Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​NGƯỜI NƯỚC NGOÀI CƯ TRÚ TẠI VIỆT NAM CÓ ĐƯỢC NHẬN THỪA KẾ QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT?

NGƯỜI NƯỚC NGOÀI CƯ TRÚ TẠI VIỆT NAM CÓ ĐƯỢC NHẬN THỪA KẾ QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT?

Cùng với xu hướng mở cửa, hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam, chúng ta đã không ngừng phát huy sức mạnh nội lực kết hợp với việc thu hút những nguồn lực từ bên ngoài. Trong xu thế đó, người nước ngoài đến Việt Nam đầu tư, kinh doanh hay thực hiện nghiên cứu khoa học, nghệ thuật,… ngày càng nhiều dẫn đến tỷ lệ người nước ngoài ở Việt Nam đang không ngừng tăng cao. Kéo theo đó, nảy sinh các vấn đề pháp lý liên quan đến người nước ngoài định cư ở Việt Nam, trong đó có vấn đề người nước ngoài cư trú tại Việt Nam được thừa kế quyền sử dụng đất. Công ty Luật HTC Việt Nam tư vấn về vấn đề người nước ngoài cư trú tại Việt Nam nhận thừa kế quyền sử dụng đất trong bài viết dưới đây:

1. Căn cứ pháp lý

- Khoản 5 Điều 3 Luật quốc tịch Việt Nam 2008 được sửa đổi, bổ sungbởi Luật quốc tịch Việt Nam 2014;

- Điều 5 Luật đất đai 2013

- Điều 186 Luật đất đai 2013.


2. Nội dung tư vấn

Khoản 5 Điều 3 Luật quốc tịch Việt Nam 2008 được sửa đổi, bổ sungbởi Luật quốc tịch Việt Nam 2014 quy định: Người nước ngoài cư trú ở Việt Nam là công dân nước ngoài và người không quốc tịch thường trú hoặc tạm trú ở Việt Nam.

Theo quy định của pháp luật đất đai, người nước ngoài không thuộc người sử dụng đất được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất. Vì vậy, khi người nước ngoài được thừa kế quyền sử dụng đất tại Việt Nam thì được giải quyết như sau:

- Trường hợp tất cả người nhận thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất đều là người nước ngoài thì người nhận thừa kế không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nhưng được chuyển nhượng hoặc được tặng cho quyền sử dụng đất thừa kế theo quy định sau đây:

+ Trong trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì người nhận thừa kế được đứng tên là bên chuyển nhượng trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất;

+ Trong trường hợp tặng cho quyền sử dụng đất thì người được tặng cho phải là đối tượng được quy định tại điểm e khoản 1 Điều 179 của Luật này và phù hợp với quy định của pháp luật về nhà ở, trong đó người nhận thừa kế được đứng tên là bên tặng cho trong hợp đồng hoặc văn bản cam kết tặng cho;

+ Trong trường hợp chưa chuyển nhượng hoặc chưa tặng cho quyền sử dụng đất thì người nhận thừa kế hoặc người đại diện có văn bản ủy quyền theo quy định nộp hồ sơ về việc nhận thừa kế tại cơ quan đăng ký đất đai để cập nhật vào Sổ địa chính.

- Trường hợp trong số những người nhận thừa kế có người nước ngoài còn những người khác thuộc diện được nhận thừa kế quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai mà chưa phân chia thừa kế quyền sử dụng đất cho từng người nhận thừa kế thì những người nhận thừa kế hoặc người đại diện có văn bản ủy quyền theo quy định nộp hồ sơ về việc nhận thừa kế tại cơ quan đăng ký đất đai để cập nhật vào sổ địa chính.

Sau khi giải quyết xong việc phân chia thừa kế thì cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người thuộc đối tượng được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; đối với người nước ngoài thì phần thừa kế được giải quyết tương tự trường hợp tất cả người nhận thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất đều là người nước ngoài.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi tư vấn về vấn đề người nước ngoài cư trú tại Việt Nam nhận thừa kế quyền sử dụng đất. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

Xem thêm bài viết có liên quan:

Không còn giữ quốc tịch Việt Nam có được sở hữu đất?

Các trường hợp cấm chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất

Tổ chức, cá nhân nước ngoài được quyền sử dụng đất tại Việt Nam.




Gọi ngay

Zalo