Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

TƯ VẤN GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP VỀ LỐI ĐI CHUNG

TƯ VẤN GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP VỀ LỐI ĐI CHUNG

Trong quá trình sử dùng đất, do vị trí tự nhiên của đất mà một thửa đất có thể bị bao bọc bởi các thửa đất khác. Để có thể đi lại thì người sử dụng đất phải đi qua phần đất của các thửa đất khác. Khi đó các bên tự thỏa thuận về lối đi chung sao cho thuận tiện nhất đối với các bên. Tuy nhiên, trên thực tế, lối đi chung này thường xảy ra các tranh chấp. Vậy khi xảy ra tranh chấp thì giải quyết như thế nào. Bài viết dưới đây Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin giải đáp về vấn đề này.

I. CĂN CỨ PHÁP LÝ

- Luật Đất đai năm 2013;

- Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Đất đai;

- Nghị định 01/2017/NĐ-CP sửa đổi nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai;

- Thông tư 23/2014/TT-BTNMT quy định về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản găn liền với đất;

- Thông tư 24/2014/TT-BTNMT về hồ sơ địa chính do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành.


II. NỘI DUNG TƯ VẤN

1. Quy định về quyền đối lối đi chung

Lối đi chung được coi là một quyền liên quan đến bất động sản liền kề. Trong Bộ luật Dân sự 2015 có quy định quyền này bới các tên “Quyền về lối đi qua”.

Chủ sở hữu bất động sản ở trong hoặc bị vây bọc bởi các bất động sản của các chủ sở hữu khác có quyền yêu cầu một trong các chủ sở hữu bất động sản liền kề phải dành cho mình một lối di chuyển thuận tiện và hợp lý ra đường công cộng. Về nguyên tắc chung, người được dành lối đi phải đền bù cho chủ sở hữu bất động sản liền kề số tiền tương ứng với giá trị tài sản được sử dụng (trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác). Việc mở lối đi do các bên thỏa thuận nhưng phải đảm bảo thuận tiện cho việc đi lại và ít gây phiền hà cho các bên.

Nếu bất động sản được chia thành nhiều phần cho các chủ sở hữu khác nhau thì khi chia cũng phải dành lối đi cần thiết cho người ở phía trong. Phần này được coi là lối đi chung và không có đền bù.

Bên cạnh đó, Luật đất 2013 cũng quy định về quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề. Theo đó, quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề bao gồm quyền về lối đi; cấp thoát nước; tưới nước, tiêu nước trong canh tác; cấp khí ga; đường dây tải ddienj, thông tin liên lạc và các nhu cầu cần thiết khác một cách hợp lý trên thửa đất liền kề.

2. Giải quyết tranh chấp về lối đi chung

Tranh chấp về lối đi chung là tranh chấp liên quan đến đất đai. Tranh chấp này thường phát sinh khi một thửa đất bị bao bọc bởi các thửa đất liền kề không có lối đi phải thỏa thuận với chủ sở hữu thửa đất liền kề về lối đi qua hoặc hai bên thỏa thuận với nhau về việc sử dụng quyền sử dụng đất của một bên làm lối. Sau đó, một bên đổi ý không cho đi nữa hoặc hai bên mâu thuẫn về lối đi chung đó dẫn đến tranh chấp.

Trước hết, đối với các tranh chấp liên quan đến đất đai, pháp luật luôn quy định hoạt động hòa giải. Việc tranh chấp này sẽ được ưu tiên hòa giải tại sở. Sau đó nếu hòa giải không thành thì các bên có thể làm đơn yêu cầu UBND cấp xã nơi có đất tranh chấp để hòa giải. Để thực hiện hòa giải thì UBND phải thực hiện các hoạt động sau:

- Thẩm tra, xác minh tìm hiểu nguyên nhân phát sinh tranh chấp, thu thập giấy tờ, tài liệu có liên quan do các bên cung cấp về nguồn gốc đất, quá trình sử dụng đất và hiện trạng sử dụng đất;

- Thành lập Hội đồng hòa giải tranh chấp đất đai để thực hiện hòa giải;

- Tổ chức cuộc họp hòa giải có sự tham gia của các bên tranh chấp, thành viên Hội đồng hòa giải tranh chấp đất đai và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Tranh chấp đất đai đã được Ủy ban nhân dân xã hòa giải mà không thành thì được giải quyết như sau:

* Trường hợp lối đi này được công nhận trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì có thể khởi kiện ra Tòa án có thẩm quyền để giải quyết.

* Trường hợp lối đi này không được công nhận trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì có thể lựa chọn một trong hai cơ quan sau để giải quyết :

- Giải quyết ở UBND cấp có thẩm quyền: trong trường hợp tranh chấp giữa các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư với nhau thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện giải quyết; Còn tranh chấp giữa tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giải quyết.

- Giải quyết tại tòa án: Các bên tranh chấp có thể khởi kiện ra Tòa án nhân dân có thấm quyền theo pháp luật tố tụng dân sự

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Trần Hà)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

Tranh chấp về lối đi chung;

Các hình thức giải quyết tranh chấp đất đai;

Giải quyết tranh chấp đất đai.



Gọi ngay

Zalo