Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

THU HỒI ĐẤT DO DOANH NGHIỆP VI PHẠM PHÁP LUẬT ĐẤT ĐAI

THU HỒI ĐẤT DO DOANH NGHIỆP VI PHẠM PHÁP LUẬT ĐẤT ĐAI

Tình huống của khách hàng: Công ty của tôi được Nhà nước cho thuê đất, thời hạn thuê 50 năm để thực hiện dự án xây dựng công ty sản xuất gạch. Tuy nhiên sau 02 năm kể từ khi được Nhà nước bàn giao đất chúng tôi không có đủ nguồn ngân sách để thực hiện dự án, nên vẫn để đất trống chưa xây dựng gì trên đất. Hiện nay, công ty chúng tôi nhận được văn bản của UBND cấp tỉnh về việc thu hồi đất. Vậy Luật sư có thể tư vấn cho công ty tôi tại sao mảnh đất mà chúng tôi được Nhà nước cho thuê đất với thời hạn 50 năm mà chỉ sau có 02 năm chúng tôi lại bị thu hồi lại.

Công ty Luật HTC Việt Nam cảm ơn câu hỏi của bạn. Chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn trong bài viết dưới đây.

I. CƠ SỞ PHÁP LÝ.

- Luật Đất đai 2013.

- Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Đất đai 2013.

II. THU HỒI ĐẤT DO VI PHẠM PHÁP LUẬT ĐẤT ĐAI.

Do công ty bạn đã được Nhà nước giao đất 02 năm mà bạn chưa thực hiện xây dựng, triển khai dự án nên theo quy định của pháp luật đất đai công ty bạn sẽ bị thu hồi do vi phạm pháp luật đất đai tại điểm d, khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai 2013:

“ Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng; trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.”


Như vậy, nếu đất công ty bạn được Nhà nước cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không sử dụng, xây dựng các công trình trên đất trong 12 tháng liên tục kể từ khi được giao thì diện tích đất của bạn sẽ bị thu hồi do vi phạm pháp luật đất đai. Nếu công ty bạn mà chứng minh do các trường hợp bất khả kháng nên công ty bạn không thể thực hiện dự án đúng tiến độ thì bạn có thể nộp cho cơ quan có thẩm quyền các tài liệu chứng minh để có thể gia hạn 24 tháng. Các trường hợp bất khả kháng ảnh hưởng đến tiến độ sử dụng đất của dự án đầu tư và thời điểm để tính gia hạn 24 tháng đối với trường hợp không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm tiến độ sử dụng đất được quy định tại điều 15 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP:

1. Các trường hợp bất khả kháng ảnh hưởng đến tiến độ sử dụng đất của dự án đầu tư đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất theo quy định tại Điểm i Khoản 1 Điều 64 của Luật Đất đai, gồm:

a) Do ảnh hưởng trực tiếp của thiên tai, thảm họa môi trường;

b) Do ảnh hưởng trực tiếp của hỏa hoạn, dịch bệnh;

c) Do ảnh hưởng trực tiếp của chiến tranh;

d) Các trường hợp bất khả kháng khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

2. Thời điểm để tính gia hạn 24 tháng đối với trường hợp không đưa đất vào sử dụng hoặc tiến độ sử dụng đất chậm được quy định như sau:

a) Trường hợp dự án đầu tư không đưa đất vào sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa thì cho phép chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng tính từ tháng thứ 13 kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa;

b) Trường hợp dự án đầu tư chậm tiến độ sử dụng đất 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa thì thời điểm để tính gia hạn sử dụng đất 24 tháng được tính từ tháng thứ 25 kể từ thời điểm phải kết thúc việc đầu tư xây dựng.

Trường hợp dự án được giao đất, cho thuê đất theo tiến độ thì việc gia hạn sử dụng đất 24 tháng được áp dụng đối với từng phần diện tích đất đó; thời điểm để tính gia hạn sử dụng đất 24 tháng được tính từ tháng thứ 25 kể từ thời điểm phải kết thúc việc đầu tư xây dựng trên phần diện tích đất đó.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về tình huống của bạn.Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn chi tiết, rõ ràng nhất.

(Thu Giang)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

- Bồi thường về đất cho người đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất

- Quyền và nghĩa vụ của tổ chức kinh tế nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đât,chuyển mục đích sử dụng đất

- Quyền và nghĩa vụ tổ chức kinh tế, tổ chức sự nghiệp công lập sử dụng đất thuê trả tiền thuê đất hằng năm



Gọi ngay

Zalo