Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​TRÌNH TỰ, THỦ TỤC ĐIỀU CHỈNH THỜI HẠN SỬ DỤNG ĐẤT

TRÌNH TỰ, THỦ TỤC ĐIỀU CHỈNH THỜI HẠN SỬ DỤNG ĐẤT

Xin chào công ty Luật HTC Việt Nam, tôi có một vấn đề thắc mắc rất mong nhận được sự giúp đỡ của Quý công ty. Tôi được giao một thửa đất nông nghiệp có thời hạn sử dụng đất đến ngày 15/10/2014. Theo luật đất đất năm 2013 thì thời hạn sử dụng đất nông nghiệp là 50 năm. Và tôi hiểu là thửa đất của tôi sẽ tự động kéo dài thời hạn sử dụng đất đến năm 2064 mà không phải làm thủ tục điều chỉnh thời hạn sử dụng đất. Tuy nhiên, hiện nay Ngân hàng bắt buộc tôi phải đi đăng ký gia hạn. Vậy trình tự, thủ tục đăng ký như thế nào?

1. Căn cứ pháp lý

- Khoản 1 Điều 126 Luật đất đai 2013;

- Khoản 3 Điều 74 Nghị định 43/2014/NĐ-CP

- Điểm e Khoản 2 Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP được sửa đổi bởi Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP

- Khoản 10 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT.


2. Nội dung tư vấn

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 126 Luật đất đai 2013, thời hạn giao đất, công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp đối với hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp là 50 năm. Khi hết thời hạn, hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp nếu có nhu cầu thì được tiếp tục sử dụng đất với hạn là 50 năm mà không phải làm thủ tục điều chỉnh thời hạn sử dụng đất.

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu xác nhận lại thời hạn sử dụng đất trên Giấy chứng nhận thì thực hiện theo trình tự, thủ tục như sau:

- Hồ sơ: Khoản 10 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định, người sử dụng đất nộp hồ sơ đề nghị xác nhận lại thời hạn sử dụng đất, bao gồm:

+ Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK;

+ Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.

- Địa điểm nộp hồ sơ:

Theo Khoản 3 Điều 74 Nghị định 43/2014/NĐ-CP: Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất kiểm tra hồ sơ, xác nhận hộ gia đình, cá nhân đang trực tiếp sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp mà chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai;

Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra hồ sơ; xác nhận thời hạn được tiếp tục sử dụng đất vào Giấy chứng nhận đã cấp; chỉnh lý, cập nhật vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai và trao Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

- Thời gian thực hiện thủ tục

Theo quy định tại Điểm e Khoản 2 Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP được sửa đổi bởi Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, đối với thủ tục gia hạn sử dụng đất, thời gian thực hiện là không quá 07 ngày.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi tư vấn cho các công ty Việt Nam về thủ tục điều chỉnh thời hạn sử dụng đất. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

Xem thêm bài viết có liên quan:

Thủ tục chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân

Tư vấn về thế chấp quyền sử dụng đất

Tư vấn về đăng ký biến động tài sản về đất



Gọi ngay

Zalo