Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP HỢP ĐỒNG CHUYỂN NHƯỢNG QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT

GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP HỢP ĐỒNG CHUYỂN NHƯỢNG QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT

Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất xảy ra khi các bên không thực hiện theo đúng thỏa thuận, mất tiền đặt cọc, hợp đồng thiếu tính rằng buộc bằng giấy viết tay và không được công chứng chứng thực…..là các dạng tranh chấp phổ biến. Bạn đang vướng mắc về việc giải quyết tranh chấp như nào? Công ty TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn hướng dẫn, tư vấn cho bạn để giải quyết những khó khăn trong bài viết dưới đây:

I. Cơ sở pháp lý

- Bộ luật Dân sự 2015;

- Luật Đất đai 2013.


II. Nội dung tư vấn

1. Điều kiện để hợp đồng có hiệu lực

Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất là một dạng hợp đồng đặc thù trong lĩnh vực đất đai. Vì tính chất phức tạp và phổ biến cũng như giá trị hợp đồng lớn liên quan đến đất đai nên các điều kiện để hợp đồng có hiệu lực cũng được pháp luật quy định rất chặt chẽ.

Thứ nhất, pháp luật quy định các yêu cầu về chủ thể, mục đích, nội dung của hợp đồng và hình thức hợp đồng (quy định tại Điều 117 Bộ luật Dân sự 2015).

Thứ hai, căn cứ theo điểm a Khoản 2 Điều 167 Luật Đất đai 2013 quy định, hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ phải công chứng, chứng thực (đây là điều kiện bắt buộc)

Thứ ba, căn cứ theo khoản 3 Điều 188 Luật Đất đai năm 2013, hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

2. Thẩm quyền giải quyết tranh chấp

Nhà nước ta hiện nay khuyến khích các bên tranh chấp đất đai tiến hành hòa giải để giải quyết mâu thuẫn về đất đai. Có thể tự hòa giải hoặc hòa giải tại UBND cấp xã.

Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất là loại tranh chấp buộc phải hòa giải cấp cơ sở. Sau khi hòa giải cấp cơ sở, nếu hòa giải không thành thì các bên có thể yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết cụ thể là Ủy ban nhân dân (trong trường hợp không có giấy chứng nhận hoặc không có một trong các loại giấy tờ khác quy định tại Điều 100 Luật Đất đai 2013)hoặc khởi kiện tại Tòa án.

3. Thủ tục giải quyết yêu cầu tại UBND cấp có thẩm quyền.

Người nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất sẽ gửi một bộ hồ sơ yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai tại UBND.

Bộ hồ sơ gồm có: Đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp, Biên bản hòa giải tại UBND cấp xã, trích lục bản đồ, hồ sơ địa chính qua các thời kỳ liên quan đến diện tích tranh chấp và các tài liệu làm chứng cứ, chứng minh trong quá trình giải quyết tranh chấp.

Chủ tich UBND giao trách nhiệm cho cơ quan tham mưu giải quyết. Cơ quan tham mưu thẩm tra, xác minh vụ việc và tổ chức hòa giải. Sau khi hòa giải, hoàn thành hồ sơ trình Chủ tịch UBND cùng cấp ban hành quyết định giải quyết. Quyết định giải quyết tranh chấp hoặc quyết định công nhận hòa giải thành được gửi tới các bên tranh chấp, tổ chức, các nhân có quyền và nghĩa vụ liên quan.

4. Thủ tục giải quyết đơn khởi kiện tại Tòa án nhân dân.

Người nộp đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân có thẩm quyền. Hồ sơ khởi kiện bao gồm: Đơn khởi kiện, giấy tờ chứng minh nhân thân (bản sao CMND/ CCCD, Hộ khẩu gia đinh của người khởi kiện), tài liệu, chứng cứ chứng minh quyền, lợi ích của người khởi kiện.

Chánh án Tòa án phân công Thẩm phán xem xét đơn khởi kiện và đưa ra quyết định:

- Thụ lý vụ án

- Trả lại đơn khởi kiện Chuyển đơn khởi iện cho Tòa án có thẩm quyền

Nếu đơn khởi kiện được thụ lý, thẩm phán sẽ dự số tiền tạm ứng án phí và gửi yêu cầu nộp tạm ứng án phí cho người khởi kiện. Trình tự thủ tục giải quyết vụ án sẽ được thực hiện theo đúng trình tự thủ tục được quy định tại Bộ luật Tố tụng dân sự 2015.

(Phương)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

Tham khảo bài viết liên quan:

Thủ tục và lệ phí chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Hợp đồng mua bán đất viết tay có hiệu lực pháp luật khi nào?

Tư vấn pháp luật đất đai



Gọi ngay

Zalo