Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

TƯ VẤN VỀ ĐIỀU KIỆN ĐƯỢC CẤP PHÉP XÂY DỰNG NHÀ Ở

Việc xây dựng nhà ở trên đất được nhà nước cho phép người sử dụng đất thực hiện là điều đương nhiên. Tuy nhiên, có một số trường hợp phải được nhà nước cấp phép mới được xây dựng nhà ở. Đó là những trường hợp nào? Dưới đây là bài viết của Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam tư vấn về điều kiện được cấp phép xây dựng nhà ở.

I. Cơ sở pháp lý

- Luật đất đai 2013

- Luật xây dựng 2014 (sửa đổi, bổ sung 2019)

- Bộ Luật dân sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017)

II. Nội dung tư vấn

Đối với cấp phép xây dựng nhà ở thì mỗi loại giấy phép được quy định khác nhau theo quy định của pháp luật. Các trường hợp nhà ở gia đình được miễn phải xin phép giấy xây dựng nhà ở như nhà ở riêng lẻ tại vùng sâu, vùng xa thuộc khu vực chưa có quy hoạch dân cư nông thôn (quy hoạch xây dựng và nông thôn mới); Sửa chữa cải tạp, lắp đặt thiết bị bên trong nhà ở không làm thay đổi kiến trúc mặt ngoài, kết cấu chịu lực, công năng sử dụng và an toàn công trình. Còn những trường hợp còn lại để phải đến CQNN có thẩm quyền xin giấy phép xây dựng nhà ở.

1. Điều kiện cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ

Căn cứ theo Điều 93 Luật xây dựng năm 2014 thì điều kiện chung để cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ tại đô thị như sau:

- Người yêu cầu xin giấy phép xây dựng phải đảm bảo các yêu cầu về phòng chống cháy nổ, các yêu cầu về việc bảo vệ môi trường, phải đảm bảo an toàn cho các công trình và các công trình lân cận, bảo đảm các khoảng cách an toàn đến công trình dễ cháy, nổ, các công trình độc hại, phải đảm bảo an toàn về hạ tầng kĩ thuật, hành lang bảo vệ đê điều, giao thông, năng lượng, các công trình thủy lợi và các công trình quan trọng liên quan đến an ninh, quốc phòng.

- Việc thiết kế xây dựng cần tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật trong việc sử dụng vật liệu xây dựng, các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn áp dụng, phải đảm bảo an toàn trong việc sử dụng, bảo vệ môi trường, mỹ quan, phải đáp ứng các yêu cầu về công nghệ áp dụng, công năng sử dụng, phòng chống cháy nổ, ứng phó với biến đổi khí hậu, phải đảm bảo an toàn chịu lực và các điều kiện an toàn khác.

Đối với hộ gia đình sẽ được tự thiết kế nhà ở riêng lẻ trong trường hợp có tổng diện tích sàn xây dựng nhỏ hơn 250 m2 hoặc dưới 3 tầng hoặc có chiều cao dưới 12 mét, phải phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt và chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng thiết kế, tác động của công trình xây dựng đến môi trường và an toàn của các công trình lân cận.

- Việc xây dựng nhà ở riêng lẻ tại đô thị phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy hoạch sử dụng đất và phù hợp với mục đích sử dụng đất.

- Người yêu cầu xin cấp giấy phép xây dựng cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng phải đúng theo pháp luật.

2. Thủ tục, hồ sơ xin cấp phép xây dựng nhà ở

Hồ sơ chuẩn bị bao gồm:

- Bản vẽ thiết kế xây dựng

- Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo mẫu.

- Bản sao các loại giấy tờ hợp pháp về đất đai liên quan đến việc chứng minh quyền sử dụng đất.

- Trường hợp công trình xây dựng có công trình liền kề thì cần phải có bản cam kết của chủ đầu tư bảo đảm an toàn đối với công trình liền kề. Trường hợp khi xây dựng nhà ở riêng lẻ tại nông thôn thì phải phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn. Trường hợp xây dựng nhà ở riêng lẻ thuộc tuyến phố, khu vực trong các đô thị đã ổn định nhưng chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng thì người xin cấp giấy phép cần lưu ý phải phù hợp với kiến trúc đô thị, với quy chế quản lý quy hoạch hoặc thiết kế đô thị đã được ban hành bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Sau khi chuẩn bị hồ sơ thì quá trình xin giấy phép xây dựng sẽ bao gồm các bước:

- Bước 1: Nộp hồ sơ xây dựng tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền: cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng nhà ở là UBND cấp Quận/Huyện/Thị Xã đối với nhà ở riêng lẻ tại đô thị, còn đối với nhà ở riêng lẻ tại những điểm dân cư nông thôn thì UBND cấp xã cấp giấy phép xây dựng

- Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền tiến hành kiếm tra hồ sơ: Đối với hồ sơ hợp lệ cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng ghi nhận biên nhận và hẹn ngày khảo sát, trường hợp hồ sơ hợp lệ, cơ quan cấp giấy phép sẽ hướng dẫn thực bổ sung hồ sơ và thực hiện lại bước 1.

- Bước 3: Cơ quan cấp giấy phép đóng dấu bản vẻ, cấp giấy phép xây dựng: Thời hạn cấp giấy phép xây dựng 15 ngày đối với nhà ở riêng lẻ, trường hợp đến thời hạn cấp giấy phép nhưng cần phải xem xét thì cơ quan cấp giấy phép phải thông báo bằng văn bản và thời gian không quá 10 ngày kể từ ngày thực hiện. Lệ phí cấp giấy phéo tuỳ thuộc vào từng địa phương.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về điều kiện được cấp phép xây dựng nhà ở. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Đinh Hằng)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

Đăng ký quyền sử dụng đất theo đúng quy định pháp luật đất đai mới nhất

Tư vấn giải quyết tranh chấp ranh giới đất



Gọi ngay

Zalo