Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

TƯ VẤN MỨC PHẠT DÀNH VỚI HÀNH VI HIẾP DÂM TRẺ EM DƯỚI 16 TUỔI

TƯ VẤN MỨC PHẠT DÀNH VỚI HÀNH VI HIẾP DÂM TRẺ EM DƯỚI 16 TUỔI

Trẻ em là mầm non tương lai của đất nước, là những người cần được sự bảo vệ, quan tâm và chăm sóc đặc biệt từ bố mẹ và toàn xã hội. Căn cứ theo Luật Trẻ em được Quốc hội thông qua trong kỳ họp thứ 11 khóa XIII ngày 05 tháng 04 năm 2016, chính thức có hiệu lực từ ngày 01/6/2017 và thay thế Luật Bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em năm 2004 quy định trẻ em là người dưới 16 tuổi. Vậy trẻ em là đối tượng chưa phát triển hết về mặt nhận thức, chưa tự bảo vệ được mình nên dễ bị xâm phạm bởi hành vi hiếp dâm. Liên quan đến vấn đề hiếp dâm trẻ em hiện nay, pháp luật đang có những quy định, chế tài xử lý hết sức nghiêm khắc đối với hành vi này. Vậy quy định của pháp luật về tội hiếp dâm trẻ em hiện nay như thế nào? Mức xử phạt khi có hành vi vi phạm xảy ra. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn giải đáp những thắc mắc trên trong bài viết sau.

I. Cơ sở pháp lý

- Bộ luật Hình sự 2015;

- Nghị quyết 06/2019/NQ-HĐTP về Hướng dẫn áp dụng một số quy định tại các điều 141, 142, 143,144,145, 146, 147 của Bộ Luật hình sự và việc xét xử vụ án xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi.


II. Nội dung tư vấn

1. Thế nào là hiếp dâm?

Căn cứ Điều 141. Bộ luật hình sự 2015 quy định: “Hiếp dâm là hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân.”

2. Hành vi hiếp dâm trẻ em dưới 16 tuổi được thể hiện qua những hành vi sau:

- Dùng vũ lực là hành vi dùng sức mạnh về thể chất, cơ thể như vật ngã, đè, giữ chân, tay, trói, bóp cổ, bịt miệng, xé quần áo, … của nạn nhân nhằm làm mất hoặc hạn chế khả năng phòng vệ, tự vệ, chống trả của nạn nhân.

- Hành vi đe dọa dùng vũ lực là hành vi dùng lời nói, động tác, cử chỉ nhưng chưa có hành động tác động trực tiếp vào người nạn nhân. Tuy nhiên lại làm cho nạn nhân tin rằng nếu kẻ tấn công không thực hiện được hành vi giao cấu thì sẽ sử dụng vũ lực ngay tức khắc đối với mình.

- Lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân: Căn cứ Khoản 7, Điều 3 Nghị quyết 06/2019/NQ-HĐTP, đây là việc người phạm tội lợi dụng tình trạng người bị hại lâm vào một trong những hoàn cảnh sau đây để giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác:

+ Người bị hại không thể chống cự được (ví dụ: người bị hại bị tai nạn, bị ngất, bị trói, bị khuyết tật… dẫn đến không thể chống cự được);

+ Người bị hại bị hạn chế hoặc bị mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi (ví dụ: người bị hại bị say rượu, bia, thuốc ngủ, thuốc gây mê, ma túy, thuốc an thần, thuốc kích thích, các chất kích thích khác, bị bệnh tâm thần hoặc bị bệnh khác… dẫn đến hạn chế hoặc mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi).

- Thủ đoạn khác: Căn cứ Khoản 9, Điều 3 Nghị quyết 06/2019/NQ-HĐTP. Thủ đoạn khác bao gồm các thủ đoạn như đầu độc nạn nhân; cho nạn nhân uống thuốc ngủ, thuốc gây mê, uống rượu, bia hoặc các chất kích thích mạnh khác làm nạn nhân lâm vào tình trạng mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi để giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác; hứa hẹn cho tốt nghiệp, cho đi học, đi thi đấu, đi biểu diễn ở nước ngoài để giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác.

- Giao cấu: Căn cứ Khoản 1 Điều 3 Nghị quyết 06/2019/NQ-HĐTP. Giao cấu là hành vi xâm nhập của bộ phận sinh dục nam vào bộ phận sinh dục nữ, với bất kỳ mức độ xâm nhập nào. Giao cấu với người dưới 10 tuổi được xác định là đã thực hiện không phụ thuộc vào việc đã xâm nhập hay chưa xâm nhập.

- Hành vi quan hệ tình dục khác: Căn cứ Khoản 2, Điều 3 Nghị quyết 06/2019/NQ-HĐTP, đây là hành vi của những người cùng giới tính hay khác giới tính sử dụng bộ phận sinh dục nam, bộ phận khác trên cơ thể (ví dụ: ngón tay, ngón chân, lưỡi…), dụng cụ tình dục xâm nhập vào bộ phận sinh dục nữ, miệng, hậu môn của người khác với bất kỳ mức độ xâm nhập nào, bao gồm một trong các hành vi sau đây:

+ Đưa bộ phận sinh dục nam xâm nhập vào miệng, hậu môn của người khác;

+ Dùng bộ phận khác trên cơ thể (ví dụ: ngón tay, ngón chân, lưỡi…), dụng cụ tình dục xâm nhập vào bộ phận sinh dục nữ, hậu môn của người khác.

3. Hình phạt của tội hiếp dâm trẻ em dưới 16 tuổi

Căn cứ Điều 142. Bộ Luật hình sự 2015, tội hiếp người dưới 16 tuổi có thể phải chịu những mức phạt sau đây:

- Phạt tù từ 07 năm đến 15 năm trong trường hợp:

+ Dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ;

+ Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi.

- Phạt tù từ 12 năm đến 20 năm trong trường hợp:

+ Có tính chất loạn luân;

+ Làm nạn nhân có thai;

+ Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

+ Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%;

+ Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

+ Phạm tội 02 lần trở lên;

+ Đối với 02 người trở lên;

+ Tái phạm nguy hiểm.

- Phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình trong trường hợp:

+ Có tổ chức;

+ Nhiều người hiếp một người;

+ Phạm tội đối với người dưới 10 tuổi;

+ Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

+ Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên;

+ Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội;

+ Làm nạn nhân chết hoặc tự sát.

Ngoài hình phạt chính, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Trên đây là những nội dung cơ bản về mức phạt dành cho hành vi hiếp dâm trẻ em dưới 16 tuổi theo quy định của pháp luật hiện hành. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Quách Phương)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Bài viết liên quan: Tư vấn về tội dâm ô đối với trẻ em theo quy định của pháp luật hiện hành

Tư vấn về tội hiếp dâm theo quy định của pháp luật hiện hành

Tội giao cấu với trẻ em phải chịu mức phạt như thế nào?



Gọi ngay

Zalo