Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

CON RIÊNG CỦA VỢ CÓ ĐƯỢC NHẬN DI SẢN THỪA KẾ KHÔNG

Thừa kế là việc chuyển giao từ tài sản giữa người mất cho người sống. Việc thừa kế chuyển dịch cho ai là vấn đề tranh chấp của rất nhiều gia đình hiện nay như việc con riêng của vợ có được nhận di sản thừa kế không? Vì vậy Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành giải quyết các thắc mắc của quý khách hàng qua bài viết dưới đây như sau.

I. Cơ sở pháp lý

- Bộ luật Dân sự năm 2015

II. Nội dung tư vấn

1. Con riêng là gì?

Con riêng là con của một bên vợ hoặc chồng với người khác. Con riêng có thể là con do người vợ hoặc người chồng có trước khi kết hôn (có trong quan hệ hôn nhân trước hoặc vợ, chồng chưa kết hôn nhưng đã có con ngoài hôn nhân).

2. Con riêng thuộc hàng thừa kế thứ mấy?

Việc xem xét quan hệ thừa kế ở đây là quan hệ giữa con riêng với mẹ kế hoặc bố dượng.

Căn cứ theo Điểm 1 Điều 651 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về hàng thừa kế theo pháp luật thì người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

- Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

- Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

- Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

Như vậy con riêng là đối tượng không thuộc bất kỳ hàng thừa kế nào của mẹ kế, hay bố dượng.

3. Con riêng có được hưởng di sản thừa kế không?

Như đã đề cập ở trên thì con riêng không thuộc diện được hưởng di sản thừa kế theo pháp luật.

Tuy nhiên, quyền thừa kế của con riêng sẽ được xem xét dựa theo Điều 654 quy định về quan hệ thừa kế giữa con riêng và bố dượng, mẹ kế, cụ thể như sau:

- Con riêng và bố dượng, mẹ kế nếu có quan hệ chăm sóc, nuôi dưỡng nhau như cha con, mẹ con thì được thừa kế di sản của nhau và còn được thừa kế di sản theo quy định tại Điều 652 và Điều 653 của Bộ luật Dân sự 2015.

Theo đó, con riêng được hưởng thừa kế hay không thì phải chứng minh và đáp ứng được các điều kiện nêu trên, nếu muốn được hưởng di sản thừa kế.

4. Con riêng có quyền được nhận di sản thừa kế để lại không?

- Con riêng có quyền thừa kế từ bố, mẹ (ruột) mình phần tài sản riêng và phần tài sản chung với mẹ kế hoặc bố dượng.

Người con riêng là con đẻ của vợ hoặc chồng trong quan hệ hôn nhân mà một bên đã có con riêng. Người con riêng này có đầy đủ quyền và nghĩa vụ thừa kế đối với phần di sản riêng của bố, mẹ mình cùng với phần tài sản chung của của bố, mẹ mới mẹ kế, bố dượng trừ trường hợp bị truất quyền hưởng di sản.

- Thừa kế di sản của mẹ kế, bố dượng.

Theo Điều 654 quy định về quan hệ thừa kế giữa con riêng và bố dượng, mẹ kế: Con riêng và bố dượng, mẹ kế nếu có quan hệ chăm sóc, nuôi dưỡng nhau như cha con, mẹ con thì được thừa kế di sản của nhau và còn được thừa kế di sản.

Có thể thấy, quyền thừa kế của con riêng với mẹ kế, bố dượng và ngược lại phụ thuộc vào mối quan hệ chăm sóc, nuôi dưỡng. Tuy nhiên, việc xác định quan hệ này chỉ có thể xuất phát từ sự thừa nhận của hai bên mà không có một căn cứ hay quy định cụ thể nào.

Trên đây là một số ý kiến của chúng tôi về con riêng của vợ có được nhận di sản thừa kế không? Công ty Luật TNHH HTC Viêt Nam luôn đồng hành cùng quý khách hàng trong việc giải quyết vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Đỗ Hiệp)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 1, Tòa CT1 – SUDICO khu đô thị Mỹ Đình – Mễ Trì, đường Vũ Quỳnh, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ liêm, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]



Gọi ngay

Zalo