Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

CON NUÔI CÓ ĐƯỢC HƯỞNG DI SẢN THỪA KẾ KHÔNG?

Ngày nay di sản thừa kế là vấn đề khía cạnh của một số gia đình hiện nay, di sản thừa kế được chia cho những người thừa kế. Một trong những vấn đề mà mọi người quan tâm hiện nay là con nuôi có được hưởng di sản thừa kế hay không? Chính vì vậy, Công ty Luật TNHH Việt Nam sẽ đồng hành cùng quý khách hàng trong việc giải quyết vấn đề pháp lý qua bài biết sau.

I. Cơ sở pháp lý

- Bộ luật Dân sự năm 2015;

- Luật Con nuôi năm 2010.

II. Nội dung tư vấn

1. Quan hệ con nuôi hợp pháp

Con nuôi được công nhận là hợp pháp thì cần phải được pháp luật chấp nhận theo Luật con nuôi 2010. Theo đó:

- Người nhận nuôi phải có hành vi đầy đủ; hơn con nuôi từ 20 tuổi trờ lên; có điều kiện sức khỏe, chỗ ở, kinh tế, có tư các đạo đức tốt;

- Con nuôi ở thời điểm phải là trẻ em dưới 16 tuổi;

- Đăng ký tại UBND cấp xã nơi thường trú của con nuôi hoặc người nhận nuôi.

2. Quy định về hàng thừa kế theo pháp luật

Căn cứ Điều 651 BLDS 2015 thì thừa kế theo pháp luật được chia theo thứ tự sau:

- Hàng thừa kế thứ nhất: Vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chế;

- Hàng thừa kế thứ hai: Ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người mất,…;

- Hàng thừa kế thứ ba: Cụ nội, cụ ngoại, ông ngoại; bà ngoại, bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người mất.

Những người thừa kế cùng hàng được hưởng di sản như nhau. Những người ở hàng thừa kế sau được hưởng thừa kế thì không còn ai ở hàng thừa kế trước.

3. Quy định thừa kế theo di chúc

Theo Bộ luật Dân sự 2015: Di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết. Di chúc phải được lập thành văn bản; nếu không thể lập được di chúc bằng văn bản thì có thể di chúc miệng. Thời điểm mở thừa kế là thời điểm người có tài sản chết. Địa điểm mở thừa kế là nơi cư trú cuối cùng của người để lại di sản; nếu không xác định được nơi cư trú cuối cùng thì địa điểm mở thừa kế là nơi có toàn bộ hoặc phần lớn di sản.

4. Con nuôi có được nhận thừa kế

Như đã phân tích ở trên, nếu trường hợp mà có di chúc để lại khối di sản thừa kế cho người con nuôi theo nguyện vọng của người mất để lại thì người con nuôi sẽ được nhận khối di sản thừa kế mà do người chết để lại; trường hợp không có di chúc hoặc di chúc không hợp pháp thì lúc đó khối di sản sẽ được chia theo pháp luật hiện hành.

Theo quy định pháp luật về hàng thừa kế thì con nuôi vẫn thuộc hàng thừa kế thứ nhất theo điểm a khoản 1 Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015. Do đó con cái cho dù là con nuôi, con trong giá thú; con ngoài giá thú thì vẫn được hưởng khối di sản bằng nhau theo pháp luật.

Lưu ý: Trừ trường hợp con nuôi làm văn bản từ chối nhận di sản của người thừa kế theo quy định tại Điều 620 Bộ luật Dân sự 2015 thì người nhận di sản thừa kế sẽ được từ chối nhận di sản trừ những quy định để trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ tài sản của mình đối với người khác.

Trên đây là một số ý kiến của chúng tôi về con nuôi có được nhận di sản thừa kế. Công ty Luật TNHH HTC Viêt Nam luôn đồng hành cùng quý khách hàng trong việc giải quyết vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Đỗ Hiệp)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 1, Tòa CT1 – SUDICO khu đô thị Mỹ Đình – Mễ Trì, đường Vũ Quỳnh, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ liêm, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]



Gọi ngay

Zalo