Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

DANH SÁCH KHÁCH HÀNG CÓ ĐƯỢC COI LÀ BÍ MẬT KINH DOANH KHÔNG?

DANH SÁCH KHÁCH HÀNG CÓ ĐƯỢC COI LÀ BÍ MẬT KINH DOANH KHÔNG?

Câu hỏi: Kính chào Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam. Công ty tôi bán hàng online qua trang web và các trang mạng xã hội (Facebook, zalo). Chúng tôi thường tổng hợp và cập nhật data khách hàng. Công ty tôi đã thiết lập mã bảo vệ cho data và chỉ những người được cấp pass mới vào được. Gần đây, chúng tôi phát hiện có một nhân viên công ty đã bán data này cho một công ty khác. Công ty này đã sử dụng thông tin trong danh sách đó (chúng tôi biết được do thông tin phản ánh từ một số khách hàng). Nhờ Luật sư tư vấn danh sách data khách hàng của công ty tôi có được coi là bí mật kinh doanh để được bảo hộ theo Luật Sở hữu trí tuệ không? Vì Data này của công ty tôi rất lớn, có thể áp dụng với các mặt hàng tương tự, ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của công ty tôi và các công ty đối thủ.

Tôi xin cảm ơn!

(Thu Hương, quận 4 Thành phố Hồ Chí Minh)

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam. Với câu hỏi của bạn chúng tôi xin đưa ra phương án tư vấn như sau:

1. Căn cứ pháp lý

Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi, bổ sung 2009).


2. Nội dung tư vấn

Bí mật kinh doanh theo giải thích tại Khoản 2 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi bổ sung năm 2009 là thông tin thu được từ hoạt động đầu tư tài chính, trí tuệ, chưa được bộc lộ và có khả năng sử dụng trong kinh doanh.

Đối với mỗi doanh nghiệp, danh sách khách hàng lại được tổng hợp và lưu trữ, sử dụng theo các phương thức khác nhau:

+Trong một số doanh nghiệp, danh sách khách hàng thường là những thông tin về khách hàng bao gồm: họ tên, địa chỉ, số điện thoại liên hệ, địa chỉ hòm thư điện tử, ngày tháng năm sinh, nghề nghiệp… những thông tin dễ dàng có được, hầu hết nhân viên công ty có thể tiếp cận, sử dụng, doanh nghiệp không thấy cần thiết phải sử dụng các biện pháp bảo mật để bảo vệ những thông tin này. Trường hợp này, danh sách khách hàng thường được nhầm lẫn với bí mật nhân thân - một trong các trường hợp không được bảo hộ theo Khoản 1 Điều 85 Luật Sở hữu trí tuệ 2005.

+Tuy nhiên, đối với nhiều doanh nghiệp, danh sách khách hàng lại là sự tổng hợp của rất nhiều thông tin cá nhân quan trọng khác, ví dụ như trong hệ thống ngân hàng, tài chính, bảo hiểm, y tế… mà khi danh sách khách hàng bị tiết lộ, có thể gây ra nhiều rủi ro không chỉ đối với doanh nghiệp mà còn đối với cả khách hàng, những thông tin này thường được thiết lập để hạn chế đối tượng tiếp cận, hạn chế số lượng thông tin được tiếp cận, được bảo mật cẩn thận bởi các kỹ thuật công nghệ.

Danh sách khách hàng có được coi là bí mật kinh doanh hay không không phụ thuộc vào tên gọi mà phụ thuộc vào giá trị thông tin được chứa đựng trong danh sách đó cũng như sự xác định mức độ quan trọng đối với hoạt động của doanh nghiệp.

Để danh sách khách hàng được bảo hộ dưới dạng bí mật kinh doanh, danh sách khách hàng phải đảm bảo các điều kiện đầy đủ của các yếu tố theo Điều 84 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 như sau:

- Không phải là hiểu biết thông thường và không dễ dàng có được;

- Khi được sử dụng trong kinh doanh sẽ tạo cho người nắm giữ bí mật kinh doanh lợi thế so với người không nắm giữ hoặc không sử dụng bí mật kinh doanh đó;

- Được chủ sở hữu bảo mật bằng các biện pháp cần thiết để bí mật kinh doanh đó không bị bộc lộ và không dễ dàng tiếp cận được.

Theo thông tin bạn cung cấp, danh sách dữ liệu khách hàng của công ty bạn là một bí mật ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của công ty bạn và các công ty đối thủ; đồng thời, danh sách này đã được áp dụng các biện pháp bảo vệ cần thiết, không phải ai cũng dễ dàng tiếp cận được nên theo những điều kiện trên, danh sách dữ liệu khách hàng công ty bạn là bí mật kinh doanh, được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ theo quy định pháp luật.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Vân Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

Có được làm việc cho công ty đối thủ khi đã ký thỏa thuận bí mật kinh doanh

Sự khác biệt cơ chế bảo hộ sáng chế và bí mật kinh doanh thương mại

Bí mật thương mại và bảo hộ bí mật thương mại



Gọi ngay

Zalo