Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

LUẬT SƯ TƯ VẤN TRANH CHẤP CHƯA CÓ GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT

LUẬT SƯ TƯ VẤN TRANH CHẤP CHƯA CÓ GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay gọi theo theo cách thông dụng hơn là “Sổ đỏ” là một giấy chứng nhận do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho người sử dụng đất để bảo hộ quyền, lợi ích hợp phápcủa người sử dụng đất. Trong quan hệ đất đai, thường xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp và khó khăn trong việc tìm ra phương hương giải quyết. Hơn thế nữa, các bên đương sự cũng không năm rõ về các giấy tờ pháp lý liên quan đến tranh chấp đất đai. Tranh chấp đất đai chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là dạng tranh chấp khá phổ biến hiện này và để giải quyết hiệu quả tranh chấp, Công ty luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn, hướng dẫn, tư vấn cho bạn để giải quyết những khó khăn này trong bài viết dưới đây:

I. CĂN CỨ PHÁP LÝ

- Luật Đất đai năm 2013;

- Luật tố tụng dân sự 2015;

- Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Đất đai;

- Nghị định 01/2017/NĐ-CP sửa đổi nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.


II. NỘI DUNG TƯ VẤN

1. Tranh chấp đất đai là gì ?

Tại khoản 24, Điều 3 Luật Đất Đai 2013 có giải thích về tranh chấp chấp đất đai như sau:

“Tranh chấp đất đai là tranh chấp về quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất đai giữa hai hoặc nhiều bên trong quan hệ đất đai”

Tranh chấp đất đai là tranh chấp về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất giữa hai hoặc nhiều bên trong quan hệ đất đai. Tranh chấp đất đai là dạng tranh chấp phổ biến, phức tạp nhất hiện nay. Do những mâu thuẫn, bất đồng, xung đột trong quan hệ này nên gây ảnh hưởng đến tình đoàn kết, tình nghĩa giữa những cá nhân và tập thể với nhau, kéo theo nhiều hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đối với các gia đình và xã hội.

Để mọi người hiểu rõ và nhận diện chính xác đâu là tranh chấp đất đai, Luật HTC Việt Nam sẽ tổng hợp các dạng tranh chấp phổ biến chủ yếu hiện nay:

- Tranh chấp về quyền sử dụng đất. Ví dụ như tranh chấp về ranh giới đất được sử dụng và quản lý giữa các chủ thể sử dụng đất với nhau; tranh chấp về quyền sử dụng, tài sản gắn liền với đất trong quan hệ thừa kế, quan hệ tài sản giữa vợ và chồng khi ly hôn; tranh chấp đất do sự điều chỉnh ruộng đất trong giai đoạn trước đây…..

- Tranh chấp về quyền và nghĩa vụ phát sinh trong quá trình sử dụng đất. Ví dụ tranh chấp trong quá trình thực hiện hợp đồng chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất, thế chấp, bảo lãnh góp vốn bằng quyền sử dụng đất; tranh chấp về việc bồi thương khi Nhà nướ thu hồi đất….

- Tranh chấp về mục đích sử dụng đất. Ví dụ: tranh chấp giữa đất trồng cây ăn quả và đất thổ cư…..

2. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Khoản 16 Điều 3 Luật đất đai 2013 quy định như sau: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.

Nhà nước quy định các trường hợp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đây là chứng thi pháp lý quan trong cho việc chứng minh quyền sử dụng đất hợp pháp của người sử dụng đất. Tuy nhiên, trong trường hợp người sử dụng đất chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng có giấy tờ do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp để chứng minh cho việc sử dụng đất của mình là hợp pháp theo quy định sau của Luật Đất đai 2013:

- Những giấy tờ về quyền được sử dụng đất trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 do cơ quan có thẩm quyền cấp trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc có tên trong Sổ đăng ký ruộng đất, Sổ địa chính trước ngày 15 tháng 10 năm 1993;

- Giấy tờ hợp pháp về thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất; giấy tờ giao nhà tình nghĩa, nhà tình thương gắn liền với đất;

- Giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở gắn liền với đất ở trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đã sử dụng trước ngày 15 tháng 10 năm 1993;

- Giấy tờ thanh lý, hóa giá nhà ở gắn liền với đất ở; giấy tờ mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước theo quy định của pháp luật;

- Giấy tờ về quyền sử dụng đất do cơ quan có thẩm quyền thuộc chế độ cũ cấp cho người dử dụng đất;

- Các loại giấy tờ khác được xác lập trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 theo quy định của Chính phủ.

