Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

TƯ VẤN GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP TÀI SẢN THỪA KẾ LÀ ĐẤT BỊ QUY HOẠCH, THU HỒI

TƯ VẤN GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP TÀI SẢN THỪA KẾ LÀ ĐẤT BỊ QUY HOẠCH, THU HỒI

Tranh chấp thừa kế có di sản là đất bị quy hoạch là một trong những tranh chấp thừa kế có tính chất phức tạp. Quyền sử dụng đất của những người thừa kế bị hạn chế hơn so với quyền sử dụng đất thông thường, do đó rất dễ xảy ra tranh chấp và các vấn đền pháp lý khác. Hãy cùng Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam đọc và tìm hiểu bài viết dưới đây để giải quyết những thắc mắc về vấn đề tranh chấp tài ản thừa kế là đất bị quy hoạch.

I. Cơ sở pháp luật:

- Bộ luật Dân sự 2015;

- Luật Đất đai 2013.


II. Nội dung tư vấn:

1. Đất bị quy hoạch là gì?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 3 Luât Đất đai 2013 quy định thì:

- Đất bị quy hoạch là đất đã được xác định mục đích sử dụng đất cho các mục tiêu cụ thể như: phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng – an ninh… theo tiềm năng sử dụng đất, nhu cầu sử dụng đất theo từng ngành và từng địa phương cụ thể.

- Căn cứ xác định quy hoạch sử dụng đất dựa trên bản đồ quy hoạch sử dụng đất. Theo đó, bản đồ quy hoạch sử dụng đất là bản đồ được lập tại thời điểm đầu kỳ quy hoạch, thể hiện sự phân bổ các loại đất tại thời điểm cuối kỳ của quy hoạch đó.

2. Quy trình thu hồi đất

Khi di sản thừa kế là đất bị quy hoạch phải thu hồi, cơ quan thu hồi đất phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật về thu hồi đất đối với các đồng thừa kế. Theo đó, cơ quan có thẩm quyền thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai 2013 là UBND cấp huyện.

Trước khi có quyết định thu hồi đất, cơ quan thu hồi đất phải thông báo cho người có đất bị thu hồi trong một khoảng thời gian luật định.Nội dung thông báo thu hồi đất bao gồm: Kế hoạch thu hồi đất, điều tra, kiếm tra, khảo sát và đo đạc.

Cơ quan thu hồi đất chỉ có quyền thu hồi đất khi quyết định thu hồi đất đã có hiệu lực pháp luật, đã được thông báo cho người có đất bị thu hồi,và đã được niêm yết tại UNBD xã nơi có đất bị thu hồi và đã có phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư.

Trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền thu hồi đất thực hiện không đúng các quy định của pháp luật đất đai thì những người đồng thừa kế đất bị quy hoạch có quyền khởi kiện cơ quan có thẩm uyền thu hồi đất tại Tòa án.

3. Giải quyết tranh chấp thừa kế đất quy hoạch giữa các đồng thừa kế

Theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015 về thừa kế, khi người để lại di sản là đất bị quy hoạch chết thì người thừa kế sẽ được hưởng di sản theo di chúc hoặc theo pháp luật.

Trong trường hợp người để lại di sản thừa kế là đất nằm trong quy hoạch bị thu hồi không có chúc và những người thừa kế trong hang thừa kế không thỏa thuận được việc phân chia di sản thừa kế thì có thể khởi kiện ra Tòa án để phân chia di sản thừa kế.

Căn cứ Điều 623 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về thời hiệu thừa kế đối với động sản là 10 năm và 30 năm đối với bất động sản. Như vậy, đối với việc khởi kiên yêu cầu chia di sản là quyền sử dụng đất, thời hiệu khởi kiện sẽ là 30 năm kể từ ngày người để lại di sản mất.

4. Thủ tục khởi kiện

4.1. Người khởi kiện (một trong những người thưa kế) gửi đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết chia di sản thừa kế.

4.2. Khi nhận được đơn, Tòa án phân công thẩm phán xem xét đơn khởi kiện, nếu đơn đạt yêu cầu và thuộc thẩm quyền giải quyết thì Tòa án thực hiện thủ tục để thụ lý vụ án.

4.3 Sau khi thụ lý, Tòa án tiến hành thủ tục nghiên cứu hồ sơ vụ án và các bước để chuẩn bị xét xử.

4.4. Đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm.

4.5. Khi có phán quyết của Tòa án, các bên không có ý kiến gì với phán quyết của Tòa án thì trong thời hạn 15 ngày phán quyết có hiệu lực.

Khi bản án có hiệu lực, những người đồng thừa kế được hưởng thừa kế và quyền sử dụng đất theo phán quyết của Tòa án sẽ căn cứ vào bản án để hưởng các chính sách bồi thường đất, bồi thường về chi phí đầu tư và đất còn lại, bồi thường về tài sản….

Trên đây là những khái quoát chung về tranh chấp tài sản thừa kế là đất bị quy hoạch và thu hồi. Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

(Phương)

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Tham khảo bài viết liên quan:

Tư vấn về trường hợp thu hồi đất.

Tổ chức kinh tế khi bị nhà nước thu hồi đất có được bồi thường, hỗ trợ không?

Tư vấn thừa kế theo pháp luật.



Gọi ngay

Zalo