Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​ĐĂNG KÝ BẢO HỘ TÊN THƯƠNG MẠI

ĐĂNG KÝ BẢO HỘ TÊN THƯƠNG MẠI

Tên thương mại là tài sản mà mọi doanh nghiệp đều có trong quá trình kinh doanh của mình. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng ý thức được lợi ích của việc đăng ký bảo hộ tên thương mại. Chính vì vậy, nhiều tranh chấp phát sinh đến đối tượng này gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp. Việc đăng ký tên thương mại là vô cùng quan trọng để bảo vệ các tổ chức, doanh nghiệp. Vậy việc đăng ký tên thương mại được thực hiện như thế nào?

I. CƠ SỞ PHÁP LÝ

- Luật sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi, bổ sung năm 2009, 2019).


II. NỘI DUNG TƯ VẤN

1. Tên thương mai là gì?

Theo quy định tại khoản 21 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, sửa đổi, bổ sung năm 2009, tên thương mại là tên gọi của tổ chức, cá nhân dùng trong hoạt động kinh doanh để phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên gọi đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh.

2. Các điều kiện bảo hộ đối với tên thương mại

Tên thương mại được bảo hộ nếu có khả năng phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên thương mại đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh. Cụ thể tên thương mại được coi là có khả năng phân biệt nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:

- Chứa thành phần tên riêng, trừ trường hợp đã được biết đến rộng rãi do sử dụng;

- Không trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thương mại mà người khác đã sử dụng trước trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh;

- Không trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác hoặc với chỉ dẫn địa lý đã được bảo hộ trước ngày tên thương mại đó được sử dụng.

3. Căn cứ xác lập quyền đối với tên thương mại

Theo Luật sở hữu trí tuệ hiện hành thì quyền đối với tên thương mại được xác lập từ khi doanh nghiệp bạn sử dụng hợp pháp tên thương mại đó. Như vậy, có thể hiểu là quyền này sẽ phát sinh tự động mà bạn không cần phải qua trải qua thủ tục nào.

Tuy nhiên, để bảo hộ trọn vẹn tài sản này, doanh nghiệp nên đăng ký thực hiện bảo hộ dưới dạng nhãn hiệu độc quyền. Điều này có nghĩa là bạn sẽ sử dụng nhãn hiệu có chứa tên thương mại của công ty.

Ví dụ: nhãn hiệu của Công ty cà phê Trung Nguyên có phần chữ là chữ Trung Nguyên, đây vừa là dấu hiệu của nhãn hiệu, vừa là tên thương mại của Công ty.

4. Hồ sơ đăng ký bảo hộ

Như đã nói chúng ta có thể đăng ký tên thương mại dưới dạng nhãn hiệu độc quyền. Vì vây, mọi vấn đề liên quan đến điều kiện bảo hộ, thành phần hồ sơ, thời hạn giải quyết hồ sơ đều thực hiện theo quy định về đăng ký nhãn hiệu. Cụ thể bạn sẽ chuẩn bị hồ sơ bao gồm các tài liệu sau:

- Tờ khai đăng ký nhãn hiệu (theo mẫu)

- Mẫu nhãn hiệu cần đăng ký bảo hộ

- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

- Giấy ủy quyền (nếu bạn ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác nộp thay).

5. Đăng ký bảo hộ tên thương mại có ý nghĩa gì?

Chủ sở hữu quyền sở hữu công nghiệp đối với tên thương mại là tổ chức, cá nhân tiến hành hoạt động kinh doanh dưới tên thương mại đó và có quyền:

Sử dụng tên thương mại vào mục đích kinh doanh bằng cách dùng tên thương mại để xưng danh trong các hoạt động kinh doanh, thể hiện tên thương mại đó trong các giấy tờ giao dịch, biển hiệu, sản phẩm, hàng hoá, bao bì hàng hoá và quảng cáo.

Chuyển giao tên thương mại theo hợp đồng hoặc thừa kế cho người khác với điều kiện việc chuyển giao phải được tiến hành cùng với toàn bộ cơ sở kinh doanh và hoạt động kinh doanh dưới tên thương mại đó.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về đăng ký tên thương mại. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Ngọc Thành)

Để được tư vấn xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem bài viết liên quan:

- Tư vấn giải quyết xung đốt chồng lấn quyền trong bảo hộ nhãn hiệu và tên thương mại



Gọi ngay

Zalo