3. Trình tự giải quyết tranh chấp chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

3.1 Hòa giải tranh chấp đât đai

Bước 1: Tự hòa giải hoặc hoặc thông qua hòa giải tại cơ sở

Điều 202 Luật Đất đai 2013 có quy định về việc hòa giải tranh chấp chấp đất đai. Theo đó nhà nước khuyến khích các bên tự hòa giải hoặc thực hiện giải quyết tranh chấp đất đai thông qua hòa giải ở cơ sở.

Bước 2: Hòa giải tại Ủy ban nhân dân xã

Trong trường hợp các bên tranh chấp không tự hòa giải được, không thương lượng với nhau thì các bên có thể gửi đơn đề nghị hòa giải lên Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tranh chấp đề giải quyết.

Chủ thể có thẩm quyền tổ chức hòa giải tranh chấp đất đai là Ủy ban nhân dân dân cấp xã nơi có đất đang bị tranh chấp. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm tổ chức việc hòa giải tranh chấp, tổ chức phối hợp với Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam cấp xã và các tổ chức xã hội khác.

Thời gian giải quyết tranh chấp là không quá 45 ngày, kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai.

Bước 3: Kết quả hòa giải

Nếu hòa giải thành: Việc hòa giải sẽ được ghi vào trong biên bản hòa giải. Hai bên kết thúc việc tranh chấp đất. Nếu kết quả có thay đổi hiện trạng về ranh giới, người sử dụng đất thì UBND xã gửi biên bản hòa giải đến Phòng tài nguyên và môi trường, Văn phòng đăng ký đất đai.

Nếu hòa giải không thành: Các bên lựa chọn phương phức giải quyết tranh chấp trong từng trường sau:

+ Tranh chấp đất đai mà đương sự có giấy chứng nhận hoặc có các loại giấy tờ quy định của Luật đất đai thì do Tòa án nhân dân giải quyết

+ Tranh chấp đất đai mà đương sự không có giấy chứng nhận hoặc có một trong các giấy tờ quy định của Luật đất đai thì đương sự chỉ được lựa chọn một trong hai hình thức:

- Nộp đơn yêu cầu giải quyết tại UBND cấp có thẩm quyền.

- Khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền.

3.2 Thủ tục giải quyết tranh chấp tại UBND

Trường hợp đương sự lựa chọn giải quyết tranh chấp tại UBND cấp có thẩm quyền thì việc giải quyết tranh chấp được thực hiện như sau:

+ Trường hợp tranh chấp giữa hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư với nhau thì Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp huyện giải quyết;

+ Trường hợp tranh chấp mà một bên là tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giải quyết.

3.3 Thủ tục giải quyết tranh chấp tại Tòa án

Trường hợp giải quyết tại Tòa án nhân dân thì việc giải quyết tranh chấp đất đai tại Tòa án được quy định chi tiết trong Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

+ Nộp đơn tại Tòa án nơi có đất đang bị tranh chấp, bao gồm: đơn khởi kiện; tài liệu, chứng cứ chứng minh; giấy tờ chứng thực cá nhân

+ Tòa án căn cứ vào hồ sơ để thụ lý vụ án và giải quyết. Các bên tham gia tranh chấp sẽ thực hiện đúng các quyền và nghĩa vụ của mình được theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Hà)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm bài viết có liên quan:

Giải quyết tranh chấp đất khi không có giấy tờ chứng minh;

Các hình thức giải quyết tranh chấp đất đai;

Hòa giải tranh chấp đất đai tại cơ sở;



Gọi ngay

Zalo