Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​TƯ VẤN TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ VỚI TỘI LÀM LÂY LAN DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM NGUY HIỂM CHO NGƯỜI

TƯ VẤN TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ VỚI TỘI LÀM LÂY LAN DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM NGUY HIỂM CHO NGƯỜI

Chúng ta đang trải qua những ngày lo lắng về căn bệnh viêm phổi cấp do virus corona chủng mới gây ra (Covid-19) khi số lượng người nhiễm bệnh không ngừng tăng lên. Trong giai đoạn đầu, Đảng và Nhà nước ta đã có những biện pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn dịch bệnh này và đã đạt được những kết quả to lớn như 3 tháng không có ca mắc mới trong cộng đồng. Tuy nhiên những ngày gần đây, dịch bệnh lại một lần nữa bùng phát với ổ dịch tại bênh viện Đà Nẵng và lây lan sang các tỉnh thảnh trong cả nước. Nguyên nhân của đợt bùng phát này có thể có những cá nhân cố tình làm lây lan dịch bệnh. Vậy đối với tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm này thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự như thế nào? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn giải đáp những thắc mắc trên trong bài viết sau:

I. Cơ sở pháp lý

- Bộ luật hình sự 2015.

- Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007.


II. Nội dung tư vấn

1. Thế nào là hành vi “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.”?

“Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” được hiểu là đưa ra hoặc cho phép đưa ra khỏi vùng có dịch bệnh động vật, thực vật, sản phẩm động vật, thực vật hoặc vật phẩm khác có khả năng truyền dịch bệnh nguy hiểm cho người; đưa vào hoặc cho phép đưa vào Việt Nam động vật, thực vật hoặc sản phẩm động vật, thực vật bị nhiễm bệnh hoặc mang mầm bệnh nguy hiểm có khả năng lây truyền cho người; các hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người.

2. Các hành vi làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người

- Có hành vi đưa ra hoặc cho phép đưa ra khỏi vùng dịch bệnh động vật (như: trâu, bò, gà, vịt,…), thực vật (như: các loại cây ăn trái, cây giống, rau,…); sản phẩm động vật, thực vật hoặc vật phẩm khác có khả năng truyền dịch bệnh nguy hiểm cho người, gây chết người (như: đưa các loại sản phẩm gia cầm gà, vịt bị nhiễm vi rút cúm A/H5N1, A/H5N6, A(H7N9),… là các loại vi rút cúm gia cầm nguy hiểm.

- Có hành vi đưa vào hoặc cho phép đưa vào (từ nước ngoài vào) Việt Nam động vật, thực vật hoặc sản phẩm động vật, thực vật bị nhiễm bệnh hoặc mang mầm bệnh nguy hiểm có khả năng lây truyền cho người.

- Có hành vi khác, thường là không hành động làm lây lan dịch bệnh cho người. Tức là bất kỳ hành vi nào khác vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm, như: không tiêu hủy động vật, thực vật bị nhiễm bệnh, không khoanh vùng tẩy uế khu vực bị dịch bệnh, không tiến hành cách ly người bị nhiễm bệnh,… tạo điều kiện thuận lợi làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người. Các hành vi nêu trên phải gây ra hậu quả là làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người.

3. Hình phạt áp dụng với tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người theo quy định của pháp luật hiện hành.

Theo Điều 240 của Bộ luật hình sự 2015 quy định về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, tùy vào mức độ của hành vi, người phạm tội có thể bị áp dụng các hình phạt như sau:

- Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

+ Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế;

+ Làm chết người.

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 12 năm:

+ Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ;

+ Làm chết 02 người trở lên.

Bên cạnh những hình phạt chính, người phạm tội còn có thể bị phạt hình phạt bổ sung đó là phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Trong tình hình diễn biễn phức tạp của dịch bệnh, đôi khi chúng ta không cố ý làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm nhưng không may một hành động nhỏ như bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17 tại Hà Nội lại vô tình gây nên hậu quả lớn. Chính vì vậy, trên đây là những ý kiến của chúng tôi về tư vấn về trách nhiệm hình sự với tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Quách Phương)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn



Gọi ngay

Zalo