Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

BẠO LỰC GIA ĐÌNH BỊ XỬ PHẠT NHƯ THẾ NÀO?

Hiện nay, tình trạng bạo lực gia đình còn diễn ra ở nhiều nơi với các đối tượng khác nhau, tính chất của các vụ bạo lực gia đình ngày càng phức tạp, khó lường. Mặc dù pháp luật Việt Nam đã đưa ra các quy định để xử lý về trường hợp này để bảo vệ quyền và lợi ích của công dân nhưng bạo lực gia đình vẫn là một vấn đề nan giải thường xuyên xuất hiện trong một số gia đình. Vậy bạo lực gia đình có vi phạm pháp luật không? Với hành vi bạo lực này thì pháp luật Việt Nam quy định như thế nào? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn để giải đáp thắc mắc trên trong bài viết sau.

I. Cơ sở pháp lý

- Luật Phòng chống bạo lực gia đình năm 2007;

- Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014;

- Bộ luật Hình sự năm 2015;

- Bộ luật Dân sự năm 2015;

- Nghị định 167/2013/nđ-cp quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

II. Nội dung tư vấn

1. Bạo lực gia đình là gì?

Bạo lực gia đình là hành vi cố ý của các thành viên gia đình mà nhìn chung gây tổn hại hoặc đe dọa gây tổn hại về sức khỏe, tính mạng, danh dự, nhân phẩm đối với các thành viên khác trong gia đình, ngăn cản việc thực hiện quyền, nghĩa vụ trong quan hệ gia đình, ngăn cản thực hiện quyền kết hôn, ly hôn theo quy định của pháp luật của các thành viên khác trong gia đình.

Theo Luật phòng chống bạo lực gia đình 2007, các hành vi được coi là bạo lực gia đình bao gồm:

- Đánh đập, hành hạ, ngược đãi hoặc có các hành vi khác cố ý xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng;

- Lăng mạ hoặc cố ý xúc phạm danh dự nhân phẩm;

- Cố ý gây áp lực tâm lý thường xuyên gây hậu qua nghiêm trọng hoặc cô lập, xa lánh, xua đuổi;

- Ngăn cản việc thực hiện quyền và nghĩa vụ trong gia đình;

- Cưỡng ép quan hệ tình dục;

- Cưỡng ép tảo hôn, kết hôn, ly hôn hoặc ngăn cản việc kết hôn tự nguyện;

- Có hành vi chiếm đoạt, huỷ hoại, đập phá hoặc những hành vi khác cố ý làm hư hỏng tài sản riêng của thành viên khác trong gia đình hoặc tài sản chung của các thành viên gia đình;

- Cưỡng ép, bắt buộc thành viên gia đình lao động quá sức, đóng góp tài chính quá khả năng của họ; kiểm soát thu nhập của thành viên gia đình nhằm tạo ra tình trạng phụ thuộc về tài chính;

- Có các hành vi trái pháp luật bắt buộc thành viên gia đình ra khỏi chỗ ở.

2. Bạo lực gia đình có vi phạm pháp luật không?

Theo điểm h khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định, hành vi bạoc lực gia đình là hành vi bị cấm. Do những hành vi này có khả năng gây nguy hiểm hoặc đe dọa gây ra những mối nguy hiểm không chỉ cho bản thân người bị bạo lực mà còn ảnh hưởng tiêu cực tới hạnh phúc gia đình và cả với xã hội.

3. Bạo lực gia đình bị xử phạt như thế nào?

Tại điều 42 Luật phòng, chống bạo lực gia đình năm 2007 thì sẽ tùy thuộc vào mức độ vi phạm mà có các quy định áp dụng như xử phạt hành chính, hoặc xử lý kỷ luật, truy cứu về trách nhiệm hình sự. Ngoài ra trường hợp phát sinh thiệt hại cần phải đền bù theo đúng quy định pháp luật.

3.1. Mức xử phạt hành chính

Những quy định cụ thể về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng chống bạo lực gia đình được quy định tại điều 49, Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình. Tuỳ vào mức độ vi phạm mà người chồng sẽ bị xử phạt Điều 49 quy định Hành vi xâm hại sức khoẻ thành viên gia đình:

“1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 1.500.000 đồng đối với hành vi đánh đập gây thương tích cho thành viên gia đình

2. Phạt tiền từ 1.500.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Sử dụng các công cụ, phương tiện hoặc các vật dụng khác gây thương tích cho thành viên gia đình;

b) Không kịp thời đưa nạn nhân đi cấp cứu điều trị trong trường hợp nạn nhân cần được cấp cứu kịp thời hoặc không chăm sóc nạn nhân trong thời gian nạn nhân điều trị chấn thương do hành vi bạo lực gia đình, trừ trường hợp nạn nhân từ chối;

3. Biện pháp khắc phục hậu quả:

Buộc xin lỗi công khai khi nạn nhân có yêu cầu đối với các hành vi quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này.”

3.2. Xử lí theo pháp luật dân sự

Theo Điều 4 Luật Phòng chống bạo lực gia đình quy định nghĩa vụ của người có hành vi bạo lực gia đình là “Bồi thường thiệt hại cho nạn nhân bạo lực gia đình khi có yêu cầu và theo quy định của pháp luật”. Bên cạnh đó, điều 42 của Luật này cũng ghi nhận, người có hành vi vi phạm pháp luật về phòng chống bạo lực gia đình… nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.Theo điều 604 Bộ luật dân sự 2015 quy định :

Người nào do lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền lợi ích hợp pháp khác của cá nhân, xâm phạm danh dự, uy tín, tài sản của pháp nhân hoặc chủ thể khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.

Các nguyên tắc bồi thường, xác định thiệt hại được xác định theo quy định của Bộ luật dân sự. Tuy nhiên, trong lĩnh vực phòng chống bạo lực gia đình, người gây thiệt hại phải bồi thường và người được bồi thường lại là những thành viên trong cùng một gia đình với những mối quan hệ bền chặt về mặt tình nghĩa cũng như là về mặt kinh tế, nên công tác tiến hành việc xử phạt sẽ ít nhiều gặp khó khăn, khúc mắc.

3.3. Xử lí theo pháp luật hình sự

Theo Bộ luật hình sự 2015, nếu trường hợp người chồng có hành vi bạo lực gia đình gây thương tích nặng cho vợ thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích. Nếu tỉ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp luật định thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. Nếu người chồng đối xử tàn ác hoặc làm nhục vợ nếu không thuộc trường hợp tội ngược đãi hoặc hành hạ người thân theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015 thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Tội ngược đãi theo định của bộ luật hình sự mà thường xuyên làm nạn nhân bị đau đớn về thể xác và tinh thần, đã bị xử phạt vi phạm hành chính rồi mà vẫn tái phạm thì thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Tùy vào mức độ bạo lực của người chồng mà có thể có các biện pháp xử lý khác nhau. Pháp luật cũng ngày càng hoàn thiện để bảo vệ người vợ cũng như các nạn nhân của bạo lực gia đình.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi tư vấn về vấn đề bạo lực gia đình bị xử phạt như thế nào? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Sầm Thu Cẩm)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

Tư vấn pháp luật hôn nhân và gia đình

Dịch vụ hỗ trợ thủ tục ly hôn trọn gói, giá rẻ, nhanh chóng

Luật sư tư vấn ly hôn trường hợp chồng bạo lực gia đình



Gọi ngay

Zalo