Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

TRÌNH TỰ, THỦ TỤC ĐĂNG KÝ BẢO HỘ QUYỀN TÁC GIẢ ĐỐI VỚI TÁC PHẨM VĂN HỌC VÀ NGHỆ THUẬT

Vấn đề về quyền tác giả đối với tác phẩm văn học và nghệ thuật vẫn luôn là một vấn đề “hot” trong xã hội. Việc vi phạm quyền tác giả xảy khá phổ biến, nhất là trong thời đại số như ngày nay, khi mà con người có thể dễ dàng tiếp cận với các tác phẩm văn học & nghệ thuật qua internet. Do đó để bảo vệ quyền của mình đối với đứa con tinh thần, các tác giả sáng tác ra các tác phẩm văn học, nghệ thuật hoặc chủ sở hữu chúng cần phải đăng ký bảo hộ quyền tác giả cho những tác phẩm mà mình tạo ra. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn trong việc tìm hiểu trình tự, thủ tục đăng ký bảo hộ quyền tác giả đối với tác phẩm văn học và nghệ thuật qua bài viết dưới đây.

I. Cơ sở pháp lý

Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi bổ sung các năm 2009 và 2019

Thông tư 211/2016/TT-BTC ngày 10/11/2016 của Bộ Tài chính Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan đến tác giả.

Nghị định 22/2018/NĐ-CP ngày 23/02/2018 của Chính phủ Hướng dẫn Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 và Luật sở hữu trí tuệ sửa đổi năm 2009 về quyền tác giả, quyền liên quan.

II. Nội dung tư vấn

1. Quyền tác giả

Theo khoản 2 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 thì quyền tác giả là quyền của tổ chức, cá nhân đối với tác phẩm do mình tạo ra hoặc sở hữu chúng. Như vậy theo quy định của pháp luật có hai đối tượng có quyền đối với tác phẩm, gồm người sáng tạo ra tác phẩm hoặc người không sáng tạo ra tác phẩm nhưng lại sở hữu tác phẩm đó.

Quyền tác giả bao gồm quyền nhân thân và quyền tài sản. Trong đó:

- Quyền nhân thân là quyền được đặt tên cho tác phẩm; được nêu tên thật hoặc bút danh khi tác phẩm được công bố, sử dụng; công bố tác phẩm hoặc cho phép người khác công bố tác phẩm; bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm, không cho người khác sửa chữa, cắt xén hoặc xuyên tạc tác phẩm dưới bất kỳ hình thức nào gây phương hại đến danh dự và uy tín của tác giả (Điều 19 Luật Sở hữu trí tuệ 2005). Quyền nhân thân là quyền gắn liền với tác giả và có hiệu lực vô thời hạn.

- Quyền tài sản gồm các quyền làm tác phẩm tái sinh; biểu diễn tác phẩm trước công chúng; sao chép, phân phối, nhập khẩu bản gốc hoặc bản sao tác phẩm; truyền đạt tác phẩm đến công chúng bằng phương tiện hữu tuyến, vô tuyến, mạng thông tin điện tử hoặc bất kỳ phương tiện kỹ thuật nào khác và cho thuê bản gốc hoặc bản sao tác phẩm điện ảnh (theo Điều 20 Luật Sở hữu trí tuệ 2005).

Đăng ký bảo hộ quyền tác giả là thủ tục hành chính, được tiến hành bởi tác giả, chủ sở hữu tác phẩm đến cơ quan đăng ký để ghi nhận quyền sở hữu trí tuệ đối với tác phẩm. Sau khi được đăng ký và được Cục Bản quyền tác giả cấp giấy chứng nhận đăng ký, chủ sở hữu tác phẩm sẽ được độc quyền sử dụng tác phẩm đã đăng ký trên quốc gia đã cấp giấy đó.

Đăng ký bản quyền tác giả là việc không bắt buộc, quyền tác giả phát sinh ngay sau khi hoàn thành tác phẩm. Tuy nhiên, việc đăng ký bảo hộ quyền tác giả sẽ có ý nghĩa trong việc tuyên bố quyền sở hữu hợp pháp đối với tác phẩm, tránh những hành vi xâm phạm tác phẩm, lợi dụng nhằm mục đích kiếm lời từ tác phẩm. Và dễ dàng hơn trong việc giải quyết tranh chấp nếu có.

Khi tổ chức hoặc cá nhân khai thác, sử dụng một, một số hoặc toàn bộ các quyền trên thì phải xin phép và trả tiền nhuận bút, thù lao, các quyền lợi vật chất khác cho chủ sở hữu tác phẩm.

2. Trình tự, thủ tục đăng ký bảo hộ quyền tác giả đối với tác phẩm văn học và nghệ thuật

2.1. Hồ sơ đăng ký cần có một bộ hồ sơ gồm các tài liệu sau:

- Tờ khai đăng ký quyền tác giả:

- Hai bản sao tác phẩm đăng ký quyền tác giả.

- Giấy uỷ quyền, nếu người nộp đơn là người được uỷ quyền.

- Tài liệu chứng minh quyền nộp đơn, nếu người nộp đơn thụ hưởng quyền đó của người khác do được thừa kế, chuyển giao, kế thừa.

- Văn bản đồng ý của các đồng tác giả, nếu tác phẩm có đồng tác giả.

- Văn bản đồng ý của các đồng chủ sở hữu, nếu quyền tác giả thuộc sở hữu chung.

- Các tài liệu quy định phải được làm bằng tiếng Việt; trường hợp làm bằng tiếng nước ngoài thì phải được dịch ra tiếng Việt.

Các tài liệu cần chuẩn bị trong hồ sơ được quy định tại Điều 50 Luật Sở hữu trí tuệ 2005.

2.2. Cách thức nộp đơn

Nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến một trong các cơ quan sau:

- Cục Bản quyền tác giả

- Văn phòng đại diện của Cục Bản quyền tác giả tại thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng.

2.3. Thời gian cấp giấy chứng nhận

Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đơn hợp lệ, Cục Bản quyền tác giả có trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả, Giấy chứng nhận đăng ký quyền liên quan cho người nộp. Trường hợp từ chối thì phải thông báo bằng văn bản cho người nộp đơn.

2.4. Lệ phí

Về việc nộp lệ phí, tuy theo các loại hình tác phẩm sẽ được quy định về lệ phí khác nhau theo quy định tại Thông tư 211/2016/TT-BTC ngày 10/11/2016 quy định về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi tư vấn về trình tự, thủ tục bảo hộ quyền tác giả đối với các tác phẩm văn học và nghệ thuật. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Trần Thị Mỹ Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

Các loại hình tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả

Trường hợp không phải xin phép, trả tiền nhuận bút khi sử dụng tác phẩm của người khác

Tư vấn các trường hợp xâm phạm quyền tác giả

Cần lưu ý gì khi sử dụng những tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả



Gọi ngay

Zalo