Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​TƯ VẤN VỀ ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU

TƯ VẤN VỀ ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU

Kính chào Công ty luật TNHHHTC Việt Nam. Công ty tôi kinh doanh buôn bán mặt hàng trà sữa từ năm 2015 đến nay khá tốt nhưng vẫn chưa đi đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Tôi muốn nhờ luật sư tư vấn xem việc đăng ký có bắt buộc không. Tôi xin cảm ơn.

Trả lời

Xin chào Quý khách, HTC Việt Nam rất hân hạnh được phục vụ Quý khách. Câu trả lời dưới đây hi vọng có thể giải đáp phần nào thắc mắc của Quý khách.

1. Căn cứ pháp lý

- Luật sở hữu trí tuệ năm 2005, sửa đổi bổ sung năm 2009;

- Nghị định 103/2006/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sở hữu trí tuệ về sở hữu công nghiệp;

- Thông tư số 01/2007/TT-BKHCN ngày 14 tháng 02 năm 2007 hướng dẫn thi hành Nghị định số 103/2006/NĐ-CP ngày 22 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ về sở hữu công nghiệp;

- Thông tư số 16/2016/TT-BKHCN ngày 30 năm 06 năm 2016 của Bộ Khoa học và Công nghệ sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2007/TT-BKHCN ngày 14 tháng 02 năm 2007

2. Nội dung




a, Có bắt buộc phải đăng ký nhãn hiệu?

Theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ của Việt Nam thì việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu không phải là nghĩa vụ bắt buộc đối với các tổ chức, cá nhân sử dụng nhãn hiệu. Các thuật ngữ mà pháp luật Sở hữu trí tuệ sử dụng là "đăng ký bảo hộ" đối với nhãn hiệu, "điều kiện bảo hộ" của nhãn hiệu... Dựa vào đây có thể thấy, bản chất của việc đăng ký nhãn hiệu là "đăng ký để được bảo hộ nhãn hiệu", chứ không phải đăng ký để được sử dụng nhãn hiệu.

Đăng ký nhãn hiệu không bắt buộc theo quy định của pháp luật nhưng là bắt buộc trong thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh, bởi hiện nay hầu như không có sản phẩm, dịch vụ nào không mang trên mình một nhãn hiệu. Hơn thế, đăng ký nhãn hiệu còn là một biện pháp để bảo vệ uy tín cho danh nghiệp, bảo đảm về chất lượng sản phẩm, lòng tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm.

b, Khuyến nghị

Mặc dù việc đăng ký nhãn hiệu là không bắt buộc nhưng nó là việc làm cần thiết. Bởi vì:

Khi xảy ra tranh chấp, chủ sở hữu nhãn hiệu có quyền sử dụng Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu làm căn cứ chứng minh quyền của mình mà không cần chứng cứ nào khác. Nếu nhãn hiệu không đăng ký thì người sử dụng nhãn hiệu (trừ nhãn hiệu nổi tiếng) sẽ không được công nhận là chủ sở hữu nhãn hiệu và không có độc quyền sử dụng nhãn hiệu đó, bất kể người này là người đầu tiên sử dụng nhãn hiệu. Người đang sử dụng nhãn hiệu nhưng chưa đăng ký tức là chưa xác lập quyền sở hữu đối với nhãn hiệu. Việc sử dụng nhãn hiệu mà không đăng ký sẽ dẫn đến khả năng bị mất quyền sử dụng nhãn hiệu đó khi có người khác đăng ký nhãn hiệu đó cho các sản phẩm, dịch vụ cùng loại. Do đó, việc đăng ký nhãn hiệu là vô cùng cần thiết.

Hơn thế, việc đăng ký nhãn hiệu là cần thiết đối với việc để chủ nhãn hiệu xem xét hàng hoá/dịch vụ có gắn nhãn hiệu của mình có bị coi là vi phạm pháp luật Sở hữu trí tuệ hay các quy định pháp luật khác hay không. Cụ thể, thông qua đăng ký nhãn hiệu, doanh nghiệp sẽ biết được nhãn hiệu mình đang sử dụng có trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp khác cũng được dùng cho sản phẩm, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự với mình hay không căn cứ vào kết quả thẩm định đơn đăng ký nhãn hiệu của Cục Sở hữu trí tuệ với đánh giá nhãn hiệu không có khả năng phân biệt, doanh nghiệp sẽ không sử dụng nhãn hiệu này nữa (thay thế bằng một nhãn hiệu khác) và do vậy có thể tránh được hành vi xâm phạm quyền sở hữu nhãn hiệu đang được bảo hộ của người khác.

Vì vậy, tốt nhất bạn nên đi đăng ký bảo hộ nhãn hiệu để tránh nhiều rủi ro về sau.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi tư vấn về việc đăng ký nhãn hiệu. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Vân Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

Tư vấn hướng dẫn thời điểm xác lập quyền đối với nhãn hiệu

Hành vi xâm phạm nhãn hiệu

Hướng dẫn thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu




Gọi ngay

Zalo