Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​HỖ TRỢ THỦ TỤC, THAM GIA QUÁ TRÌNH GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP CHIA DI SẢN THỪA KẾ LÀ QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT

HỖ TRỢ THỦ TỤC, THAM GIA QUÁ TRÌNH GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP CHIA DI SẢN THỪA KẾ LÀ QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT

Di sản thừa kế là nhà đất dù có di chúc hay không có di chúc thì vẫn thường xuyên phát sinh tranh chấp quyền thừa kế đất đai giữa các đồng thừa kế hoặc giữa người được hưởng di sản thừa kế với người đang trực tiếp quản lý, sử dụng nhà đất. Hầu hết việc tranh chấp di sản thừa kế là quyền sử dụng đất thường phát sinh giữa các anh em trong gia đình và có quan hệ thân thích, ruột thịt với nhau. Bởi vì không nắm rõ các quy định của pháp luật về quyền hưởng di sản thừa kế nên dẫn đến những tranh chấp không đáng có. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn, hướng dẫn, tư vấn cho bạn để giải quyết những khó khăn trong bài viết dưới đây:

I. Cơ sở pháp lý.

- Bộ luật Dân sự 2015;

- Bộ luật Tố tụng dân sự 2015;

- Luật Đất Đai 2013;

- Nghị quyết số 326/2016/NQ – UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án;

- Nghị quyết số 01/2017/NQ – HĐTP ngày 13 tháng 01 năm 2017 về ban hành một số biểu mẫu trong tố tụng dân sự.


II. Nội dung tư vấn

1. Ai là người có quyền được hưởng thừa kế là quyền sử dụng đất

Theo Khoản 1 Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về nhưng người được hưởng thừa kế thì những người được hưởng thừa kế được chia làm ba hàng. Họ sẽ thừa kế từ hàng thứ nhất đến hang thứ ba và nếu người ở hàng trước không có hoặc không còn thì những người ở hàng sau mới được hưởng thừa kế và những người trong cùng một hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

Hàng thừa kế thứ nhất gồm có: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.

Hàng thừa kế thứ hai gồm có: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết, cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại.

Hàng thừa kế thứ ba gồm có: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

Tuy nhiên, không phải là cứ nằm trong những hang thừa kế kia là bạn sẽ được nghiễm nhiên được hưởng thừa kế. Để được hưởng thừa kế, bạn còn phải không thuộc trường hợp không được hưởng thừa kế quy định tại Khoản 1 Điều 621 Bộ luật Dân sự 2015 quy định là những người có hành vi xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, ngược đãi, hành hạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người để lại di sản bị tòa án kết án hoặc có các hành vi lừa dối, cưỡng ép hoặc ngăn cản người để lại di sản. Ngoài ra những người giả mạo di chúc, sửa chữa di chúc, hủy di chúc, che giấu di chúc nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ di sản trái với ý chí của người để lại di sản.

2.Thủ tục giải quyết tranh chấp

Thứ nhất, thực hiện hòa giải tại cấp xã nơi có đất. Trường hợp hòa giải không thành thì có quyền gửi đơn đến Tòa án nhân dân cấp huyện hoặc cấp tỉnh theo quy định tại Điều 34, 35 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 để yêu cầu tòa án giải quyết tranh chấp.

Thứ hai, khởi kiện tòa án có thẩm quyền

3 .Thời hiệu khởi kiện

Theo quy định tại khoản 1 Điều 633 Bộ luật dân sự 2015 thì đối với tranh chấp thừa kế đất đai có di chúc, những đồng thừa kế được hưởng di sản theo di chúc có quyền yêu cầu chia thừa kế trong thời hạn 30 năm kể từ thời điểm mở thừa kế.

4. Nội dung đơn khởi kiện

+ Thông tin người khởi kiện,

+ Thông tin người bị kiện

+ Nội dung khởi kiện

+ Nội dung yêu cầu

+ Gửi kèm đơn khởi kiện là Tài liệu chứng minh đất có tranh chấp.

5. Thủ tục khởi kiện ở tòa án

Người khởi kiện phải làm đơn khởi kiện gửi đến tòa án.

Sau khi nhận được đơn khởi kiện, Tòa án sẽ tiến hành các thủ tục xem xét đơn và thụ lý vụ án.

Sau khi thụ lý, Tòa án sẽ tiến hành các thủ tục để chuẩn bị xét xử như là thu thập chứng cứ, xác minh nguồn gốc đất, xác minh di chúc, nội dung di chúc, xác minh nhân thân người thừa kế theo pháp luật, tiến hành các thủ tục xem xét thẩm định tại chỗ và đưa vụ án ra xét xử.

(Phương)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

Tham khảo bài viết:

Tư vấn thừa kế theo pháp luật;

Di sản thừa kế được phân chia như thế nào;

Quy định của pháp luật về quyền thừa kế với con ngoài giá thú



Gọi ngay

Zalo