Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

TƯ VẤN VỀ TỘI CHO VAY NẶNG LÃI TRONG GIAO DỊCH DÂN SỰ THEO QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT HIỆN HÀNH

TƯ VẤN VỀ TỘI CHO VAY NẶNG LÃI TRONG GIAO DỊCH DÂN SỰ THEO QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT HIỆN HÀNH

Trong cuộc sống xã hội hiện nay, không tránh khỏi những giao dịch dân sự phát sinh, đặc biệt trong đó giao dịch dân sự liên quan đến vay tài sản, có thể thông qua hình thức hợp đồng vay tài sản của các bên hoặc viết giấy tờ tay hoặc thậm chí chỉ thông qua thỏa thuận bằng miệng giữa các bên,... Nhưng trên thực tế, không phải cá nhân nào cũng biết việc giao kết hợp đồng vay như thế nào là hợp pháp, là đúng theo quy định của pháp luật, hoặc không biết làm cách nào để hạn chế những rủi ro có thể phát sinh đối với giao dịch cho vay này?

Chính vì vậy, để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho cả bên cho vay và bên đi vay thì việc liên hệ với luật sư, công ty luật, văn phòng luật để tìm hiểu nội dung quy định của pháp luật hiện nay là nhu cầu tất yếu và cơ bản. Song, không phải cá nhân nào cũng biết đến việc tìm hiểu quy định của pháp luật trước khi thực hiện giao dịch vay tài sản, thông thường ở Việt Nam, đa phần nhiều người dân chỉ khi nào phát sinh tranh chấp hoặc có rủi ro trong giao dịch dân sự về vay mượn tài sản mới tìm đến luật sư để tìm phương hướng giải quyết.

Nhận thấy tầm quan trọng của vấn đề này, Công ty luật TNHH HTC Việt Nam cung cấp tới quý khách hàng dịch vụ tư vấn pháp luật về Tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự theo quy định của pháp luật hiện hành:

I. Thế nào là cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự?

Người nào trong giao dịch dân sự mà cho vay với mức lãi suất cao hơn mức lãi suất cao nhất mà pháp luật quy định từ 05 lần trở lên có tính chất chuyên bóc lột, thu lợi bất chính từ 30.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng thì được coi là cho vay nặng lãi.

II. Lãi suất bao nhiêu là cho vay nặng lãi?

Điều 201 Bộ luật Hình sự 2015 quy định:

''1. Người nào trong giao dịch dân sự mà cho vay với lãi suất gấp 05 lần mức lãi suất cao nhất quy định trong Bộ luật dân sự, thu lợi bất chính từ 30.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm[…]”

Trong đó, Điều 468 Bộ luật Dân sự 2015 có quy định về lãi suất vay như sau:

''1. Lãi suất vay do các bên thỏa thuận.

Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác…

Trường hợp lãi suất theo thỏa thuận vượt quá lãi suất giới hạn được quy định tại khoản này thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực.”

Căn cứ vào quy định trên ta xác định được lãi suất cho vay tối đa trung bình một tháng sẽ là: 20% : 12 tháng = 1,666%/tháng.

Như vậy, lãi suất cao nhất trên tháng là: 5 lần x 1,666% = 8,33%.

Do đó, chỉ khi mức lãi suất cho vay cao gấp 5 lần mức lãi suất cao nhất pháp luật quy định thì mới cấu thành tội cho vay nặng lãi (lãi suất vượt quá 8,33%/tháng).


III. Hình phạt áp dụng với tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự theo quy định của pháp luật hiện hành.

Theo quy tại Điều 201 của Bộ luật Hình sư, tùy vào mức độ nghiêm trọng của hành vi, người phạm tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự có thể bị áp dụng hình phạt như sau:

“1. Người nào trong giao dịch dân sự mà cho vay với lãi suất gấp 05 lần mức lãi suất cao nhất quy định trong Bộ luật dân sự, thu lợi bất chính từ 30.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

2. Phạm tội thu lợi bất chính từ 100.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.''

IV. Dịch vụ luật sư bào chữa hình sự của Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

  • Chúng tôi cung cấp dịch vụ luật sư bào chữa với các nội dung sau đây:

- Tiếp nhận thông tin, hồ sơ vụ việc;

- Nghiên cứu hồ sơ vụ việc;

- Tư vấn chi tiết thủ tục xét xử, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ để xin giảm tội; phân tích hành vi của khách hàng;

- Vận dụng mọi khả năng có thể để thực hiện việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho khách hàng trên cơ sở các quy định của pháp luật và những tài liệu, thông tin mà khách hàng cung cấp;

- Tham gia tranh tụng để bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

b) Lý do bạn nên chọn dịch vụ luật sư bào chữa của chúng tôi:

- Bạn được tư vấn đầy đủ và toàn diện về vụ việc của mình: điểm mạnh, điểm yếu, thuận lợi, khó khăn v.v…;

- Chi phí hết sức hợp lý;

- Các luật sư hình sự giầu kinh nghiệm bảo vệ tối đa lợi ích của thân chủ;

- Được hướng dẫn và tư vấn về các vấn đề khác liên quan, không chỉ hạn chế trong vụ việc v.v…

Bạn có thể lựa chọn sử dụng toàn bộ dịch vụ luật sư bào chữa hoặc chỉ một vài hạng mục công việc. Các luật sư giàu kinh nghiệm của Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ thực hiện công việc theo quy trình chuẩn mực nhằm tiết kiệm chi phí và giảm tối đa thời gian thực hiện thủ tục cho khách hàng. Do vậy, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi.

(Mai Hương)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------



Gọi ngay

Zalo