Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

NGƯỜI NƯỚC NGOÀI CÓ ĐƯỢC MUA ĐẤT Ở VIỆT NAM KHÔNG?

Hiện nay, số người sinh sống tại Việt Nam ngày càng nhiều. trong số đó có rất nhiều người đang có nhu cầu được sở hữu đất ở trên nước bạn. Họ đang không biết với quốc tịch nước khác thì có thể được mua đất ở tại Việt Nam hay không? Sau đây là Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn giải quyết vấn đề trên.

I. Căn cứ pháp lý

- Luật nhà ở năm 2014;

- Nghị định 99/2015/NĐ-CP , ngày 20/10/2015 của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật nhà ở.

II. Nội dung tư vấn

1. Các loại nhà ở theo quy định pháp luật:

- Theo Luật Nhà ở 2014 thì nhà ở gồm các loại sau: Nhà ở riêng lẻ, nhà chung cư, nhà ở thương mại, nhà ở công vụ, nhà ở để phục vụ tái định cư, nhà ở xã hội, trong đó:

Nhà ở riêng lẻ là nhà ở được xây dựng trên thửa đất ở riêng biệt thuộc quyền sử dụng hợp pháp của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, bao gồm nhà biệt thự, nhà ở liền kề và nhà ở độc lập (Theo khoản 2 Điều 3 Luật Nhà ở 2014).

Như vậy, nhà ở riêng lẻ gồm 03 loại:

+ Nhà biệt thự;

+ Nhà ở liền kề;

+ Nhà ở độc lập.

2. Quy định người nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam:

- Theo khoản 1 Điều 159 Luật Nhà ở 2014, đối tượng là người nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam gồm:

+ Tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam theo quy định của Luật Nhà ở và pháp luật có liên quan;

+ Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài, quỹ đầu tư nước ngoài và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.

+ Cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam.

3. Hình thức sở hữu nhà ở tại Việt Nam đối với cá nhân nước ngoài theo quy định pháp luật:

Theo khoản 2 Điều 159 Luật Nhà ở 2014, tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thông qua các hình thức sau:

+ Đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam theo quy định của Luật Nhà ở và pháp luật có liên quan;

+ Mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà ở thương mại bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở, trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định của Chính phủ.

Theo khoản 1 Điều 75 Nghị định 99/2015/NĐ-CP thì tổ chức, cá nhân nước ngoài chỉ được sở hữu nhà ở (gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ) trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Như vậy, người nước ngoài được mua nhà ở riêng lẻ tại Việt Nam, nhưng phải trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh.

- Người nước ngoài không được mua nhà ở riêng lẻ ngoài khu vực dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại như nhà mặt phố hoặc trong khu dân cư (không nằm trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại) mà người Việt Nam chuyển nhượng.

(Ngọc Diệp)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

-Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà CT 1 - SUDICO Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, đường Vũ Quỳnh, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm bài viết liên quan:

- Người nước ngoài có được mua đất ở Hà Nội không?

- Tư vấn cho người nước ngoài thuê đất tại Việt Nam để thực hiện dự án đầu tư.



Gọi ngay

Zalo