Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Nắm rõ 4 điều khi giao kết hợp đồng lao động giúp việc gia đình

Nắm rõ 4 điều khi giao kết hợp đồng lao động giúp việc gia đình

Lao động giúp việc gia đình là một loại hình lao động đã xuất hiện từ lâu và có một vị trí vô cùng quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia hiện nay. Ở Việt Nam, khi xã hội ngày càng hiện đại thì nhu cầu sử dụng lao động giúp việc gia đình cũng tăng cao, đặc biệt là ở các khu đô thị, thành phố lớn. Lao động giúp việc gia đình đã được công nhận là một nghề chính thức, vậy cần lưu ý các vấn đề gì khi giao kết hợp đồng lao động giúp việc gia đình? Hãy cùng Công ty Luật HTC Việt Nam tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

1. Khái niệm lao động giúp việc gia đình

Giúp việc gia đình vốn là một công việc xuất hiện từ lâu và ngày càng phát triển khi cuộc sống dần trở nên hiện đại, bận rộn hơn trước. Bộ luật lao động 2019 đã ra đời, kế thừa quy định từ Bộ luật lao động 2012 và bổ sung, phát triển những quy định mới về lao động giúp việc gia đình. Theo khoản 1 điều 161 Bộ luật lao động 2019 thì: Lao động là người giúp việc gia đình là người lao động làm thường xuyên các công việc trong gia đình của một hoặc nhiều hộ gia đình. Công việc trong gia đình là chuỗi công việc nối tiếp, lặp lại, có thể kể đến như giặt giũ, dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn, trông trẻ, chăm sóc người già yếu … hoặc các công việc khác cho hộ gia đình nhưng không liên quan đến hoạt động thương mại.

2. Quy định pháp luật về giao kết hợp đồng lao động

Thứ nhất là về chủ thể giao kết hợp đồng lao động giúp việc gia đình. Chủ thể của hợp đồng này bao gồm lao động giúp việc gia đình và người sử dụng lao động. lao động giúp việc gia đình có thể là người từ đủ 18 tuổi trở lên, hoặc người từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi thì phải có văn bản đồng ý của người đại diện theo pháp luật. người sử dụng lao động bắt buộc phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, có thể là chủ hộ hoặc người được chủ hộ ủy quyền.

Thứ hai là về hình thức của hợp đồng lao động giúp việc gia đình. Khoản 1 điều 162 Bộ luật lao động 2019 có quy định: người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản với lao động là người giúp việc gia đình. Nếu hợp đồng giao kết bằng lời nói (do các bên được người quen giới thiệu, tin tưởng lẫn nhau hoặc thiếu hiểu biết pháp luật…) thì sẽ gây ra bất cập là không có căn cứ để giải quyết khi tranh chấp lao động xảy ra. Hợp đồng bằng văn bản chính là sợi dây ràng buộc các chủ thể về mặt pháp lý nhằm đảm bảo việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của mỗi bên một cách rõ ràng, minh bạch.

Thứ ba là về nội dung của hợp đồng lao động giúp việc gia đình. Nội dung của hợp đồng gồm các điều khoản chủ yếu và các nội dung khác theo quy định tại khoản 1 Điều 21 Bộ luật lao động 2019. Ngoài ra, theo Mẫu số 01/PLV Phụ lục V ban hành kèm theo Nghị định 145/2020/NĐ-CP, người sử dụng lao động và người lao động có trách nhiệm thỏa thuận cụ thể các quyền, nghĩa vụ và lợi ích của mỗi bên trong hợp đồng lao động để thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế.

Thứ tư là về thủ tục khi giao kết hợp đồng lao động giúp việc gia đình. Thủ tục này bao gồm: cung cấp thông tin theo Điều 16 Bộ luật lao động; thử việc; ký kết hợp đồng lao động; người sử dụng lao động phải thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp xã. Trong đó, người sử dụng lao động cần cung cấp các thông tin như công việc, nơi làm việc, thời gian làm việc và nghỉ ngơi, tiền lương; ngoài ra cần thông tin đặc điểm sinh hoạt của các thành viên trong gia đình để lao động giúp việc gia đình nắm bắt và thực hiện đúng yêu cầu. Người lao động cũng phải cung cấp thông tin của mình như tên tuổi, quê quán, hoàn cảnh gia đình hay các vấn đề khác theo yêu cầu của người sử dụng lao động. Một bên có thể bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nếu cung cấp thông tin không trung thực.

Dịch vụ tư vấn pháp luật liên quan đến hợp đồng lao động:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin tư vấn các vấn đề liên quan đến tư vấn giao kết hợp đồng lao động như sau:

- Tư vấn soạn thảo hợp đồng lao động;

- Tư vấn pháp luật thường xuyên cho người lao động như: vấn đề pháp lý về tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp…;

- Tư vấn trình tự, thủ tục giao kết, thực hiện, chấm dứt hợp đồng lao động;

- Tư vấn, đại diện khách hàng khi có phát sinh tranh chấp từ hợp đồng lao động.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Ngọc Anh/202; Ngày viết: 27/04/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Tư vấn giải quyết tranh chấp quyền lợi của người giúp việc trong gia đình

- Tư vấn về tranh chấp lao động cá nhân

- Tranh chấp lao động cá nhân và trình tự thủ tục giải quyết

- Được ký tối đa bao nhiêu hợp đồng xác định thời hạn

- Phân biệt hợp đồng lao động và hợp đồng dân sự



Gọi ngay

Zalo