Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​4 ĐIỀU DOANH NGHIỆP CẦN LƯU Ý KHI KÝ KẾT HỢP ĐỒNG THƯƠNG MẠI

4 ĐIỀU DOANH NGHIỆP CẦN LƯU Ý KHI KÝ KẾT HỢP ĐỒNG THƯƠNG MẠI

Hợp đồng thương mại là công cụ quan trọng để các doanh nghiệp cạnh tranh trên thị trường. Dưới góc độ pháp lý, hợp đồng được coi là luật chung cho các bên, trong đó điều chỉnh quyền và nghĩa vụ của họ. Do đó, việc giao kết một hợp đồng thương mại không hề đơn giản trong thực tiễn. Bài viết dưới đây Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ nêu ra những điều cần lưu ý khi ký kết hợp đồng thương mại nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho các bên.

Hợp đồng thương mại là hình thức pháp lý của hành vi thương mại, là sự thỏa thuận giữa các chủ thể kinh doanh với nhau nhằm xác lập, thay đổi, chấm dứt quyền và nghĩa vụ của các bên trong việc thực hiện hoạt động thương mại.

1. Quy định pháp luật về hợp đồng thương mại

1.1 Chủ thể hợp đồng

Thương nhân là chủ thể của hợp đồng kinh doanh. Thương nhân bao gồm tổ chức kinh tế được thành lập hợp pháp, cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên và có đăng ký kinh doanh.

1.2 Hình thức hợp đồng

Hợp đồng có thể được thể hiện dưới hình thức bằng lời nói, văn bản hoặc hành vi cụ thể của các bên giao kết, hình thức có giá trị pháp lý tương đương. Một số trường hợp pháp luật bắt buộc các bên phải thiết lập bằng hình thức văn bản như: Hợp đồng quảng cáo, dịch vụ, hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế,…

1.3 Nội dung hợp đồng

Về mặt nội dung, hợp đồng thương mại được phân ra thành nhiều loại như:

Một là, hợp đồng mua bán hàng hóa: Hợp đồng mua bán hàng hóa không có yếu tố quốc tế; hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế và hợp đồng mua bán hàng hóa qua Sở giao dịch hàng hóa (hợp đồng kỳ hạn, hợp đồng quyền chọn).

Hai là, hợp đồng dịch vụ: Hợp đồng cung ứng dịch vụ liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa, hợp đồng cung ứng dịch vụ chuyên ngành (tài chính, ngân hàng, bảo hiểm)…

Ba là, những hợp đồng trong các hoạt động đầu tư thương mại đặc thù khác (hợp đồng chuyển nhượng dự án khu đô thị mới, khu nhà ở, dự án hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp...).

Pháp luật không bắt buộc về các điều khoản làm thành nội dung của hợp đồng và sự để cao ý chí của tự do, tự nguyện thỏa thuận của các bên khi ký kết hợp đồng. Tùy theo từng loại hợp đồng, các bên tự thỏa thuận về điều khoản.

2. Lưu ý khi ký kết hợp đồng thương mại

Thứ nhất, cẩn thận ngay từ bước soạn thảo Dự thảo hợp đồng. Soạn thảo Dự thảo hợp đồng giúp cho doanh nghiệp văn bản hóa những gì mình muốn, dự liệu những gì đối tác muốn trước khi đàm phán. Vì thế, để đảm bảo quyền lợi của các bên, ngay từ lúc soạn thảo đã phải làm rõ các vấn đề cần trao đổi. Soạn thảo dự thảo ngắn gọn, dễ hiểu nhưng không được thiếu sót, sơ hở.

Thứ hai, xác định rõ danh tính, năng lực hay thẩm quyền của các bên trong hợp đồng.

Một là, xác định bên đối tác đã đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực giao kết hợp đồng hay chưa. Cần kiểm tra lại xem bên đối tác có chức năng sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực giao dịch không. Nếu không thì cần bổ sung lĩnh vực đó vào đăng ký kinh doanh trước khi tiến hành giao kết.

Hai là, đại diện của pháp nhân đó phải có thẩm quyền giao kết hợp đồng. Đó là người đại diện theo pháp luật hay người đại diện theo ủy quyền. Nếu là đại diện theo ủy quyền thì cần xem xét nội dung trong giấy ủy quyền.

Thứ ba, để ý kỹ những điều khoản thỏa thuận vi phạm có liên hệ trực tiếp đến nghĩa vụ, trách nhiệm các bên. Khi một giám đốc doanh nghiệp cầm bút ký tên vào một hợp đồng thương mại mà không đọc hay nghiên cứu kỹ sẽ có thể dẫn đến thiệt hại cực kỳ to lớn, bởi vì khi một hợp đồng đã được ký kết thì nó có hiệu lực pháp luật đối với cả hai bên. Do đó, nắm rõ thông tin điều khoản trong hợp đồng thương mại cực kỳ quan trọng. Hợp đồng thương mại cần có thỏa thuận cụ thể về chế tài. Trong đó, biện pháp chế tài nên chi tiết, rõ ràng để khi xảy ra tranh chấp có cơ sở để giải quyết, nhằm đảm bảo quyền lợi cho các bên. Ngoài ra, chế tài phải đúng quy định pháp luật để không bị vô hiệu và có thể thực hiện được.

Thứ tư, đối với các hợp đồng thương mại quan trọng, có giá trị lớn hay phức tạp thì nên mời luật sư giúp đỡ.

Một là, luật sư sẽ giúp bạn tư vấn về quá trình đàm phán liên quan đến các điều khoản mà các bên phải tính tới. Đàm phán suôn sẻ thì các bước tiếp theo mới dễ dàng hơn.

Hai là, việc mời luật sư sẽ khiến cho đối tác tin tưởng hơn.

Ba là, luật sư giúp bạn soạn thảo hợp đồng, đưa ra gợi ý về các điều khoản phù hợp, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.

Bốn là, mời luật sư giúp doanh nghiệp tránh những rủi ro phát sinh không đáng có. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện có thể phát sinh những tình huống khó khăn, bất lợi mà các bên muốn sửa đổi, bổ sung điều chỉnh lại hợp đồng thì cũng cần có luật sư.

Năm là, chi phí mời luật sư tiết kiệm hơn. Khi có vấn đề xảy ra, doanh nghiệp phải bỏ ra chi phí lớn để khắc phục rủi ro hoặc giải quyết tranh chấp hợp đồng thương mại. Thay vào đó, các doanh nghiệp nên mời luật sư để giúp doanh nghiệp phòng ngừa rủi ro kinh doanh.

Dịch vụ tư vấn hợp đồng thương mại tại công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam cung cấp dịch vụ tư vấn về hợp đồng thương mại:

- Tư vấn đàm phán hợp đồng.

- Xác định nguồn luật điều chỉnh quá trình đàm phán và ký kết hợp đồng.

- Tư vấn các điều khoản trong hợp đồng để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên.

- Soạn thảo hạng mục các hợp đồng mẫu và các văn bản đính kèm.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả - uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khác hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Lê Thị Ngân Hà/171; Ngày viết: 05/10/2021)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Tư vấn đàm phán soạn thảo hợp đồng

- Tư vấn tổng hợp pháp luật về hợp đồng

- Tư vấn phương thức giải quyết tranh chấp thương mại

- Những lưu ý khi ký kết hợp đồng thương mại

- Các loại tranh chấp hợp đồng? Phương thức giải quyết tranh chấp hợp đồng



Gọi ngay

Zalo