng không đăng ký mà chỉ sống chung với nhau như vợ chồng thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ, chồng. Nhưng quyền, nghĩa vụ với con vẫn được xác lập.

Theo đó, Điều 71 Luật này nêu rõ, cha, mẹ có nghĩa vụ và quyền ngang nhau, cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng con cái. Do đó, khi không chung sống với nhau nữa thì việc quyết định ai nuôi con vẫn dựa vào nguyên tắc thỏa thuận.

Hai người có thể thỏa thuận về người nuôi con, nghĩa vụ, quyền của các bên khi không chung sống với nhau nữa. Trong trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án sẽ căn cứ vào quyền lợi của con để giao con cho người nào trực tiếp nuôi dưỡng.

Tuy nhiên, có 02 trường hợp đặc biệt sau, Tòa án sẽ:

- Xem xét nguyện vọng của con nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên;

- Mẹ trực tiếp nuôi con khi con dưới 36 tuổi. Dù vậy, nếu người mẹ không đủ điều kiện để nuôi con thì Tòa có thể xem xét giao con cho cha hoặc người khác đáp ứng đủ điều kiện.

Như vậy, quan hệ giữa cha, mẹ, con vẫn tồn tại mà không phụ thuộc vào tình trạng hôn nhân của cha mẹ.

Để giành quyền nuôi con trong trường hợp cha, mẹ không thỏa thuận được thì cha, mẹ phải chứng minh:

- Về kinh tế: có thu nhập ổn định, đảm bảo cuộc sống cho con, có chỗ ở ổn định, môi trường sống lành mạnh để con phát triển bản thân tốt nhất,…

- Về tinh thần: có thời gian để quan tâm, chăm sóc con, có lối sống, nhân cách đạo đức tốt,…

Cha mẹ không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ:

+ Cấp dưỡng cho con

Mức cấp dưỡng do người có nghĩa vụ cấp dưỡng và người được cấp dưỡng hoặc người giám hộ của người đó thỏa thuận căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

Khi có lý do chính đáng, mức cấp dưỡng có thể thay đổi. Việc thay đổi mức cấp dưỡng do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

Việc cấp dưỡng có thể được thực hiện định kỳ hàng tháng, hàng quý, nửa năm, hàng năm hoặc một lần.

Các bên có thể thỏa thuận thay đổi phương thức cấp dưỡng, tạm ngừng cấp dưỡng trong trường hợp người có nghĩa vụ cấp dưỡng lâm vào tình trạng khó khăn về kinh tế mà không có khả năng thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

+ Thăm non mà không ai được cản trở

+ Tôn trọng quyền của con được sống chung với người trực tiếp nuôi.

Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về tư vấn quyền nuôi con cho các cặp đôi chung sống như vợ chồng nhưng không có Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn để các bên hiểu rõ quyền và lợi ích hợp pháp của mình theo quy định của pháp luật hiện hành. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Bùi Thị Nguyệt)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

Luật sư tư vấn tranh chấp nuôi con

Luật sư tư vấn tranh chấp quyền nuôi con

Tư vấn quyền nuôi con khi nam nữ sống chung như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn



Gọi ngay

Zalo