Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

THỦ TỤC ĐĂNG KÝ BẢO HỘ SÁNG CHẾ NHANH CHÓNG

Đăng ký bảo hộ sáng chế là việc chủ sở hữu tiến hành thủ tục pháp lý cần thiết để chứng minh mình là chủ sở hữu hợp pháp của sáng chế thông qua việc tiến hành thủ tục đăng ký sáng chế tại cơ quan chức năng bao gồm các bước như chuẩn bị hồ sơ, nộp hồ sơ, theo dõi hồ sơ và nhận văn bằng bảo hộ sáng chế. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin đưa ra những tư vấn về thủ tục đăng ký bảo hộ sáng chế trong bài viết dưới đây:

I/ Cơ sở pháp lý

- Luật sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi, bổ sung 2009

- Thông tư 05 ban hành năm 2013 của Bộ Khoa học và Công nghệ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 01/2007/TT-BKHCN ngày 14/02/2007 hướng dẫn thi hành Nghị định 103/2006/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ về sở hữu công nghiệp, được sửa đổi, bổ sung theo Thông tư 13/2010/TT-BKHCN ngày 30/07/2010 và Thông tư 18/2011/TT-BKHCN ngày 22/07/2011.

II/ Nội dung tư vấn

1. Sáng chế là gì?

Theo quy định tại Khoản 12 Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi, bổ sung 2009) quy định: Sáng chế là giải pháp kỹ thuật dưới dạng sản phẩm hoặc quy trình nhằm giải quyết một vấn đề xác định bằng việc ứng dụng các quy luật tự nhiên.

Để những sáng chế này bảo hộ tại Việt Nam thì nó cần phải đáp ứng được các điệu kiện quy định tại Điều 58 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi, bổ sung 2009) như sau:

- Phải có tính mới;

- Phải có tính sáng tạo;

- Phải khả năng áp dụng công nghiệp.

2. Các thủ tục đăng ký bảo hộ sáng chế

Bước 1: Tra cứu sáng chế

Tra cứu sáng chế được thực hiện tại website: iplib.noip.gov.vn, giúp bước đầu đánh giá được khả năng bảo hộ của sáng chế. Tuy bước này không bắt buộc nhưng nên làm để sáng chế có khả năng cao được bảo hộ.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký sáng chế

Để bảo hộ cho sáng chế thì chúng ta cần chuẩn bị hồ sơ gồm các tài liệu sau:

- 02 tờ khai đăng ký sáng chế;

- 02 bản mô tả về sáng chế;

- 02 bản tóm tắt về sáng chế cần bảo hộ

- Chứng từ nộp các khoản phí đăng ký sáng chế

- Các tài liệu chứng minh quyền nộp đơn đăng ký bằng sáng chế hợp pháp

- Giấy ủy quyền nếu ủy quyền cho Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

- Bản sao chứng từ nộp phí, lệ phí (trường hợp nộp phí, lệ phí qua dịch vụ bưu chính) hoặc trực tiếp vào tài khoản của Cục sở hữu trí tuệ.

Bước 3: Nộp đơn đăng ký bảo hộ sáng chế

Hồ sơ đăng ký bảo hộ sáng chế nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện tới Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam để xin cấp Văn bằng bảo hộ.

Cục Sở hữu trí tuệ có trụ sở chính tại Hà Nội hoặc 2 văn phòng đại diện ở thành phố Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh.

Bước 4: Thẩm định đơn đăng ký sáng chế

Thẩm định hình thức: Là việc kiểm tra sự tuân thủ các quy định về hình thức đối với đơn, từ đó đưa ra kết luận đơn hợp lệ hay không hợp lệ. Thời gian thẩm định hình thức là 1 tháng kể từ ngày nộp đơn. Sau đó, Cục SHTT sẽ 1 trong 02 thông báo sau:

- Thông báo chấp nhận đơn hợp lệ hình thức;

- Thông báo từ chối chấp nhận đơn hình thức (trường hợp này Cục SHTT sẽ nêu rõ lý do từ chối và yêu cầu chủ đơn phải khắc phục trong 1 thời gian nhất định);

Công bố đơn hợp lệ: trong tháng thứ 19 kể từ ngày ưu tiên hoặc ngày nộp đơn, nếu đơn không có ngày ưu tiên hoặc trong thời hạn 02 tháng kể từ ngày chấp nhận đơn hợp lệ, tuỳ theo ngày nào muộn hơn.

Thẩm định nội dung: Thẩm định nội dung đơn là đánh giá khả năng được bảo hộ của giải pháp kỹ thuật nêu trong đơn theo cá điều kiện bảo hộ sáng chế (tính mới, trình độ sáng tạo, khả năng áp dụng công nghiệp) và đánh giá lần lượt từng điểm nêu trong phạm vi (yêu cầu bảo hộ).

Quyết định cấp văn bằng bảo hộ hoặc từ chối cấp văn bằng: Sau khi thẩm định nội dung xong, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ quyết định cấp hoặc từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký độc quyền sáng chế cho chủ đơn đăng ký. Trường hợp từ chối cấp, Cục cũng sẽ nêu rõ lý do từ chối để chủ đơn tham khảo và tiến hành khiếu nại (nếu có).

Nộp lệ phí cấp văn bằng bảo hộ: Sau khi có quyết định cấp giấy chứng nhận đăng ký, chủ đơn sẽ nộp phí cấp văn bằng tại Cục SHTT để nhận được giấy chứng nhận đăng ký độc quyền sáng chế.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về thủ tục đăng ký bảo hộ sáng chế. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Nguyễn Quỳnh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vnXem thêm các bài viết liên quan:

Tư vấn hồ sơ đăng ký bảo hộ bản quyền website

Đăng kí bảo hộ tên thương mại

Tư vấn đăng ký nhãn hiệu độc quyền



Gọi ngay

Zalo