Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

NGƯỜI VIỆT NAM ĐỊNH CƯ Ở NƯỚC NGOÀI CÓ ĐƯỢC NHẬN THỪA KẾ QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT?

NGƯỜI VIỆT NAM ĐỊNH CƯ Ở NƯỚC NGOÀI CÓ ĐƯỢC NHẬN THỪA KẾ QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT?

Bố tôi mất vào tháng 11/2019. Bố tôi mất không để lại di chúc. Di sản thừa kế là quyền sử dụng mảnh đất có diện tích 650m2. Bố mẹ tôi có 2 người con là tôi và em trai tôi. Tôi qua Mỹ sống hơn 10 năm nay và đã nhập quốc tịch tại Mỹ và không còn quốc tịch Việt Nam. Vậy tôi có được hưởng di sản thừa kế mà bố tôi để lại? Tôi có được đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở gắn liền trên đất trên không?

1. Căn cứ pháp lý

- Điều 3 Luật Quốc tịch 2008 được sửa đổi, bổ sung bởi Luật quốc tịch 2014;

- Khoản 1 Điều 186 Luật đất đai 2013.


2. Nội dung tư vấn

Theo quy định tại Điều 3 Luật Quốc tịch 2008 được sửa đổi, bổ sung bởi Luật quốc tịch 2014: Người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam và người gốc Việt Nam cư trú, sinh sống lâu dài ở nước ngoài. Trong đó, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài là người Việt Nam đã từng có quốc tịch Việt Nam mà khi sinh ra quốc tịch của họ được xác định theo nguyên tắc huyết thống và con, cháu của họ đang cư trú, sinh sống lâu dài ở nước ngoài.

Đối chiếu với quy định trên, bạn được xác định là người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 186 Luật đất đai 2013: Người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc các đối tượng có quyền sở hữu nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở thì có quyền sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam. Cụ thể điều kiện được công nhận quyền sở hữu nhà ở đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài:

- Được phép nhập cảnh vào Việt Nam;

+ Trường hợp mang hộ chiếu Việt Nam thì phải còn giá trị và có đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh của cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh Việt Nam vào hộ chiếu;

+ Trường hợp mang hộ chiếu nước ngoài thì phải còn giá trị có đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh của cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh Việt Nam vào hộ chiếu và kèm theo giấy tờ chứng minh còn quốc tịch Việt Nam hoặc giấy tờ xác nhận là người gốc Việt Nam do Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, cơ quan quản lý về người Việt Nam ở nước ngoài cấp hoặc giấy tờ khác theo quy định của pháp luật Việt Nam.

- Có nhà ở hợp pháp thông qua các hình thức sau đây: mua, thuê mua nhà ở thương mại của doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh bất động sản (sau đây gọi chung là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản); mua, nhận tặng cho, nhận đổi, nhận thừa kế nhà ở của hộ gia đình, cá nhân; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại được phép bán nền để tự tổ chức xây dựng nhà ở theo quy định của pháp luật;

Như vậy, đối với trường hợp của bạn, bạn có quyền sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi tư vấn cho bạn về vấn đề nhận thừa kế quyền sử dụng đất của người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

Xem thêm bài viết có liên quan:

Không còn giữ quốc tịch Việt Nam có được sở hữu đất?

Các trường hợp cấm chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất

Tổ chức, cá nhân nước ngoài được quyền sử dụng đất tại Việt Nam.



Gọi ngay

Zalo