Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

TƯ VẤN TRÌNH TỰ, THỦ TỤC ĐĂNG KÝ THƯƠNG HIỆU

TƯ VẤN TRÌNH TỰ, THỦ TỤC ĐĂNG KÝ THƯƠNG HIỆU

Thương hiệu được coi là một trong những tài sản vô hình lớn của doanh nghiệp. Chính vì vậy, việc thực hiện đăng ký thương hiệu không chỉ là điều kiện cần và đủ cho mỗi hàng hóa, dịch vụ trước khi bước chân vào thị trường mà còn là nền tảng cho phát triển tài sản hữu hình của doanh nghiệp. Vậy thủ tục, hồ sơ đăng ký thương hiệu gồm những bước nào và cần tài liệu gì? Trong bài viết dưới đây, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ tư vấn chi tiết cho bạn về vấn đề này.

I. Cơ sở pháp lý

- Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi, bổ sung năm 2019

- Thông tư số 22/2019/TT-BTC ngày 04/02/2019 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí sở hữu công nghiệp.


II. Nội dung tư vấn

1. Khái niệm thương hiệu (nhãn hiệu)

Theo khoản 16 Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ, thương hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

Để được bảo hộ, thương hiệu cần đáp ứng các điều kiện chung quy định tại Điều 72 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi, bổ sung năm 2019, cụ thể:

- Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc;

- Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu thương hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác.

Quý khách cũng cần lưu ý các dấu hiệu không được bảo hộ với danh nghĩa thương hiệu quy định cụ thể, chi tiết tại Điều 73 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi, bổ sung năm 2019.

2. Quy trình, thủ tục nộp đơn đăng ký thương hiệu

2.1 Tra cứu thương hiệu

Trước tiên, chủ sở hữu nên tiến hành tra cứu thương hiệu (thương hiệu) để xác định liệu đối tượng đăng ký có trùng hay tương tự với một thương hiệu nào đó đã được bảo hộ trước đó hay không. Khách hàng có thể tự tra cứu tại các cơ sở dữ liệu của Cục Sở hữu trí tuệ, Bảng phân loại hình Vienna và phân nhóm thương hiệu của mình theo Bảng phân loại Ni-xơ.

Quý Khách hàng có thể gửi mẫu thương hiệu và danh mục sản phẩm, dịch vụ mang thương hiệu cho Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam tra cứu sơ bộ và đánh giá khả năng đăng ký thương hiệu.

2.2 Chuẩn bị đơn đăng ký thương hiệu

Theo Điều 100 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, sửa đổi, bổ sung năm 2019, các tài liệu chung cần chuẩn bị trước khi đăng ký bao gồm:

- Tờ khai đăng ký theo mẫu quy định;

- Mẫu thương hiệu và danh mục hàng hóa, dịch vụ mang thương hiệu;

- Giấy ủy quyền, nếu đơn nộp thông qua đại diện;

- Tài liệu chứng minh quyền đăng ký, nếu người nộp đơn thụ hưởng quyền đó của người khác;

- Tài liệu chứng minh quyền ưu tiên, nếu có yêu cầu hưởng quyền ưu tiên;

- Chứng từ nộp phí, lệ phí.

Đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu cần đáp ứng đủ các yêu cầu tại Điều 105 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, sửa đổi, bổ sung năm 2019.

2.3 Nộp đơn đăng ký thương hiệu

Nếu thương hiệu đủ điều kiện đăng kí bảo hộ, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ tiếp nhận đơn đăng ký bảo hộ. Theo Điều 108 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung 2019, đơn đăng ký cần có ít nhất là:

- Tờ khai đăng ký thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, trong đó có đủ thông tin để xác định người nộp đơn và mẫu thương hiệu, danh mục sản phẩm, dịch vụ mang thương hiệu đối với đơn đăng ký thương hiệu;

- Chứng từ nộp lệ phí nộp đơn.

2.4 Thẩm định hình thức đơn đăng ký thương hiệu

Theo Điều 109 Luật Sở hữu trí tuệ, việc thẩm định hình thức là để đánh giá tính hợp lệ của đơn. Đơn đăng ký không hợp lệ nếu:

- Đơn không đáp ứng các yêu cầu về hình thức;

- Đối tượng nêu trong đơn là đối tượng không được bảo hộ;

- Người nộp đơn không có quyền đăng ký, kể cả trường hợp quyền đăng ký cùng thuộc nhiều tổ chức, cá nhân nhưng một hoặc một số người trong số đó không đồng ý thực hiện việc nộp đơn;

- Đơn được nộp trái với quy định về cách thức nộp đơn quy định của pháp luật;

- Người nộp đơn không nộp phí và lệ phí.

Nếu đơn không hợp lệ, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ:

- Thông báo dự định từ chối chấp nhận đơn hợp lệ, trong đó phải nêu rõ lý do và ấn định thời hạn để người nộp đơn sửa chữa thiếu sót hoặc có ý kiến phản đối dự định từ chối;

- Thông báo từ chối chấp nhận đơn hợp lệ nếu người nộp đơn không sửa chữa thiếu sót, sửa chữa thiếu sót không đạt yêu cầu hoặc không có ý kiến xác đáng phản đối dự định từ chối;

Nếu hồ sơ hợp lệ, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra thông báo chấp thuận đơn đăng ký thương hiệu của chủ thể đã nộp đơn hoặc thực hiện thủ tục cấp văn bằng bảo hộ.

2.5 Công bố đơn đăng ký thương hiệu

Theo Điều 110 Luật Sở hữu trí tuệ, đơn đăng ký được chấp nhận hợp lệ sẽ được công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp theo quy định của pháp luật và được công bố trong tháng thứ mười chín kể từ ngày nộp đơn hoặc từ ngày ưu tiên đối với đơn được hưởng quyền ưu tiên hoặc vào thời điểm sớm hơn theo yêu cầu của người nộp đơn.

