Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

TƯ VẤN CHI PHÍ LIÊN QUAN ĐẾN BẢO HỘ SÁNG CHẾ

TƯ VẤN CHI PHÍ LIÊN QUAN ĐẾN BẢO HỘ SÁNG CHẾ

Bảo hộ sáng chế đem lại những lợi ích to lớn cho người, doanh nghiệp sở hữu sáng chế. Nhưng không vì thế mà ai cũng am hiểu sâu về vấn đề này, song song với việc chuẩn bị đơn để đăng ký bảo hộ sáng chế, bạn còn cần phải nghiên cứu các chi phí liên quan tới việc đăng ký và những chi phí phát sinh liên quan. Dưới đây là những tư vấn của Công ty TNHH HTC Việt Nam về vấn đề này:

I. Cơ sở pháp lý.

- Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (đã sửa đổi, bổ sung năm 2009).

- Thông tư 263/2016/TT-BTC Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí sở hữu công nghiệp.


II. Nội dung tư vấn.

Chi phí liên quan đến việc bảo hộ sáng chế có thể chia làm 4 loại:

a) Chi phí liên quan đến lệ phí nộp đơn và xử lý đơn được nộp cho cơ quan sáng chế quốc gia và khu vực.

Những loại phí này có thể không giống nhau giữa các nước (thông tin về các loại phí có thể nhận trực tiếp tại các cơ quan sở hữu trí tuệ quốc gia) và thường thấp hơn so với với các loại phí được đề cập dưới đây.

Theo đó, chi phí đăng ký bảo hộ sáng chế được Cục sở hữu trí tuệ công khai trực tiếp đến với mọi người và được cụ thể trong Thông tư 263/2016/TT-BTC Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí sở hữu công nghiệp. Trong quá trình nộp đơn đăng ký sáng chế bạn sẽ phải thanh toán các chi phí sau:

- Lệ phí nộp đơn (cho mỗi điểm độc lập của yêu cầu bảo hộ) gồm: phí nộp tờ khai, lệ phí công bố đơn, nếu bản mô tả sáng chế có trên 5 trang, từ trang thứ sáu trở đi phải nộp thêm cho mỗi trang một khoản phí nhất định, hoặc nếu đơn có nhiều hình vẽ, thì từ hình vẽ thứ hai trở đi phải nộp thêm khoản phí do cục SHTT quy định;

- Lệ phí thẩm định nội dung: Phí tra cứu phục vụ thẩm định nội dung, lệ phí thẩm định nội dung;

- Phí cấp Văn bằng bảo hộ gồm: Phí đăng bạ (từ điểm độc lập thứ hai sẽ thu thêm phí), lệ phí công bố Bằng độc quyền sáng chế.

b) Chi phí thuê đại diện sở hữu công nghiệp hoặc tổ chức nhằm hỗ trợ soạn thảo đơn sáng chế.

Mặc dù việc sử dụng dịch vụ của đại diện sở hữu công nghiệp, thường là không bắt buộc (trừ trường hợp người nộp đơn không cư trú ở nước đó và pháp luật của nước đó quy định họ phải được đại diện bởi luật sư hoặc tổ chức được phép hành nghề), nói chung tốt hơn hết bạn nên xin tư vấn pháp lý khi soạn thảo các tài liệu liên quan đến sáng chế.

c) Chi phí dịch thuật.

Những chi phí này chỉ phát sinh khi bạn muốn bảo hộ sáng chế ở những nước có ngôn ngữ chính thức khác với ngôn ngữ sử dụng trong đơn. Chi phí này thường rất lớn, đặc biệt là đối với các đơn đăng ký sáng chế thuộc lĩnh vực công nghệ cao.

d) Phí duy trì hiệc lực.

Những chi phí này thường được nộp đơn theo thời hạn nhất định (ví dụ: hằng năm, 5 năm một lần) để duy trì hiệu lực của văn bằng bảo hộ. Ở một số nước, việc duy trì hiệu lực của sáng chế trong toàn bộ thời hạn bảo hộ (thường là 20 năm) có thể rất tốn kém. Trên thực tế, cần phải xem xét thời gian bảo hộ vì phí duy trì hiệu lực hằng năm sẽ càng tăng nếu thời gian bảo hộ càng dài.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về tư vấn cho các doanh nghiệp về chi phí liên quan đến bảo hộ sáng chế. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Quỳnh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

Xem thêm các bài viết có liên quan:

Đăng ký sáng chế, giải pháp hữu ích tại Việt Nam

Quy trình và thời hạn xem xét đơn đăng ký sáng chế, giải pháp hữu ích.

Sự khác biệt giữa cơ chế bảo hộ sáng chế và bí mật kinh doanh thương mại.

Hướng dẫn thủ tục đăng ký bảo hộ sáng chế.



Gọi ngay

Zalo