Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Cần lưu ý gì trong trình tự, thủ tục khởi kiện đòi nợ hiện nay?

Cần lưu ý gì trong trình tự, thủ tục khởi kiện đòi nợ hiện nay?

Việc thu hồi nợ bằng con đường khởi kiện ra tòa án tồn tại nhiều bất cập về thời gian thực hiện và hồ sơ, giấy tờ pháp lý chứng minh khoản vay. Không những thế, việc thi hành án đối với việc đòi nợ cũng còn nhiều bất cập. Bài viết dưới đây Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam cung cấp cho bạn những vấn đề cần lưu ý trong trình tự, thủ tục khởi kiện đòi nợ theo quy định của pháp luật hiện hành.

1. Thời hiệu để thực hiện thu hồi nợ doanh nghiệp

Việc đòi nợ doanh nghiệp là một tranh chấp thương mại khi bên cho nợ không thể đàm phán, thương lượng về thời gian, giá trị, quyền và nghĩa vụ hoàn trả khoản nợ với bên nợ. Theo quy định tại Điều 319, Luật Thương mại năm 2005, thời hiệu khởi kiện áp dụng đối với các tranh chấp thương mại là hai năm, kể từ ngày thời điểm quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm (trừ trường hợp miễn trách nhiệm đối với thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics).

Tại Điều 429 Bộ luật dân sự năm 2015 thì thời hiệu khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp hợp đồng là 03 năm, kể từ ngày người có quyền yêu cầu biết hoặc phải biết quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm. Đương sự chỉ được quyền yêu cầu Tòa án áp dụng thời hiệu khởi kiện trước khi Tòa án cấp sơ thẩm ra bản án, quyết định giải quyết vụ việc.

Khái niệm về thời điểm quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm liên quan trực tiếp đến việc xác định thời hiệu khởi kiện, tuy nhiên pháp luật không có hướng dẫn, quy định về nội dung này.

Trên thực tế, thời điểm quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm được xác định thông qua giấy ghi nợ, biên bản xác nhận công nợ, giấy cam kết trả nợ,…. Cần xem xét tính chất của hợp đồng để xác định thời hiệu của quyền khởi kiện. Nếu khoản nợ phát sinh tại hợp đồng thương mại trong 02 năm trở lại, thời hiệu để thực hiện khởi kiện là còn thời gian.

Nếu khoản nợ phát sinh sau 02 năm, hoặc nhiều hơn đến 6 – 7 năm, việc chứng minh thời điểm quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm là khó. Thông thường, bên cho nợ phải gửi văn bản yêu cầu bên nợ xác nhận lại số nợ vào tài liệu đó. Đây chính là căn cứ để bên cho nợ thực hiện quyền khởi kiện. Tương tự với khoảng thời gian 03 năm đối với hợp đồng dân sự cũng xử lý như vậy.

2. Toà án có thẩm quyền giải quyết vụ việc

Đương sự có quyền yêu cầu Tòa án cấp Huyện nơi bị đơn cư trú, làm việc để khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết nếu đương sự không ở nước ngoài, tài sản tranh chấp không ở nước ngoài và không cần phải ủy thác tư pháp cho cơ quan ở nước ngoài. Nếu đương sự ở nước ngoài hoặc tài sản tranh chấp ở nước ngoài hoặc cần phải ủy thác tư pháp cho cơ quan ở nước ngoài thì đương sự phải yêu cầu Tòa án cấp Tỉnh nơi bị đơn cư trú, làm việc để khởi kiện.

Căn cứ theo Khoản 1, Điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự 2015, tranh chấp về kinh doanh, thương mại thuộc thẩm quyền của tòa án nhân dân cấp huyện. Trường hợp tranh chấp kinh doanh, thương mại có yếu tố nước ngoài thì thẩm quyền thuộc tòa án nhân dân cấp tỉnh.

3. Những lợi ích khi mời luật sư tư vấn trình tự, thủ tục khởi kiện vụ án về thu hồi nợ từ doanh nghiệp

Khi muốn thu hồi khoản nợ cho người khác vay, mặc dù sử dụng nhiều cách nhưng con nợ vẫn chai ì, không chịu thanh toán nợ thì bạn có thể khởi kiện đòi nợ tiền cá nhân tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền. Tuy nhiên, nếu bạn không phải là một người có kiến thức và hiểu biết về pháp luật thì khó thực hiện đúng theo quy định của pháp luật và đảm bảo quyền lợi cho mình.

Đó là lý do bạn nên nhờ tới sự tư vấn từ các luật sư, bởi lẽ luật sư là những người có vốn kiến thức pháp luật sâu sắc, có kinh nghiệm làm việc với các cơ quan Nhà nước, đồng thời có thể giúp bạn những hoạt động sau:

- Tiến hành đàm phán, thương lượng và yêu cầu bên nợ trả nợ đầy đủ, kịp thời để đạt kết quả tối ưu nhất cho đôi bên.

- Hỗ trợ khách hàng chuẩn bị bộ hồ sơ để tố cáo đến cơ quan công an nếu xét thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

- Những vấn đề khác có liên quan tới vấn đề này.

Dịch vụ tư vấn về thu hồi nợ tại công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam cung cấp dịch vụ tư vấn về những vấn đề liên quan đến trình tự, thủ tục khởi kiện vụ án về thu hồi nợ từ doanh nghiệp của Công ty:

- Thực hiện các hoạt động tố tụng khác và tranh luận tại phiên toà, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.

- Đại diện cho khách hàng tham gia trong quá trình thi hành án để yêu cầu cơ quan thi hành án ra quyết định thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật.

- Thực hiện tất cả các biện pháp có thể theo quy định của pháp luật để nhằm thu hồi toàn bộ số nợ từ bên nợ cho khách hàng.

- Hỗ trợ các vấn đề pháp lý khác liên quan đến vấn đề này.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Lê Hải Long/177; Ngày viết: 02/3/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Lưu ý thu hồi công nợ khi đối tác vỡ nợ

- Làm sao để thu hồi nợ khó đòi của doanh nghiệp

- Thu hồi nợ từ doanh nghiệp giải thể

- Tư vấn trình tự thu hồi nợ khó đòi

- Thu hồi nợ xấu của doanh nghiệp




Gọi ngay

Zalo