Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC ĐĂNG KÝ SÁNG CHẾ NHANH CHÓNG

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC ĐĂNG KÝ SÁNG CHẾ NHANH CHÓNG

Sáng chế là một giải pháp kỹ thuật do con người tạo ra để phục vụ đời sống. Để tạo ra được một sáng chế, tác giả phải đầu tư rất nhiều thời gian, trí tuệ, chi phí. Do vậy để đảm bảo mình được độc quyền sở hữu sáng chế, được bù đắp lại những chi phí và hưởng lợi ích từ việc khai thác thành quả sáng tạo của mình, chủ sở hữu sáng chế nên tiến hành thủ tục sáng chế sau khi sáng tạo ra. Do kiến thức pháp luật còn hạn chế nên không phải ai cũng biết được thủ tục đăng ký bảo hộ sáng chế để bảo vệ quyền lợi của mình. Công ty Luật TNHH HTC VIệt Nam xin tư vấn về vấn đề này như sau:

1. Căn cứ pháp lý

Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung 2009.


2. Nội dung tư vấn

Đăng ký sáng chế là việc chủ sở hữu tiến hành thủ tục pháp lý cần thiết để chứng minh mình là chủ sở hữu hợp pháp của sáng chế thông qua việc tiến hành thủ tục đăng ký sáng chế tại cơ quan nhà nước.

Các thủ tục đăng ký

Bước 1: Tra cứu khả năng đăng ký bảo hộ của sáng chế tại Việt Nam

Để tra cứu sơ bộ khả năng bảo hộ của sáng chế, khách hàng có thể thực hiện tra cứu miễn phí qua một trong hai cổng dữ liệu điện tử sau đây:

Google patent: Cơ sở dữ liệu sáng chế toàn cầu được xây dựng bởi Google. Khách hàng có thể truy cập theo địa chỉ sau: https://patents.google.com/

IP Lib: Cơ sở dữ liệu sáng chế của Việt Nam được xây dựng bởi Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam NOIP. Khách hàng có thể truy cập theo địa chỉ sau:

http://iplib.noip.gov.vn/WebUI/WSearchPAT.php

Bước 2: Chuẩn bị tài liệu hồ sơ cần thiết cho việc đăng ký

+ Tờ khai yêu cầu đăng ký sáng chế;

+ Bản mô tả (bao gồm cả hình vẽ, nếu có);

+ Bản tóm tắt;

+ Yêu cầu bảo hộ;

+ Tài liệu chứng minh quyền đăng ký, nếu người nộp đơn thụ hưởng quyền đó của người khác;

+ Tài liệu chứng minh quyền ưu tiên, nếu có yêu cầu hưởng quyền ưu tiên;

+ Bản sao chứng từ nộp phí, lệ phí (trường hợp nộp phí, lệ phí qua dịch vụ bưu chính hoặc nộp trực tiếp vào tài khoản của Cục Sở hữu trí tuệ.

Bước 3: Nộp đơn đăng ký sáng chế và theo dõi đơn đăng ký sáng chế

- Cơ quan tại Việt nam tiếp nhận hồ sơ đăng ý sáng chế, xem xét hồ sơ và cấp văn bằng bảo hộ sáng chế là Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam hoặc 02 văn phòng đại diện tại thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

- Thẩm định hình thức: Cơ quan có thẩm quyền kiểm tra sự tuân thủ các quy định về hình thức đối với đơn, từ đó đưa ra kết luận đơn hợp lệ hay không hợp lệ. Thời gian thẩm định hình thức là 1 tháng kể từ ngày nộp đơn. Sau đó, Cục SHTT sẽ đưa ra thông báo chấp nhận đơn hợp lệ hình thức hoặc đưa ra thông báo từ chối chấp nhận đơn hình thức (trường hợp này Cục SHTT sẽ nêu rõ lý do từ chối và yêu cầu chủ đơn phải khắc phục trong 1 thời gian nhất định);

- Công bố đơn hợp lệ: trong tháng thứ 19 kể từ ngày ưu tiên hoặc ngày nộp đơn, nếu đơn không có ngày ưu tiên hoặc trong thời hạn 02 tháng kể từ ngày chấp nhận đơn hợp lệ, tuỳ theo ngày nào muộn hơn.

- Thẩm định nội dung: Cơ quan có thẩm quyền đánh giá khả năng được bảo hộ của giải pháp kỹ thuật nêu trong đơn theo các điều kiện bảo hộ sáng chế (tính mới, trình độ sáng tạo, khả năng áp dụng công nghiệp) và đánh giá lần lượt từng điểm nêu trong phạm vi (yêu cầu bảo hộ).

- Quyết định cấp văn bằng bảo hộ hoặc từ chối cấp văn bằng: Sau khi thẩm định nội dung xong, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ quyết định cấp hoặc từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký độc quyền sáng chế cho chủ đơn đăng ký. Trường hợp từ chối cấp, Cục cũng sẽ nêu rõ lý do từ chối để chủ đơn tham khảo và tiến hành khiếu nại (nếu có).

- Nộp lệ phí cấp văn bằng bảo hộ: Sau khi có quyết định cấp giấy chứng nhận đăng ký, chủ đơn sẽ nộp phí cấp văn bằng tại Cục SHTT để nhận được giấy chứng nhận đăng ký độc quyền sáng chế.

Trên đây là bài viết của chúng tôi về hướng dẫn thủ tục đăng ký bảo hộ sáng chế. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Liệu)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

Bài viết liên quan:

Có hay không nên bảo hộ sáng chế cho sản phẩm hay quy trình sáng tạo của mình

Tư vấn chi tiết thủ tục đăng kí bảo hộ nhãn hiệu



Gọi ngay

Zalo