Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​CÁC CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CỦA NHÀ NƯỚC KHI THU HỒI ĐẤT NÔNG NGHIỆP

CÁC CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CỦA NHÀ NƯỚC KHI THU HỒI ĐẤT NÔNG NGHIỆP

Khi thu hồi đất nông nghiệp, nhiều người dân không có ruộng để tiếp tục canh tác sản xuất dẫn đến nhiều tệ nạn trong xã hội. Để phòng ngừa những vấn đề này, Nhà nước luôn quan tâm đến việc làm của người nông dân sau khi bị thu hồi đất bằng các chính sách hỗ trợ, giải quyết việc làm cho người nông dân bị thu hồi đất. Công ty luật TNHH HTC Việt Nam xin gửi đến các chính sách giải quyết việc của nhà nước khi thu hồi đất nông nghiệp.

Căn cứ pháp lý:

- Luật đất đai 2013

- Nghị định 47/2014/NĐ-CP quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất

- Nghị định 01/2017/NĐ-CP sửa đổi nghị định hướng dẫn Luật đất đai

- Quyết định 63/2015/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động bị thu hồi đất






Thứ nhất, sau khi thu hồi đất nông nghiệp của người nông dân, Nhà nước có chính sách hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm cho hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất được quy định tại Khoản 1 Điều 84 Luật Đất đai 2013:

“ 1. Hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp mà không có đất nông nghiệp để bồi thường thì ngoài việc được bồi thường bằng tiền còn được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm.

Trường hợp người được hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm trong độ tuổi lao động có nhu cầu được đào tạo nghề thì được nhận vào các cơ sở đào tạo nghề; được tư vấn hỗ trợ tìm kiếm việc làm, vay vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh.

....

3. Căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm tổ chức lập và thực hiện phương án đào tạo, chuyển đổi nghề, hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho người có đất thu hồi là đất nông nghiệp, đất ở kết hợp kinh doanh dịch vụ. Phương án đào tạo, chuyển đổi nghề, hỗ trợ tìm kiếm việc làm được lập và phê duyệt đồng thời với phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.”

Thứ hai, mức hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp. Mức hỗ trợ được tính theo quy định tại Khoản 1 điều 20 của nghị định 47/2014/NĐ- CP (điều này được sửa đổi bởi khoản 6, điều 4 nghị định 01/2017/NĐ- CP) :

“ Hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp quy định tại các điểm a, b, c khoản 1 Điều 19 của Nghị định 47/2014/NĐ- CP khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp mà được bồi thường bằng tiền; hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất quy định tại các điểm d, đ và e khoản 1 Điều 19 của Nghị định này (trừ trường hợp hộ gia đình, cá nhân là cán bộ, công nhân viên của nông, lâm trường quốc doanh, của công ty nông, lâm nghiệp được chuyển đổi từ các nông, lâm trường quốc doanh đã nghỉ hưu, nghỉ mất sức lao động, thôi việc được hưởng trợ cấp) khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp thì được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm theo quy định sau đây:

- Hỗ trợ bằng tiền không quá 05 lần giá đất nông nghiệp cùng loại trong bảng giá đất của địa phương đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp thu hồi; diện tích được hỗ trợ không vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp tại địa phương theo quy định tại Điều 129 của Luật đất đai;

Mức hỗ trợ cụ thể do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định căn cứ điều kiện thực tế của địa phương.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan trình Thủ tướng Chính phủ quyết định cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người thu hồi đất nông nghiệp.

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ cơ chế, chính sách giải quyết việc làm đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định, chỉ đạo việc lập và tổ chức thực hiện phương án đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm cho người trong độ tuổi lao động tại địa phương. Phương án đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm được lập và phê duyệt đồng thời với phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư”

Như vậy theo quy định pháp luật đất đai, khi thu hồi đất nông nghiệp mà người nông dân không còn đất để sản xuất thì ngoài khoản tiền bồi thường về đất còn được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm với mức hỗ trợ bằng tiền không quá 5 lần bảng giá đất nông nghiệp cùng loại trong bảng giá đất, mức hỗ trợ này sẽ phụ thuộc ở từng địa phương. Ngoài ra các cơ quan còn lập ra các phương án đào tạo, chuyển đổi, tìm kiếm việc làm cho người dân địa phương.

Các chính sách hỗ trợ người nông dân bị thu hồi đất được quy định cụ thể tại Quyết định 63/2015/QĐ-TTg, bao gồm:

- Hỗ trợ đào tạo nghề

- Hỗ trợ giải quyết việc làm trong nước

- Hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Người lao động bị thu hồi đất được hưởng chính sách hỗ trợ trong thời hạn 5 năm kể từ ngày có Quyết định thu hồi đất.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về các chính sách hỗ trợ tìm kiếm việc làm của Nhà nước khi thu hồi đất nông nghiệp.Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý.

(Thu Giang)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

- Tư vấn về các trường hợp thu hồi đất

- Bồi thường về đất cho người đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất

- Quyền và nghĩa vụ của tổ chức kinh tế nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đât,chuyển mục đích sử dụng đất




Gọi ngay

Zalo