Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

CÓ HAY KHÔNG NÊN BẢO HỘ SÁNG CHẾ CHO SẢN PHẨM HAY QUY TRÌNH SÁNG TẠO CỦA MÌNH?

CÓ HAY KHÔNG NÊN BẢO HỘ SÁNG CHẾ CHO SẢN PHẨM HAY QUY TRÌNH SÁNG TẠO CỦA MÌNH?

Đăng ký bảo hộ sáng chế không phải là một lựa chọn duy nhất cho doanh nghiệp của bạn nhưng là một doanh nghiệp phải cạnh tranh gay gắt với các doanh nghiệp khác như hiện nay, hẳn bạn sẽ phải đánh giá hết sức cẩn thận giữa lợi ích và chi phí của việc đăng ký bảo hộ sáng chế này. Do đó, việc cân nhắc những điều sẽ có thể xảy ra nếu doanh nghiệp của bạn quyết định có hoặc không bảo hộ sáng chế cho sản phẩm của mình. Hãy tham khảo những tư vấn dưới dây của Công ty TNHH HTC Việt Nam:

I. Cơ sở pháp lý.

- Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (đã sửa đổi, bổ sung năm 2009).


II. Nội dung tư vấn.

Theo Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sáng chế là giải pháp kỹ thuật dưới dạng sản phẩm hoặc quy trình nhằm giải quyết một vấn đề xác định bằng việc ứng dụng các quy luật tự nhiên. (Điều 4)

Các trường hợp có thể xảy ra nếu doanh nghiệp quyết định không bảo hộ sáng chế cho sản phẩm hay quy trình sáng tạo của mình:

Thứ nhất, người khác có thể đăng ký bảo hộ cho sáng chế đó,

Ở hầu hết các nước (trừ Hoa Kỳ) kể cả Việt Nam, khi có nhiều hơn một người hoặc doanh nghiệp cùng nộp đơn đăng ký bảo hộ cùng một sáng chế thì người hay doanh nghiệp nộp đơn đầu tiên sẽ có quyền đối với sáng chế đó. Điều này có nghĩa là, nếu bạn không đăng ký bảo hộ cho sáng chế của bạn hoặc sáng chế của người làm thuê, hoặc nếu bạn nộp đơn đăng ký quá muộn thì người khác – có thể là người phát triển sáng chế trùng hoặc tương tự sau đó – có thể được cấp văn bằng bảo hộ. Sau đó, chủ sở hữu bằng độc quyền sáng chế đó sẽ có thể loại trừ một cách hợp pháp doanh nghiệp của bạn ra khỏi thị trường, hạn chế các hoạt động tiếp tục của quyền sử dụng có trước (nếu pháp luật sáng chế quy định ngoại lệ này) hoặc yêu cầu doanh nghiệp của bạn phải trả phí chuyển giao quyền sử dụng cho việc sử dụng sáng chế đó.

Thứ hai, đối thủ cạnh tranh sẽ lợi dụng sáng chế của bạn,

Nếu sản phẩm của bạn được thương mại hóa thành công trên thị trường, nhiều công ty cạnh tranh khác sẽ cố gắng sản xuất các sản phẩm tương tự bằng cách sử dụng sáng chế của bạn mà không trả tiền cho việc sử dụng đó. Các công ty lớn hơn có thể tận dụng quy mô sản xuất để sản xuất ra sản phẩm có giá thành rẻ và cạnh tranh trên thị trường với một mức giá hấp dẫn hơn. Điều này có thể làm giảm đáng kể thị phần của công ty bạn đối với sản phẩm đó. Thậm chí, các công ty cạnh tranh nhỏ có thể sản xuất sản phẩm tương tự và bán với mức giá thấp hơn vì họ không phải thu hồi chi phí nghiên cứu và triển khai (Research and development) giống như công ty của bạn đã làm.

Thứ ba, khả năng chuyển giao quyền sử dụng, bán hoặc chuyển giao công nghệ sẽ bị cản trở nghiêm trọng,

Không có một ai sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền để có được quyền sử dụng một thứ mà không thuộc quyền sở hữu của bất kỳ ai. Nếu không bảo hộ sở hữu trí tuệ, cơ hội chuyển giao quyền sử dụng công nghệ cho người khác để thu phí thù lao sẽ bị cản trở nghiêm trọng. Hơn nữa, trong cuộc đàm phán chuyển giao công nghệ bất kỳ mà không được bảo hộ sở hữu trí tuệ thì các bên thường thận trọng không dám bộc lộ sáng chế của mình vì lo sợ rằng bên kia có thể “bỏ chạy cùng sáng chế”. Việc bảo hộ sáng chế sẽ hạn chế rủi ro xảy ra vì chủ sở hữu có độc quyền hợp pháp đối với việc sử dụng sáng chế.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về tư vấn cho các doanh nghiệp về những trường hợp sẽ xảy ra khi không đăng ký bảo hộ sáng chế cho sản phẩm hay quy trình sáng tạo. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

Ngược lại, việc bảo hộ sáng chế có thể mang lại cho doanh nghiệp:

- Vị thế mạnh trên thị trường: thông qua những quyền độc quyền, người chủ sở hữu của sáng chế có quyền ngăn cấm người khác sử dụng sáng chế của mình với mục đích thương mại, qua đó có thể làm giảm cạnh tranh, tạo vị thế tốt hơn cho doanh nghiệp sở hữu những độc quyền sáng chế đó.

- Cơ hội bán hay chuyển giao quyền sử dụng sáng chế: Nếu không thể tự khai thác sáng chế mà mình tạo ra bạn có thể bán hay chuyển giao quyền sử dụng sáng chế của mình cho công ty khác. Biện pháp này không những tiết kiệm được tiền đầu tư thương mại hóa sáng chế thành sản phẩm, mà còn thu được phí chuyển quyền sử dụng và tránh được những rủi ro khi cạnh tranh trên thị trường.

Bảo hộ sáng chế là một lợi thế tốt cho chủ sở hữu sáng chế cơ hội sử dụng và khai thác sáng chế độc quyền trong thời hạn đến 20 năm theo Khoản 2 Điều 93 Luật Sở hữu trí tuệ “Bằng độc quyền sáng chế có hiệu lực từ ngày cấp và kéo dài đến hết hai mươi năm kể từ ngày nộp đơn”.

(Quỳnh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

Xem thêm các bài viết có liên quan:

Quy trình và thời hạn xem xét đơn đăng ký sáng chế, giải pháp hữu ích.

Hướng dẫn thủ tục đăng ký bảo hộ sáng chế.

Đăng ký sáng chế, giải pháp hữu ích tại Việt Nam.

Sự khác biệt cơ chế bảo hộ sáng chế và bí mật kinh doanh thương mại.



Gọi ngay

Zalo