Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

TRẢ LẠI ĐỒ ĂN TRỘM CÓ ĐƯỢC MIỄN TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN?

Quan hệ sở hữu là quan hệ xã hội trong đó quyền chiếm hữu, sử dụng và định đoạt tài sản được tôn trọng và bảo vệ. Hành vi trộm cắp là hành vi xâm phạm quan hệ sở hữu và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên trong trường hợp người có hành vi trộm cắp đã nhận thức được sai lầm của mình và trả lại đồ ăn trộm thì việc xử lý thực hiện như thế nào? Người đó có được miễn trách nhiệm hình sự về tội trộm cắp tài sản không? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn tư vấn và giải đáp thông qua bài viết dưới đây.

I. Cơ sở pháp lý

Bộ luật Hình sự năm 2015.

II. Nội dung tư vấn

1. Qui định của BLHS về miễn trách nhiệm hình sự

Miễn trách nhiệm hình sự (TNHS) là không buộc người hoặc pháp nhân thương mại phạm tội phải chịu TNHS về tội mà họ đã phạm. Đây là một trong những nội dung thể hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của Nhà nước khi không buộc người phạm tội phải chịu những hậu quả pháp lý bất lợi về hành vi phạm tội của mình.

Căn cứ miễn TNHS được quy định cụ thể tại Điều 29 BLHS, theo đó:

- Người phạm tội được miễn TNHS khi có một trong những căn cứ:

+ Khi tiến hành điều tra, truy tố hoặc xét xử, do có sự thay đổi chính sách, pháp luật làm cho hành vi phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa;

+ Khi có quyết định đại xá.

- Người phạm tội có thể được miễn TNHS khi có một trong các căn cứ:

+ Khi tiến hành điều tra, truy tố, xét xử do chuyển biến của tình hình mà người phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa;

+ Khi tiến hành điều tra, truy tố, xét xử, người phạm tội mắc bệnh hiểm nghèo dẫn đến không còn khả năng gây nguy hiểm cho xã hội nữa;

+ Trước khi hành vi phạm tội bị phát giác, người phạm tội tự thú, khai rõ sự việc, góp phần có hiệu quả vào việc phát hiện và điều tra tội phạm, cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả của tội phạm và lập công lớn hoặc có cống hiến đặc biệt, được Nhà nước và xã hội thừa nhận.

+ Người thực hiện tội phạm nghiêm trọng do vô ý hoặc tội phạm ít nghiêm trọng gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm hoặc tài sản của người khác, đã tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả và được người bị hại hoặc người đại diện hợp pháp của người bị hại tự nguyện hòa giải và có đơn đề nghị miễn TNHS.

2. Vấn đề miễn TNHS trong trường hợp trả lại đồ ăn trộm

Hành vi trộm cắp tài sản được quy định tại Điều 173 BLHS, theo đó người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Việc miễn TNHS đối với tội phạm trên phải căn cứ theo quy định tại Điều 29 BLHS. Cá nhân có hành vi trộm cắp tài sản (đã cấu thành tội trộm cắp tài sản) mà nhận ra sai lầm của mình và đã mang đồ ăn trộm trả lại cho chủ sở hữu thì chưa đủ điều kiện để được miễn TNHS.

Căn cứ vào Điều 29 BLHS, việc miễn TNHS trong trường hợp trên chỉ có đủ căn cứ khi trước khi hành vi trộm cắp tài sản bị phát giác, người thực hiện chủ động đến cơ quan có thẩm quyền tự thú, khai rõ sự việc, góp phần có hiệu quả vào việc phát hiện và điều tra tội phạm, cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả của tội phạm (thông qua việc trả lại đồ vật; khắc phục những thiệt hại xảy ra với đồ vật hoặc chủ sở hữu,…).

Như vậy trường hợp người có hành vi trộm cắp đã nhận thức được sai lầm của mình và trả lại đồ ăn trộm nếu chưa bị phát giác, có thái độ sửa chữa thành khẩn, khai rõ sự việc cùng với sự cố gắng hạn chế thấp nhất hậu quả do hành vi phạm tội của mình gây ra có thể được miễn TNHS về tội trộm cắp tài sản.

Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty TNHH Luật HTC Việt Nam về vấn đề trả lại đồ ăn trộm có được nhiễm trách nhiệm hình sự. Chúng tôi hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Nguyễn Thị Lan Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

Cá nhân chứng kiến hành vi trộm cắp xe máy mà không tố giác thì có bị xử lý hình sự?

Phát tán hình ảnh cá nhân của người khác để trục lợi bị xử lý như thế nào?

Hành vi đặt camera quay lén trong nhà nghỉ bị xử lý như thế nào?



Gọi ngay

Zalo