2.6 Thẩm định nội dung đơn đăng ký thương hiệu

Cục sở hữu trí tuệ xem xét các điều kiện đăng ký thương hiệu từ đó đánh giá khả năng cấp văn bằng cho thương hiệu mà doanh nghiệp đăng ký. Nếu đơn đăng ký thương hiệu đáp ứng đủ điều kiện thì Cục Sở hữu trí tuệ ra thông báo cho người nộp đơn kết quả thẩm định và yêu cầu nộp lệ phí. Sau đó, Cục sẽ cấp giấy chứng nhận đồng thời đăng ký vào sổ đăng ký quốc gia về thương hiệu và công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp

Nếu đơn đăng ký thương hiệu không đáp ứng đủ điều kiện, Cục Sở hữu trí tuệ ra Thông báo không cấp văn bằng cho thương hiệu mà doanh nghiệp đăng ký. Doanh nghiệp xem xét và gửi công văn trả lời, khiếu nại quyết định của Cục Sở hữu, đồng thời đưa ra các căn cứ để cấp văn bằng bảo hộ thương hiệu cho thương hiệu của doanh nghiệp.

3. Hình thức nộp đơn

Người nộp đơn có thể lựa chọn hình thức nộp đơn giấy hoặc hình thức nộp đơn trực tuyến qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của Cục Sở hữu trí tuệ, cụ thể:

a) Hình thức nộp đơn giấy

Người nộp đơn có thể nộp đơn đăng ký thương hiệu trực tiếp hoặc qua dịch vụ của bưu điện đến một trong các điểm tiếp nhận đơn của Cục Sở hữu trí tuê

Trường hợp nộp hồ sơ đơn đăng ký thương hiệu qua bưu điện, người nộp đơn cần chuyển tiền qua dịch vụ của bưu điện, sau đó phô tô Giấy biên nhận chuyển tiền gửi kèm theo hồ sơ đơn đến một trong các điểm tiếp nhận đơn nêu trên của Cục Sở hữu trí tuệ để chứng minh khoản tiền đã nộp.

(Lưu ý: Khi chuyển tiền phí, lệ phí đến một trong các điểm tiếp nhận đơn nêu trên của Cục Sở hữu trí tuệ, người nộp đơn cần gửi hồ sơ qua bưu điện tương ứng đến điểm tiếp nhận đơn đó).

b) Hình thức nộp đơn trực tuyến

- Điều kiện để nộp đơn trực tuyến: Người nộp đơn cần có chứng thư số và chữ ký số, đăng ký tài khoản trên Hệ thống tiếp nhận đơn trực tuyến và được Cục Sở hữu trí tuệ phê duyệt tài khoản để thực hiện các giao dịch đăng ký quyền SHCN.

- Trình tự nộp đơn trực tuyến: Người nộp đơn cần thực hiện việc khai báo và gửi đơn đăng ký thương hiệu trên Hệ thống tiếp nhận đơn trực tuyến của Cục Sở hữu trí tuệ, sau khi hoàn thành việc khai báo và gửi đơn trên Hệ thống tiếp nhận đơn trực tuyến, Hệ thống sẽ gửi lại cho người nộp đơn Phiếu xác nhận nộp tài liệu trực tuyến. Trong thời hạn 01 tháng kể từ ngày gửi đơn trực tuyến, người nộp đơn phải đến một trong các điểm tiếp nhận đơn của Cục Sở hữu trí tuệ vào các ngày làm việc trong giờ giao dịch để xuất trình Phiếu xác nhận tài liệu nộp trực tuyến và tài liệu kèm theo (nếu có) và nộp phí/lệ phí theo quy định. Nếu tài liệu và phí/lệ phí đầy đủ theo quy định, cán bộ nhận đơn sẽ thực hiện việc cấp số đơn vào Tờ khai trên Hệ thống tiếp nhận đơn trực tuyến, nếu không đủ tài liệu và phí/lệ phí theo quy định thì đơn sẽ bị từ chối tiếp nhận. Trong trường hợp Người nộp đơn không hoàn tất thủ tục nộp đơn theo quy định, tài liệu trực tuyến sẽ bị hủy và Thông báo hủy tài liệu trực tuyến được gửi cho Người nộp đơn trên Hệ thống tiếp nhận đơn trực tuyến.

4. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam tư vấn chi tiết, nhanh chóng, chi phí hợp lý về thủ tục đăng ký thương hiệu.

Thương hiệu đóng vai trò lớn trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, giúp định vị sản phẩm, dịch vụ trong tâm trí khách hàng cũng như tạo sự khác biệt trên thị trường. Trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay, thương hiệu rất dễ bị xâm phạm bởi các hành vi trái pháp luật, dễ tác động đến kết quả kinh doanh.

Chính vì vậy, để giúp khách hàng được bảo hộ thương hiệu nhanh chóng, chính xác, kịp thời, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam có thể hỗ trợ, tư vấn khách hàng:

+ Tư vấn quy trình, thủ tục nộp đơn đăng ký thương hiệu;

+ Tư vấn tra cứu thương hiệu;

+ Tư vấn chuẩn bị đơn đăng ký thương hiệu;

+ Tư vấn về lệ phí đăng ký thương hiệu;

Trên đây là bài viết của chúng tôi về hướng dẫn thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu nhanh chóng. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Thu Hằng)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Bài viết liên quan:

Tư vấn chi tiết thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

Thủ tục tách đơn đăng ký nhãn hiệu theo quy định pháp luật hiện hành

Tư vấn hướng dẫn thời điểm xác lập quyền đối với nhãn hiệu


Gọi ngay

Zalo