Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​TƯ VẤN CÁC TRƯỜNG HỢP XÂM PHẠM QUYỀN TÁC GIẢ

TƯ VẤN CÁC TRƯỜNG HỢP XÂM PHẠM QUYỀN TÁC GIẢ

Tôi có học thanh nhạc, nên biết về nhạc lý, thỉnh thoảng ngẫu hứng tôi có sáng tác ca khúc và tôi chỉ sáng tác chưa đưa cho ca sĩ hát mà chỉ cho số ít bạn bè của tôi nghe. Mới đây, một người bạn đã tự ý dùng bài hát của tôi đi hát phòng trà, người đó đã báo lại với tôi là đã sử dụng ca khúc của tôi để đi hát, người đó hứa trả thù lao cho tôi. Bạn tôi đã sử dụng tác phẩm của tôi mà chưa hỏi ý kiến của tôi nên tôi không đồng ý. Luật sư cho tôi hỏi là hành vi của bạn tôi có bị coi là xâm phạm tới quyền của tôi không, mặc dù bạn đã hứa trả thù lao cho tôi. Tôi cảm ơn luật sư!

I. CƠ SỞ PHÁP LÝ

- Luật sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi, bổ sung 2009, 2019)

- Nghị định 105/2006/NĐ-CP hướng dẫn luật sở hữu trí tuệ về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ.


II. NỘI DUNG TƯ VẤN

Hành vi xâm phạm quyền tác giả bao gồm các hành vi chiếm đoạt, mạo danh tác giả, công bố, phân phối tác phẩm mà không được phép của tác giả, sửa chữa...cụ thể theo quy định tại Luật Sở hữu trí tuệ thì Hành vi xâm phạm quyền tác giả được thể hiện như sau:

Cụ thể, các hành vi vi phạm quyền tác giả bao gồm

1. Chiếm đoạt quyền tác giả đối với tác phẩm văn học, nghệ thuật, khoa học.

2. Mạo danh tác giả.

3. Công bố, phân phối tác phẩm mà không được phép của tác giả, đồng tác giả trong trường hợp có đồng tác giả.

4. Sửa chữa, cắt xén hoặc xuyên tạc tác phẩm dưới bất kỳ hình thức nào gây phương hại đến danh dự, uy tín của tác giả.

5. Sao chép tác phẩm mà không được phép của tác giả, chủ sở hữu quyền (trừ trường hợp có quy định khác).

6. Làm tác phẩm phái sinh nhưng không được phép của tác giả, chủ sở hữu quyền (trừ trường hợp có quy định khác).

7. Sử dụng tác phẩm mà không dược phép của chủ thể quyền, không trả nhuận bút, thù lao, quyền lợi vật chất (trừ trường hợp có quy định khác).

8. Cho thuê tác phẩm mà không trả tiền nhuận bút, thù lao và quyền lợi vật chất khác cho tác giả, hoặc chủ sở hữu quyền tác giả.

9. Nhân bản, sản xuất bản sao, phân phối trưng bày hoặc truyền đạt tác phẩm đến công chúng qua mạng truyền thông hoặc các phương tiện kỹ thuật số mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả.

10. Xuất bản tác phẩm không được phép của chủ sở hữu quyên tác giả.

11. Cố ý huỷ bỏ, làm vô hiệu các biện pháp kỹ thuật do chủ sở hữu quyền thực hiện để bảo vệ quyền.

12. Cố ý xoá bỏ, thay đổi thông tin quản lý quyền dưới hình thức điện tử có trong tác phẩm.

13. Sản xuất, lắp ráp, biến đổi, phân phối, nhập khẩu, xuất khẩu hoặc cho thuê thiết bị khi biết hoặc có cơ sở để biết thiết bị đó làm vô hiệu biện pháp kỹ thuật để bảo vệ quyền của tác giả đối với tác phẩm của mình.

14. Làm và bán tác phẩm mà chữ ký của tác giả bị giả mạo.

15. Xuất khẩu, nhập khẩu bản sao tác phẩm mà không được chủ sở hữu quyền tác giả cho phép.

Quyền tác giả của bạn sẽ được luật sở hữu trí tuệ bảo hộ tại điều 28 luật này. Vì bạn là người sáng tác ra các ca khúc, theo quy định của pháp luật sở hữu trí tuệ, bạn có quyền tác giả đối với những ca khúc đó (hay còn gọi là bản quyền). Do đó, quyền tác giả của bạn sẽ được luật sở hữu trí tuệ bảo hộ tại điều 28 luật này.

Cụ thể, tại Khoản 8 điều 28 luật sở hữu trí tuệ về các hành vi vi phạm quyền tác giả quy định “ sử dụng tác phẩm mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả, không trả tiền nhuận bút, thù lao, quyền lợi vật chất khác theo quy định của pháp luật.”

Như vậy, hành vi sử dụng bài hát của bạn hát tại phòng trà mà không có sự cho phép của tác giả và chỉ hứa trả thù lao sau khi bài hát đã được sử dụng và được yêu thích trong trường hợp này được coi là hành vi xâm phạm quyền tác giả theo luật định.

Thêm vào đó, đối với các ca khúc của bạn, nên đăng ký bản quyền để được hưởng sự bảo vệ từ pháp luật sở hữu trí tuệ hiện hành về quyền tác giả.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về hành vi xâm phạm quyền tác giả. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Ngọc Thành)

Để được tư vấn xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Tham khảo bài viết liên quan:

- Thủ tục đăng ký quyền tác giả



Gọi ngay

Zalo