Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Luật sư tư vấn chuyển nhượng quyền sử dụng đất bằng hợp đồng ủy quyền

Luật sư tư vấn chuyển nhượng quyền sử dụng đất bằng hợp đồng ủy quyền

Với mục đích hợp pháp hóa các giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà đất, quyền sử dụng đất mà các bên chủ thể không đủ điều kiện thực hiện giao dịch đã ký kết một hợp đồng ủy quyền thay vì hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, khi thực hiện giao dịch đường vòng như thế này sẽ mang nhiều rủi ro pháp lý. Vậy đó là những rủi ro gì? Có cần thiết phải thuê luật sư hay không? Bài viết dưới đây Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ cung cấp cho khách hàng những lợi ích đáng chú ý khi được luật sư tư vấn về vấn đề này.

Những rủi ro khách hàng dễ gặp phải khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất bằng hợp đồng ủy quyền.

a) Chuyển nhượng quyền sử dụng đất không có hiệu lực

Theo quy định, việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính. Vì thế, chỉ khi nào đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai thì việc chuyển nhượng mới có hiệu lực. Để tiến hành đăng ký vào sổ địa chính, sang tên đất thì cần có hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã công chứng hoặc chứng thực. Do đó mà không thể chứng minh hiệu lực của việc chuyển nhượng đất trong trường hợp này.

b) Quyền đối với thửa đất có thể bị giới hạn

Hợp đồng ủy quyền là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó, bên được uỷ quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên uỷ quyền. Bên uỷ quyền phải trả thù lao nếu các bên có thoả thuận hoặc pháp luật quy định.

Từ quy định trên có thể thấy bên được ủy quyền chỉ nhân danh, thay mặt bên ủy quyền sử dụng thửa đất, chuyển nhượng, tặng cho và các quyền khác nếu có thỏa thuận trong hợp đồng ủy quyền.

Pháp luật trao cho các bên quyền tự thỏa thuận phạm vi ủy quyền. Do đó, trong nhiều trường hợp bên nhận ủy quyền sẽ không được thực hiện đầy đủ các quyền của người sử dụng đất nếu hợp đồng ủy quyền không thỏa thuận.

c) Hợp đồng có thể chấm dứt bất cứ lúc nào

Bên ủy quyền hay bên được ủy quyền đều có thể chấm dứt hợp đồng ủy quyền bất cứ lúc nào nếu báo trước một thời gian hợp lý đối với hợp đồng ủy quyền không có thù lao hoặc trả thù lao và bồi thường thiệt hại đầy đủ nếu có đối với hợp đồng ủy quyền có thù lao.

Pháp luật cho phép các bên dễ dàng đơn phương chấm dứt hợp đồng ủy quyền. Do đó, khi một trong các bên cảm thấy phúc lợi từ việc chuyển nhượng đất này không còn tốt như mong muốn hay vì nhiều lý do khác thì vẫn có thể chấm dứt hợp đồng ủy quyền này bất cứ lúc nào, và người chịu thiệt sẽ là bên còn lại.

d) Hợp đồng đương nhiên hết hiệu lực nếu một bên chết

Theo quy định khi cá nhân giao kết hợp đồng chết thì hợp đồng sẽ đương nhiên bị chấm dứt. Do đó, khi người ủy quyền chết, quyền sử dụng đối với thửa đất trong hợp đồng sẽ trở thành di sản thừa kế và sẽ được chia cho những người thừa kế của người ủy quyền theo quy định của pháp luật về thừa kế, người được ủy quyền sẽ không còn quyền lợi gì với thửa đất nữa.

Có rất nhiều rủi ro pháp lý trong giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất bằng hợp đồng ủy quyền mà có thể làm ảnh hưởng quyền lợi của các bên. Chính vì vậy, không nên mua bán đất bằng hợp đồng ủy quyền.

Những lợi ích mà khách hàng nhận được khi thuê luật sư tư vấn về chuyển nhượng quyền sử dụng đất bằng hợp đồng ủy quyền

Thứ nhất, luật sư với kiến thức, kỹ năng và trình độ là tiêu chuẩn bắt buộc sẽ giúp khách hàng đánh giá mọi khía cạnh pháp lý của hợp đồng ủy quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất, đảm bảo đầy đủ điều kiện về hình thức cũng như nội dung phù hợp với quy định của pháp luật.

Thứ hai, luật sư giúp khách hàng nhìn nhận các điều khoản có lợi, bất lợi trong quá trình thực hiện thủ tục ủy quyền.

Thứ ba, từ việc nhìn nhận đánh giá các điều khoản của luật, luật sư sẽ giải thích, tư vấn giúp khách hàng hiểu rõ hơn về thủ tục chuyển nhượng đất bằng hợp đồng ủy quyền.

Thứ tư, sau khi đạt được thỏa thuận, luật sư sẽ giúp khách hàng rà soát lại các điều khoản, nội dung của hợp đồng. Đây là yêu cầu rất quan trọng bởi vì khách hàng là người chưa nắm rõ được luật nên nếu không tìm hiểu rõ hợp đồng chuyển nhượng, mua bán sau khi hoàn thành sẽ rất dễ bị các gian thương dùng các điều khoản ngầm, gây nhầm lẫn dẫn đến quyền lợi của khách hàng bị ảnh hưởng.

Dịch vụ tư vấn về thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin cung cấp tư vấn thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất như sau:

- Tư vấn các trình tự thủ tục pháp lý về hợp đồng, hợp đồng ủy quyền mua bán quyền sử dụng đất, đảm bảo quyền và lợi ích của khách hàng.

- Tra cứu hồ sơ sổ đỏ của khách hàng.

- Tư vấn hồ sơ mua bán quyền sử dụng đất.

- Phối hợp với khách hàng thực hiện hợp đồng đăng ký quyền sử dụng đất

Cam kết chất lượng dịch vụ

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Minh Dương/197; Ngày viết: 10/04/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

-------------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Tư vấn soạn thảo hợp đồng ủy quyền

- Thủ tục chuyển nhượng quyền sử đụng đât

- Đăng ký và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu

- Tư vấn tổng hợp pháp luật về hợp đồng

- Tư vấn về chấm dứt hợp đồng theo quy định của luật dân sự hiện hành



Gọi ngay

Zalo