Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Có nên giao kết hợp đồng bằng lời nói?

Có nên giao kết hợp đồng bằng lời nói?

Hợp đồng là sự thỏa thuận giữa các bên về xác lập quyền lợi và nghĩa vụ giữa các bên với nhau. Thông thường, các bên hay xác lập với nhau hợp đồng bằng văn bản nhằm đảm bảo cơ sở pháp lý vững chắc trong trường hợp phát sinh tranh chấp. Tuy nhiên, pháp luật cũng cho phép hợp đồng được giao kết dưới hình thức lời nói (thỏa thuận miệng). Vậy thỏa thuận bằng lời nói thì có căn cứ gì để xác định? Pháp luật quy định như thế nào về hình thức hợp đồng bằng lời nói? Liệu có nên giao kết hợp đồng bằng lời nói hay không? Nếu có thì những rủi ro gì có thể gặp phải khi giao kết hợp đồng này? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

1. Hợp đồng giao kết bằng lời nói

- Là một trong những loại hợp đồng được áp dụng phổ biến nhất. Tuy nhiên, đây là loại hợp đồng có độ xác thực thấp nhất;

- Các bên chỉ cần thoả thuận miệng với nhau về nội dung cơ bản của hợp đồng hoặc mặc nhiên thực hiện những hành vi nhất định đối với nhau;

- Thường được áp dụng với các hợp đồng có giá trị nhỏ, các hợp đồng được thực hiện và chấm dứt ngay, các chủ thể có độ tin cậy lẫn nhau.

Ví dụ: các hợp đồng mua bán rau, thịt, cá, gạo … hoặc bố, mẹ con, anh, chị em, bạn bè cho nhau vay tiền …

2. Về thời điểm giao kết hợp đồng

Thời điểm giao kết hợp đồng bằng lời nói là thời điểm các bên đã thỏa thuận về nội dung của hợp đồng. Trường hợp hợp đồng giao kết bằng lời nói và sau đó được xác lập bằng văn bản thì thời điểm giao kết hợp đồng được xác định theo thời điểm giao kết hợp đồng bằng lời nói.

Không có văn bản để ghi nội dung cụ thể về thời gian giao kết hợp đồng, do đó, thời điểm giao kết trong các hợp đồng miệng được xác định là khi các bên đã hoàn thành việc thỏa thuận về nội dung của hợp đồng.

3. Rủi ro khi giao kết hợp đồng bằng lời nói

- Nội dung giao dịch không đầy đủ và chi tiết được hiểu là khi chúng ta thực hiện giao kết hợp đồng miệng được các bên thỏa thuận một cách nhanh chóng. Trong trường hợp này có thể các bên chỉ thỏa thuận một số nội dung chính mà các bên không lường trước được các tình huống phát sinh có thể xảy ra khi thực hiện hợp đồng, cũng như việc bồi thường nếu có tranh chấp hay thiệt hại xảy ra.

- Khó xác định được nội dung hợp đồng cụ thể trong trường hợp khi các chủ thể giao kết hợp đồng với nhau chủ yếu dựa vào niềm tin, chữ tín với nhau, việc giao kết hợp đồng miệng thì thường chỉ có hai bên và ít khi có người làm chứng, nên khi phát sinh tranh chấp rất khó chứng minh nội dung đã giao dịch trước đó để yêu cầu tòa bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình và khi ra tòa các bên chỉ nói điều có lợi cho mình, nội dung cốt lõi là của hợp đồng này là lời nói mà mỗi bên nói mỗi kiều, ý kiến không trùng khớp với nhau nên Tòa án cũng gặp nhiều khó khăn trong việc xác định đâu là nội dung chính xác của hợp đồng ở trên thực tế..

- Khi ra tòa không biết đưa ra chứng cứ là gì và chứng minh như thế nào.

Như vậy, với những phân tích ở trên ta có thể thấy đối với loại hợp đồng bằng lời nói, ta chỉ nên áp dụng với các hợp đồng có giá trị nhỏ, các hợp đồng được thực hiện và chấm dứt ngay, các chủ thể có độ tin cậy lẫn nhau. Ví dụ: các hợp đồng mua bán rau, thịt, cá, gạo … hoặc bố, mẹ con, anh, chị em, bạn bè cho nhau vay tiền … còn đối với các giao dịch có giá trị lớn thì chúng ta nên lựa chọn hình thức hợp đồng bằng văn bản để đảm bảo độ xác thực cao nhất về nội dung thoả thuận của các bên.

Dịch vụ tư vấn về hợp đồng tại công ty Luật TNHH HTC Việt Nam:

- Tư vấn soạn thảo, đàm phán giao kết hợp đồng.

- Tư vấn quản trị rủi ro trong quá trình thực hiện hợp đồng.

- Tư vấn xử lý các vấn đề phát sinh từ hợp đồng.

- Tư vấn giải quyết tranh chấp hợp đồng.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm “Tận tâm - Hiệu quả - Uy tín” cho quý khách, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Phạm Duy Thắng/193; Ngày viết: 28/3/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

-----------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Hạn chế rủi ro khi giao kết hợp đồng bằng lời nói

- Tư vấn thời điểm giao kết hợp đồng

- Hình thức của hợp đồng theo quy định mới nhất

- Tư vấn tranh chấp về chấm dứt hợp đồng theo quy định của Bộ luật dân sự hiện hành

- Những điều cần biết khi giao kết hợp đồng



Gọi ngay

Zalo