Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Những lưu ý quan trọng khi nộp đơn đăng ký quốc tế sáng chế có nguồn gốc Việt Nam

Những lưu ý quan trọng khi nộp đơn đăng ký quốc tế sáng chế có nguồn gốc Việt Nam

Bằng sáng chế được coi là một công cụ mạnh để phát triển kinh tế trong thời kỳ hội nhập quốc tế ngày càng phát triển sâu rộng. Chỉ cần với một đơn đăng ký quốc tế duy nhất, sáng chế đã có thể được bảo vệ trước khi đưa ra thị trường nước ngoài. Để làm được điều đó, bài viết hôm nay sẽ trình bày một số điểm quan trọng khi nộp đơn đăng ký quốc tế sáng chế có nguồn gốc Việt Nam.

1. Điều kiện và thủ tục nộp đơn đăng ký quốc tế sáng chế có nguồn gốc Việt Nam theo Hiệp ước PCT

Tương tự như những sáng chế thông thường khác, để được cấp bằng độc quyền sáng chế, sáng chế đó trước hết phải đáp ứng các yêu cầu: (i) Có tính mới; (ii) Có trình độ sáng tạo; (iii) Có khả năng áp dụng công nghiệp.

- Để nộp đơn đăng ký quốc tế sáng chế có nguồn gốc Việt Nam theo hiệp ước PCT thì ít nhất trong đơn cần có 01 cá nhân là công dân mang quốc tịch tại nước là thành viên hoặc tổ chức có cơ sở kinh doanh hợp pháp tại nước là thành viên của Hiệp ước PCT.

- Hồ sơ đơn đăng ký sáng chế quốc tế gồm:

(i) 03 Tờ khai “PCT REQUEST”

(ii) 03 Bản mô tả sáng chế (ngôn ngữ Tiếng Anh)

(iii) Bản sao đơn đầu tiên để làm đơn ưu tiên nộp cho Văn phòng quốc tế

(iv) Giấy ủy quyền (trong trường hợp đơn được nộp thông qua tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp

(v) Phí thẩm định sơ bộ hình thức

(vi) Phí nộp cho Văn phòng quốc tế và cơ quan tra cứu

Quy trình thực hiện đăng ký sáng chế theo Hiệp ước PCT có nguồn tại Việt Nam được thực hiện qua 05 bước chính: tiếp nhận đơn - tra cứu quốc tế - công bố đơn - thẩm định sơ bộ quốc tế - xử lý đơn trong giai đoạn quốc gia. Trong đó, thời hạn tiến hành thủ tục đối với công bố đơn là 18 tháng kể từ ngày ưu tiên và thời hạn tiến hành thủ tục thẩm định nội dung tùy theo từng quốc gia nơi đơn được nộp ở giai đoạn quốc gia.

2. Ngôn ngữ

Đơn đăng ký quốc tế sáng chế có nguồn gốc Việt Nam được nộp cho Cục Sở hữu trí tuệ phải được làm bằng tiếng Anh. Mỗi đơn được làm thành 03 bản.

3. Cơ quan có thẩm quyền nhận đơn quốc tế về sáng chế

Người nộp đơn đăng ký quốc tế sáng chế có thể tiến hành nộp đơn đăng ký trực tiếp cho Văn phòng quốc tế và Cơ quan tra cứu quốc tế. Trong đó, Cơ quan tra cứu quốc tế và cơ quan thẩm định sơ bộ quốc tế gồm: Australia, Áo, Liên bang Nga, Thụy Điển, Hàn Quốc, Singapore, Cơ quan sáng chế Châu Âu.

Tại Việt Nam, Cục Sở hữu trí tuệ là cơ quan có thẩm quyền nhận đơn đăng ký quốc tế về sáng chế. Cục Sở hữu trí tuệ kiểm tra sơ bộ về hình thức và gửi hồ sơ đơn cho Văn phòng quốc tế và Cơ quan tra cứu quốc tế trong thời hạn 12 tháng và điều kiện an ninh là 06 tháng kể từ ngày nộp đơn đầu tiên. Nhìn chung, Cục Sở hữu trí tuệ có trách nhiệm nhận đơn, kiểm tra và xử lý đơn; xác định đối tượng yêu cầu bảo hộ; thu phí và thông báo các khoản lệ phí, kiểm tra hạn nộp của các khoản lệ phí; gửi và nhận thư từ người nộp đơn và từ các cơ quan quốc tế. Đối với lựa chọn này, người nộp đơn có thể nộp đơn đăng ký quốc tế theo Hiệp ước PCT thông qua hình thức trực tiếp hoặc qua bưu điện đến một trong các điểm tiếp nhận đơn của Cục Sở hữu trí tuệ được đặt tại thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh hoặc thành phố Đà Nẵng. Người nộp đơn cần gửi hồ sơ đến địa chỉ tiếp nhận đơn tương ứng với địa chỉ mà người nộp đơn đã chuyển tiền phí, lệ phí.

4. Yêu cầu hưởng quyền ưu tiên

Để được hưởng quyền ưu tiên đối với đăng ký quốc tế sáng chế, người nộp đơn phải khẳng định lại điều đó trong tờ khai, nộp phí xin hưởng quyền ưu tiên và theo yêu cầu của Cục Sở hữu trí tuệ, đồng thời các tài liệu cần thiết phải nộp cho Văn phòng quốc tế phải nộp bản dịch ra tiếng Việt.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Vũ Thị Thanh Nhàn/184; Ngày viết: 10/03/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Hướng dẫn đăng ký sáng chế theo Công ước Paris

- Những lưu ý trước khi nộp đơn đăng ký bảo hộ sáng chế

- Hướng dẫn thủ tục đăng ký sáng chế nhanh chóng

- Tư vấn chi phí đăng ký bảo hộ sáng chế

- Có hay không nên bảo hộ sáng chế cho sản phẩm hay quy trình sáng tạo của mình?



Gọi ngay

Zalo