Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

CÁC CÁCH THỨC ĐỂ DOANH NGHIỆP CÓ THỂ TIẾP CẬN QUỸ ĐẤT

CÁC CÁCH THỨC ĐỂ DOANH NGHIỆP CÓ THỂ TIẾP CẬN QUỸ ĐẤT

Các doanh nghiệp muốn thực hiện dự án trước hết phải tìm kiếm quỹ đất phù hợp, tuy nhiên việc để tiếp cận quỹ đất này không hề dễ dàng đối với các doanh nghiệp. Hiện nay, theo pháp luật Việt Nam nhà đầu tư có thể tiếp cận quỹ đất qua hai cách thức: tiếp cận từ phía cơ quan nhà nước, tiếp cận từ thị trường.

Công ty Luật HTC Việt Nam xin gửi đến bài viết “Các cách thức để doanh nghiệp có thể tiếp cận quỹ đất ”.

Doanh nghiệp muốn thực hiện dự án cần có quỹ đất, theo các quy định của pháp luật hiện hành, doanh nghiệp có thể tiếp cận quỹ đất theo hai cách thức sau: từ cơ quan Nhà nước, từ thị trường.




Theo quy định của Luật Đất đai 2013, doanh nghiệp có thể tiếp cận đất đai từ cơ quan nhà nước với hai cách thức giao đất hoặc cho thuê đất. Đối với hình thức giao đất, pháp luật đất đai quy định các tổ chức kinh tế được cơ quan nhà nước giao đất trong hai trường hợp được quy định tại khoản 2,4 điều 55 Luật Đất đai 2013:

“ 2. Tổ chức kinh tế được giao đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê;

4. Tổ chức kinh tế được giao đất thực hiện dự án đầu tư hạ tầng nghĩa trang, nghĩa địa để chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với hạ tầng.”

Như vậy, doanh nghiệp được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê, hoặc để thực hiện dự án đầu tư hạ tầng nghĩa trang, nghĩa địa. Ngoài những trường hợp trên, doanh nghiệp sẽ không được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất mà chỉ được Nhà nước cho thuê đất được quy định tại điểm đ,e Khoản 1 Điều 56 Luật Đất đai 2013:

đ) Tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối; đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp; đất xây dựng công trình công cộng có mục đích kinh doanh; đất để thực hiện dự án đầu tư nhà ở để cho thuê;

e) Tổ chức kinh tế, tổ chức sự nghiệp công lập tự chủ tài chính, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sử dụng đất xây dựng công trình sự nghiệp;”

Doanh nghiệp có thể trả tiền thuê đất hàng năm hoặc trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê. Cách thức tiếp cận đất đai từ phía Nhà nước cũng tạo nhiều điều kiện cho các doanh nghiệp như: chi phí không cao, được sụ hỗ trợ của Nhà nước trong công cuộc giải phóng mặt bằng, tuy nhiên cũng vấp phải nhiều khó khăn như: thời gian lâu, nhiều thủ tục,.. Nếu doanh nghiệp muốn được tiếp cận đất đai nhanh chóng có thể tiếp cận từ thị trường thong qua các hình thức sau:

- Nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo điều 73 Luật Đất đai: “Việc sử dụng đất để thực hiện dự án, công trình sản xuất, kinh doanh không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất quy định tại Điều 61 và Điều 62 của Luật này mà phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì chủ đầu tư được nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.”

- Thuê lại đất trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao.

- Thông qua hợp đồng hợp tác kinh doanh: giữa một bên góp quyền sử dụng đất, một bên góp tài chính.

- Thực hiện việc mua cổ phần, mua bán sáp nhập doanh nghiệp.

Doanh nghiệp có thể phụ thuộc vào nền tài chính, mục đích đầu tư kinh doanh mà lựa chọn cách thức tiếp cận đất đai sao cho phù hợp, đạt hiệu quả nhất. Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về cách thức để doanh nghiệp tiếp cận quỹ đất. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Thu Giang)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

-- Chuyển nhượng dự án bất động sản

- Trình tự thủ tục giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư





Gọi ngay

Zalo