Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

CÁC ĐIỀU KIỆN CẦN CHÚ Ý CỦA NHÃN HIỆU KHI ĐĂNG KÝ BẢO HỘ

Nhãn hiệu - một trong những đối tượng của quyền sở hữu trí tuệ, đóng vai trò quan trong đối với mỗi doanh nghiệp, là tài sản vô cùng giá trị và tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trên thị trường. Để thực hiện quyền của mình đối với loại tài sản này cũng như bảo vệ trước sự xâm phạm của các chủ thể khác, thông thường các doanh nghiệp sẽ thực hiện đăng ký nhãn hiệu tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Hiện nay còn có nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn khi thực hiện đăng ký nhãn hiệu. Qua bài viết dưới đây, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn trong việc tìm hiểu các điều kiện cần chú ý khi đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.

I. Cơ sở pháp lý

Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005;

Thông tư 01/2007/TT-BKHCN ngày 14/02/207 của Bộ Khoa học và Công nghệ Hướng dẫn thi hành Nghị định 103/2006/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Sở hữu trí tuệ về sở hữu công nghiệp;

Thông tư 263/2016/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành ngày 14/11/2016 quy định về phí lệ phí sở hữu công nghiệp.

II. Nội dung tư vấn

1. Khái niệm về nhãn hiệu

Khoản 16 Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ 2005 quy định thì nhãn hiệu được hiểu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

Theo quy định của pháp luật, một nhãn hiệu được thể hiện dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình ảnh (có thể là hình ba chiều) hoặc hình vẽ hoặc là sự kết hợp của các yếu tố, được thể hiện bằng một hoay nhiều mầu sắc.

Khi nói đến doanh nghiệp, mọi người thường nghĩ đến thương hiệu của doanh nghiệp. Thương hiệu là thuật ngữ được biết và sủ dụng phổ biến rộng rãi ở nước ta trong thương mại, quảng cáo, thông dụng đối với đa số người dân và hay bị hiểu nhầm tương đương với nhãn hiệu. Theo quy định của pháp luật, chỉ có nhãn hiệu mới là đối tượng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận và bảo hộ thông qua việc cấp văn bằng bảo hộ, còn thương hiệu được tạo nên qua quá trình xây dựng, phát triển doanh nghiệp, giúp khẳng định sức cạnh tranh và giá trị của mình trên thị trường.

2. Nội dung tư vấn

Khi đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, cần chú ý các yếu tố sau:

- Thiết kế nhãn hiệu sao cho thỏa mãn các điều kiện cơ bản cấu thành nhãn hiệu, cụ thể là: có thể nhìn thấy được, tạo ra bằng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh (kể cả hình ba chiều) hoặc là sự kết hợp giữa các yếu tố và nhãn hiệu đó phải có khả năng năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu với hàn hóa, dịch vụ của chủ thể khác (theo quy định tại Điều 72 Luật Sở hữu trí tuệ 2005).

Thêm vào đó, nhãn hiệu được cân nhắc để đăng ký bảo hộ phải được xem xét, đánh giá có bị rơi vào trường hợp không được bảo hộ với danh nghĩa nhãn hiệu hay không? Căn cứ quy định tại Điều 73 Luật Sở hữu trí tuệ, nếu nhãn hiệu có dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với hình quốc kỳ, quốc huy của một quốc gia, biểu tượng, cờ, huy hiệu, tên viết tắt, tên đầy đủ của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp của Việt Nam hay quốc tế… thì sẽ không được bảo hộ với danh nghĩa nhãn hiệu.

- Cần phải thực hiện việc tra cứu nhãn hiệu trước khi nộp đơn tránh cho việc mất thời gian và tiền bạc khi thực hiện làm hồ sơ đăng kí bảo hộ nhưng khi nộp thì bị trả về vì lý do bị trùng hay gây nhầm lẫn với các nhãn hiệu khác. Có thể tham khảo các công cụ tra cứu theo gợi ý trên trang web Cục sở hữu trí tuệ như: http://iplib.noip.gov.vn/WebUI/WSearch.php (tìm kiếm thông tin về các đơn đăng ký nhãn hiệu đã công bố/ được cấp văn bằng bảo hộ tại Việt Nam);http://www.wipo.int/madrid/monitor/en/index.jsp (tra cứu thông tin các nhãn hiệu của các quốc gia thành viên nộp theo hệ thống Madrid, trong đó bao gồm các nhãn hiệu quốc tế có chỉ định Việt Nam).

- Về việc chuẩn bị đơn đăng ký bảo hộ: cần dựa vào quy định tại Điều 37 về yêu cầu đối với đơn đăng ký nhãn hiệu Thông tư 01/2007/TT-BKHCN để chuẩn bị hồ sơ cho phù hợp, đầy đủ, hạn chế việc khi nộp hồ sơ rồi nhưng hồ sơ bị trả lại để sửa đổi, bổ sung do thiếu tài liệu hay chưa hợp lý. Và khi thực hiện nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ cần có đủ các khoản phí cần thiết khi hồ sơ được chấp nhận.

- Cần lưu ý về việc nộp đơn đăng ký hưởng quyền ưu tiên để chiếm lợi thế so với các chủ đơn khác phòng trường hợp có nhiều chủ đơn khác nhau cùng nộp các đơn đăng ký nhãn hiệu trùng hoặc tương tự với nhau cho các sản phẩm, dịch vụ trùng hoặc tương tự có quyền ưu tiên để cấp văn bằng bảo hộ theo quy định tại Điều 91 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 về nguyên tắc ưu tiên.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi tư vấn về những điều kiện cần lưu ý khi nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Trần Thị Mỹ Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

Những trường hợp nhãn hiệu bị coi là không có khả năng phân biệt

Điều kiện bảo hộ nhãn hiệu

Hướng dẫn thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu nhanh chóng



Gọi ngay

Zalo