Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

CÁCH THỨC BẢO HỘ BÍ MẬT KINH DOANH

CÁCH THỨC BẢO HỘ BÍ MẬT KINH DOANH

Câu hỏi: Kính chào Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam. Tôi đang sở hữu một công ty nước tăng lực và công ty càng mở rộng thì tôi càng phải đối mặt với việc các bí mật kinh doanh, công thức sản xuất nước tăng lực của chúng tôi có nguy cơ bị lộ. Một người bạn gợi ý cho tôi rằng tôi nên đi đăng ký bảo hộ bí mật kinh doanh để phòng ngừa những rủi ro này. Nhưng đăng ký bảo hộ liệu có thể làm lộ bí mật của công ty tôi ra ngoài không? Tôi xin cảm ơn.

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về Công ty Luật HTC Việt Nam. Với câu hỏi của bạn chúng tôi xin đưa ra phương án tư vấn như sau:

1. Căn cứ pháp lý

Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi, bổ sung 2009)


2. Nội dung tư vấn

a, Khái niệm bí mật kinh doanh

Định nghĩa:

Bí mật kinh doanh là thông tin thu được từ hoạt động đầu tư tài chính, trí tuệ, chưa được bộc lộ và có khả năng sử dụng trong kinh doanh. (khoản 23 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, sửa đổi bổ sung năm 2009)

Đặc điểm:

Thông tin được coi là bí mật kinh doanh khi có các đặc điểm sau đây:

– Tính bí mật: thể hiện qua phạm vi người biết đến thông tin hạn chế và thông thường có kèm theo cam kết bảo mật;

– Tính giá trị: Bí mật này thể hiện qua khoản tiền, số vốn đầu tư mà người có được thông tin đã bỏ ra để tạo ra nó hoặc có được thông tin đó; thể hiện qua khoản lợi mà chủ sở hữu thu được khi biết và sử dụng thông tin hay sự thiệt hại mà chủ sở hữu phải gánh chịu khi thông tin này bị rò rỉ hoặc bị người khác tiết lộ;

– Hữu ích trong hoạt động kinh doanh: Thông tin này phải có tính năng sử dụng thực tế, phải tạo ra sản phẩm về mặt vật chất trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp.

b, Thủ tục đăng ký bảo hộ bí mật kinh doanh

Khác với nhãn hiệu, sáng chế hoặc chỉ dẫn địa lý,…quyền sở hữu công nghiệp đối với bí mật kinh doanh được xác lập một cách hiển nhiên mà không phải đăng ký ở cơ quan có thẩm quyền. Trường hợp xảy ra tranh chấp, chủ sở hữu bí mật kinh doanh phải có nghĩa vụ chứng minh và cung cấp chứng cứ cần thiết để chứng minh quyền đối với bí mật kinh doanh đó.

c. Lưu ý

Có thể nói, việc đăng ký bảo hộ bí mật kinh doanh là một phương pháp tốt để bí mật kinh doanh được pháp luật bảo vệ, tránh cho các chủ thể khác xâm phạm và làm tiền đề để có thể xử phạt các hành vi xâm phạm. Tuy nhiên, đôi khi việc đăng ký bảo hộ bắt buộc chủ sở hữu phải đưa một phần bí mật kinh doanh công khai và nhiều người không muốn điều này.

Trong trường hợp, chủ sở hữu áp dụng các biện pháp khởi kiện ra tòa án hoặc trọng tài để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Chủ sở hữu phải chứng minh mình là chủ sở hữu đối với bí mật kinh doanh bị xâm phạm khi áp dụng một số biện pháp bảo vệ trên. Để chứng minh quyền đối với bí mật kinh doanh, chủ sở hữu phải có những chứng cứ sau đây: bản mô tả nội dung, hình thức lưu giữ, cách thức bảo vệ và phương thức có được bí mật kinh doanh.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Vân Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà CT 1 - SUDICO Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, đường Vũ Quỳnh, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

Có được làm việc cho công ty đối thủ khi đã ký thỏa thuận bí mật kinh doanh

Sự khác biệt cơ chế bảo hộ sáng chế và bí mật kinh doanh thương mại

Bí mật thương mại và bảo hộ bí mật thương mại



Gọi ngay

Zalo