Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

LUẬT SƯ TƯ VẤN TRANH CHẤP HỢP ĐỒNG KINH TẾ

Khi thực hiện giao dịch các bên thường sẽ lựa chọn hình thức là hợp đồng. Lựa chọn hình thức hợp đồng khiến giao dịch đó được đảm bảo thực hiện trên thực tế cũng như có các tranh chấp phát sinh thì có căn cứ để giải quyết. Vậy khi tranh chấp xảy ra thì sẽ được giải quyết như thế nào? Có các phương thức nào để giải quyết khi xảy ra tranh chấp hợp đồng? Hãy cùng công ty Luật TNHH HTC Việt Nam tìm hiểu qua bài viết sau:

I. Cơ sở pháp lý

- Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015;

- Luật Trọng tài thương mại năm 2010.

II. Nội dung tư vấn

1. Khái niệm tranh chấp hợp đồng kinh tế

Tranh chấp hợp đồng tế được hiểu là mâu thuẫn giữa các chủ thể tham gia quan hệ hợp đồng về việc thực hiện, thực hiện không đầy đủ hoặc không thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo thỏa thuận trong hợp đồng đã được ký kết.

2. Các phương thức giải quyết tranh chấp hợp đồng kinh tế

2.1. Thương lượng:

Thương lượng là phương thức giải quyết tranh chấp thông qua việc các bên tranh chấp cùng nhau bàn bạc, tự dàn xếp, tháo gỡ những bất đồng phát sinh để loại bỏ tranh chấp mà không cần có sự trợ giúp hay phán quyết của bất kì bên thứ ba nào.

Đây là phương thức giải quyết tranh chấp xuất hiện sớm nhất, thông dụng và phổ biến nhất được các bên tranh chấp áp dụng rộng rãi để giải quyết mọi phát sinh trong dời sống xã hội.

2.2. Hòa giải:

Hòa giải là phương thức giải quyết tranh chấp với sự tham gia của bên thứ ba làm trung gian hòa giải để hỗ trợ, thuyết phục các bên tranh chấp tìm kiếm các giải pháp nhằm loại trừ tranh chấp đã phát sinh.

2.3. Tòa án:

Giải quyết tranh chấp thương mại tại tòa án là phương thức giải quyết tranh chấp thương mại mang tính quyền lực nhà nước được tòa án thực hiện theo một trình tự, thủ tục nghiêm ngặt, chặt chẽ. Các phán quyết có hiệu lực của tòa án được bảo đảm thi hành bằng sức mạnh cưỡng chế của nhà nước.

2.4. Trọng tài thương mại

Giải quyết tranh chấp thương mại bằng trọng tài thương mại là phương thức giải quyết thông qua hoạt động của Trọng tài viên với tư cách là bên thứ ba độc lập nhằm chấm dứt các xung đột bằng việc đưa ra phán quyết trọng tài buộc các bên tôn trọng và thực hiện.

3. Phương thức giải quyết tranh chấp thông qua Tòa án

3.1. Hồ sơ khởi kiện gồm:

- Đơn khởi kiện;

- Hợp đồng kinh tế và các văn bản tài liệu giao dịch có giá trị như hợp đồng kinh tế;

- Tài liệu về bảo đảm thực hiện hợp đồng: Hợp đồng cầm cố, thế chấp tài sản,..

- Tài liệu về việc thực hiện hợp đồng: biên bản giao nhận hàng, biên bản đối chiếu công nợ, hóa đơn thanh toán, ...

- Tài liệu về tư cách pháp lý của người khởi kiện, các đương sự và người có liên quan: giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, điều lệ công ty, quyết định bổ nhiệm người đại diện,…

- Các tài liệu giao dịch khác (nếu thấy cần thiết);

- Bản kê các tài liệu nộp kèm theo đơn kiện;

3.2. Thủ tục khởi kiện

- Người khởi kiện gửi đơn khởi kiện và hồ sơ khởi kiện đến tòa án nơi bị đơn thường trú. Có thể nộp trực tiếp hoặc thông qua đường bưu điện;

- Người khởi kiện có trách nhiệm nộp tiền tạm ứng án phí theo yêu cầu của Toà và biên lai nộp tiền tạm ứng án phí cho Tòa án thụ lý;

- Thời gian chuẩn bị xét xử tối đa là 3 tháng kể từ ngày nộp đơn;

- Thời gian mở phiên tòa tối đa là 2 tháng kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi dựa trên những quy định của pháp luật hiện hành về vấn đề giải quyết tranh chấp hợp đồng kinh tế. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Hoàng Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà CT 1 - SUDICO Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, đường Vũ Quỳnh, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

Bài viết liên quan:

Các loại tranh chấp hợp đồng? Phương thức giải quyết tranh chấp hợp đồng

Luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng đất



Gọi ngay

Zalo