Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​2 ĐIỀU NGƯỜI LAO ĐỘNG CẦN LƯU Ý KHI MUỐN HƯỞNG CHẾ ĐỘ THAI SẢN

2 ĐIỀU NGƯỜI LAO ĐỘNG CẦN LƯU Ý KHI MUỐN HƯỞNG CHẾ ĐỘ THAI SẢN

Chế độ thai sản là một trong những vấn đề liên quan đến lợi ích của người lao động. Đây là một trong những chế độ mà người lao động được hưởng theo luật bảo hiểm xã hội. Do đó, để đảm bảo lợi ích chính đáng của mình, người lao động cần nắm vững quy định của pháp luật về vấn đề này. Bài viết dưới đây của Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ cung cấp những hiểu biết cơ bản cho người lao động về chế độ thai sản. Từ đó cho thấy lợi ích, vai trò khi người lao động mời Luật sư tư vấn để bảo vệ quyền lợi trong vấn đề này.

1. Điều kiện, thủ tục để được hưởng chế độ thai sản.

1.1 Điều kiện để được hưởng chế độ thai sản

Thứ nhất, các trường hợp được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại khoản 1, Điều 31 luật bảo hiểm xã hội năm 2014 bao gồm: Lao động nữ mang thai; Lao động nữ sinh con; Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ; Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi; Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản; Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

Thứ hai, điều kiện để người lao động được hưởng chế độ thai sản:

- Người lao động là Lao động nữ sinh con; Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ; Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

- Người lao động là Lao động nữ sinh con đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

- Người lao động đủ điều kiện theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 31 mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điểu 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 của luật bảo hiểm xã hội năm 2014

1.2. Thủ tục yêu cầu hưởng chế độ thai sản

Bước 1:

- Đối với NLÐ đang đóng BHXH: Lập hồ sơ theo quy định; nộp cho đơn vị SDLÐ trong thời hạn không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.

- Đối với đơn vị SDLÐ: Tiếp nhận hồ sơ từ NLÐ; lập danh sách để nghị giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, DSPHSK (mẫu 01B-HSB) trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định; nộp cho cơ quan BHXH nơi đơn vị SDLÐ đóng BHXH.

Bước 2: Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định

Bước 3: Nhận kết quả giải quyết

- Đơn vị SDLÐ: nhận Danh sách giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp DSPHSK (mẫu C70a-HD) và tiền trợ cấp để chi trả cho NLÐ đăng ký nhận tiền mặt tại đơn vị SDLÐ.

2. Lợi ích khi người lao động mời Luật sư tư vấn về chế độ hưởng thai sản.

Thứ nhất, sẽ được tư vấn về quyền lợi, thủ tục, trình tự thực hiện để được hưởng chế độ thai sản. Trong thực tiễn lao động, có nhiều trường hợp không được công ty cho hưởng chế độ thai sản hoặc người lao động không có đủ những hiểu biết về quyền lợi của mình cũng như những trình tự, thủ tục để được hưởng chế độ đó. Vì vậy, với sự tư vấn của Luật sư sẽ giúp người lao động hiểu được quyền lợi của mình là gì và cần phải làm những gì để thực hiện quyền lợi đó.

Thứ hai, người lao động sẽ được bảo vệ lợi ích chính đáng và đảm bảo được quyền lợi của mình. Trên thực tế, nhiều người lao động chưa thật sự hiểu hết về chế độ thai sản, gần như phụ thuộc vào công ty của mình dẫn tới trường hợp không được hưởng đầy đủ chế độ, thậm chí không được hưởng. Ví dụ: không chỉ phụ nữ mà lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con cũng được hưởng chế độ thai sản, nên nếu không hiểu rõ về quy định của luật sẽ rất dễ bị bỏ sót quyền lợi chính đáng của mình. Do vậy, với sự tư vấn của Luật sư, người lao động sẽ được bảo vệ lợi ích của mình một cách triệt để.

3. Dịch vụ tư vấn người lao động về chế độ thai sản tại Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam cung cấp dịch vụ tư vấn người lao động về chế độ thai sản cụ thể là:

- Tư vấn về quyền và lợi ích mà người lao động được hưởng liên quan đến chế độ thai sản.

- Tư vấn đầy đủ, chính xác, dễ hiểu về trình tự, thủ tục xin hưởng chế độ thai sản.

- Hỗ trợ người lao động chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ cần thiết và trong quá trình thực hiện thủ tục để xin hưởng chế độ thai sản. Ngoài ra, sẽ hỗ trợ người lao động giải quyết tranh chấp đòi quyền lợi trong trường hợp người sử dụng lao động không thực hiện đúng nghĩa vụ.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Thị Thu Hà/167; Ngày viết: 27/9/2021)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà CT1 - SUDICO - Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, đường Vũ Quỳnh, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------------------------

Bài viết có liên quan:

- Dịch vụ tư vấn thủ tục xin hưởng bảo hiểm thai sản

- Quy định của luật bảo hiểm xã hội về chế độ thai sản

- Thủ tục giải quyết tranh chấp về chế độ nghỉ thai sản

- Thủ tục xin được hưởng bảo hiểm thai sản

- Công ty không giải quyết chế độ thai sản cho người lao động có vi phạm pháp luật không?



Gọi ngay

Zalo