Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

NGƯỜI CHƯA THÀNH NIÊN CÓ THỂ MUA XE TRẢ GÓP KHÔNG?

NGƯỜI CHƯA THÀNH NIÊN CÓ THỂ MUA XE TRẢ GÓP KHÔNG?

Chào Luật sư, em trên là Lê Minh Loan trú tại thị xã Sơn Tây (Hà Nội). Năm nay em 17 tuổi, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên em muốn mua xe máy trả góp để đi học và đi làm thêm. Xin hỏi Luật sư, em chưa đủ 18 tuổi có mua xe máy trả góp được không? Nếu được thì cần những thủ tục như thế nào?

Trả lời:

Xin chào bạn, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam rất hân hạnh giải đáp thắc mắc của bạn. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin được tư vấn qua bài viết dưới đây, hy vọng sẽ giải đáp được thắc mắc của bạn.

1. Căn cứ pháp lý

- Bộ luật Dân sự 2015

- Thông tư số: 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe

2. Người chưa thành niên có mua xe trả góp được không?

Điều 21, Bộ Luật Dân sự 2015 quy định:

“1. Người chưa thành niên là người chưa đủ mười tám tuổi.

2. Giao dịch dân sự của người chưa đủ sáu tuổi do người đại diện theo pháp luật của người đó xác lập, thực hiện.

3. Người từ đủ sáu tuổi đến chưa đủ mười lăm tuổi khi xác lập, thực hiện giao dịch dân sự phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý, trừ giao dịch dân sự phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày phù hợp với lứa tuổi.

4. Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự, trừ giao dịch dân sự liên quan đến bất động sản, động sản phải đăng ký và giao dịch dân sự khác theo quy định của luật phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý.”




Như vậy, theo thông tin mà bạn cung cấp thì hiện nay bạn mới 17 tuổi (chưa đủ tuổi thành niên) và muốn mua xe trả góp. Đây là giao dịch liên quan đến động sản và phải đăng ký. Theo khoản 4, Điều 21 BLDS 2015 thì trong trường hợp này, bạn sẽ không được tự mình xác lập giao dịch mua xe trả góp. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể mua xe khi có được sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật.

Đại diện theo pháp luật của cá nhân có thể là:

“1. Cha, mẹ đối với con chưa thành niên.

2. Người giám hộ đối với người được giám hộ. Người giám hộ của người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi là người đại diện theo pháp luật nếu được Tòa án chỉ định.

3. Người do Tòa án chỉ định trong trường hợp không xác định được người đại diện quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.

4. Người do Tòa án chỉ định đối với người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự.”

Đối với trường hợp của bạn Minh Loan, nếu có được sự đồng ý của cha mẹ, bạn có thể mua xe máy trả góp.

3. Thủ tục mua xe trả góp

Hiện tại có 3 hình thức cho vay trả góp xe máy chính như sau:

- Mua xe máy trả góp không cần chứng minh thu nhập: đây là hình thức có lãi suất khá cao giao động từ 1.49% - 2.92%/tháng. Hạn mức mỗi khoản vay tối đa 100 triệu và thời hạn từ 6 -24 tháng

- Vay tín chấp để mua xe máy yêu cầu chứng minh thu nhập: lãi suất vay sẽ thấp hơn so với hình thức không cần chứng minh thu nhập. Lãi suất từ 1.39%/tháng, thời hạn vay từ 6 tháng - 36 tháng.

- Mua xe máy trả góp bằng thẻ tín dụng: hình thức này đơn giản nhất và thường được áp dụng lãi suất vay trả góp 0%. Tuy nhiên chỉ những khách hàng có thẻ tín dụng mới có thể sử dụng hình thức này.

Trường hợp mua xe máy trả góp bằng thẻ tín dụng bạn sẽ không cần chuẩn bị giấy tờ gì. Do đó, với bạn Minh Loan hình thức mua xe máy trả góp bằng thẻ tín dụng là phù hợp nhất.

Thủ tục mua xe máy trả góp bằng thẻ tín dụng lãi suất 0%

Bước 1: Lựa chọn chiếc xe định mua và tìm đại lý mua xe có hỗ trợ trả góp bằng thẻ tín dụng.

Với khách hàng đã có thẻ tín dụng thì bạn có thể liên hệ tới ngân hàng để biết danh sách đại lý liên kết trả góp bằng thẻ tín dụng.

Với khách hàng chưa có thẻ tín dụng thì có thể liên hệ tới hãng xe để biết ngược lại ngân hàng nào đang liên kết. Sau khi biết thông tin bạn tiến hành thủ tục mở thẻ tín dụng.

Bước 2: Đến đại lý bán xe máy và tiến hành đăng ký trả góp bằng thẻ tín dụng. Bạn sẽ được điền vào form đăng ký trả góp. Sau đó ngân hàng sẽ tiến hành chuyển đổi việc thanh toán xe thành trả góp. Quá trình này chỉ mất khoảng 10 phút.

Bước 3: Nhận xe mang về và không cần nộp bất kỳ loại giấy tờ gì.

4. Lưu ý khi mua xe máy trả góp

- Càng các hãng xe uy tín thì càng có chính sách cho mua xe trả góp tốt. Vì vậy bạn nên chọn các hãng xe máy đã có tên tuổi tại Việt Nam như Honda, Yamaha, Suzuki...

- Không chỉ ngân hàng mà ngay cả các công ty tài chính cũng sẽ có chính sách trả góp xe máy với lãi suất 0%. Tuy nhiên chính sách này sẽ áp dụng cho từng hãng xe hoặc theo từng thời kỳ. Tùy vào chính sách hỗ trợ và hợp tác liên kết của các hãng xe với ngân hàng và công ty tài chính từng thời kỳ. Vì vậy trước khi làm thủ tục mua xe bạn cần hỏi rõ nhân viên tư vấn.

- Ngoài ra bạn nên chọn mua tại những đại lý chính hãng của từng hãng xe để được đảm bảo về chất lượng xe và chế độ hậu mãi tốt nhất.

- Với các hình thức mua xe máy trả góp nhưng có tính lãi thì nên chọn thời gian ngắn để giảm chi phí lãi vay. Vì lãi được tính trên dư nợ ban đầu vì vậy càng vay lâu chi phí phải trả cho chiếc xe sẽ càng lớn

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về trường hợp mua xe máy trả góp đối với người chưa thành niên. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hận hạnh đồng hành cùng quý khách hàng trong việc giải quyết các vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Đường Linh)

---------------------------------------------------------

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

Tư vấn về vấn đề xe đang trả góp có bán được không?

Đại diện cho con chưa thành niên




Gọi ngay

Zalo