Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

CON CHƯA SINH CÓ ĐƯỢC HƯỞNG THỪA KẾ KHÔNG?

Đến nay, Bộ luật Dân sự (BLDS) năm 2015 được xem là văn bản pháp luật quy định khá chi tiết, cụ thể và đầy đủ về chế định thừa kế, theo đó thừa kế theo di chúc và thừa kế theo pháp luật của công dân được đảm bảo hơn. Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng những quy định này trên thực tế cũng như trong việc giải quyết tranh chấp trong thừa kế vẫn còn gặp phải những khó khăn nhất định và vấn đề xác định thành viên kế khi chưa sinh ra là một trường hợp đặc biệt của thừa kế theo pháp luật. Chính vì vậy Công ty luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn giải đáp những thắc mắc trên trong bài viết sau đây.

I, Căn cứ pháp lý

- Bộ luật Dân sự 2015

II, Nội dung tư vấn

1, Quyền thừa kế

Quyền thừa kế hiểu theo nghĩa rộng là pháp luật về thừa kế, là tổng hợp các quy phạm pháp luật quy định trình tự dịch chuyển tài sản của người chết cho những người còn sống. Thừa kế là chế định pháp luật dân sự, là tổng hợp các quy phạm pháp luật điều chỉnh việc chuyển dịch tài sản của người chết cho người khác theo di chúc hoặc theo một trình tự nhất định, đồng thời quy định phạm vi quyền, nghĩa vụ và phương thức bảo vệ các quyền và nghĩa vụ của người thừa kế.

Hiểu theo nghĩa hẹp, quyền thừa kế là một quyền năng dân sự chủ quan của chủ thể có quyền để lại di sản thừa kế hoặc có quyền hưởng di sản thừa kế của người chết để lại theo ý chí của người đó hoặc theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, dưới góc độ khoa học pháp lý, quyền thừa kế còn được hiểu là một quan hệ pháp luật dân sự. Quan hệ pháp luật dân sự về thừa kế là quan hệ thừa kế được các quy phạm pháp luật dân sự điều chỉnh. Quan hệ này cũng bao gồm chủ thế, khách thể và nội dung. Quan hệ thừa kế là quan hệ tài sản do Luật Dân sự Điều chỉnh được xác định là một quan hệ tuyệt đối giống quan hệ sở hữu, trong đó chỉ xác định được một bên chủ thể mang quyền là người để lại di sản hoặc những người thừa kế còn các chủ thể khác là những người có nghĩa vụ phải tôn trọng quyền để lại di sản thừa kế và quyền hưởng di sản thừa kế của họ.

2, Con chưa sinh có được hưởng di sản thừa kế không?

Căn cứ theo Điều 613 Bộ luật Dân sự 2015, người thừa kế là cá nhân phải còn sống vào thời điểm mở thừa kế hoặc sinh ra và còn sống sau thời điểm mở thừa kế nhưng đã thành thai trước thời điểm để lại di sản chết.

Do đó trẻ em chưa sinh ra vẫn có quyền hưởng thừa kế.

Trong trường hợp người để lại di sản chết không có di chúc hoặc di chúc không hợp pháp thì phần di sản đó sẽ được chia căn cứ theo pháp luật.

Theo quy định tại Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015:

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

Khi thai trong bụng sinh ra nếu còn sống sẽ thuộc hàng thừa kế thứ nhất theo như trên. Trẻ chưa sinh nằm trong hàng thừa kế được hưởng di sản vẫn sẽ được phân chia phần di sản bằng những người thừa kế cùng hàng.

Căn cứ theo Điều 660 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về việc phân chia di sản như sau:

Khi phân chia di sản, nếu người thừa kế cùng hàng đã thành thai nhưng chưa sinh ra thì phải dành lại một phần di sản bằng phần mà người thừa kế khác được hưởng để nếu người thừa kế đó còn sống khi sinh ra được hưởng; nếu chết trước khi sinh ra thì những người thừa kế khác được hưởng.

Như vậy, người thừa kế đã thành thai nhưng chưa sinh thì tiến hành chia di sản thừa kế thì phải dành lại phần di sản đó. Nếu sinh ra còn sống thì được quyền hưởng phần di sản đó, nếu không sống thì mới tiếp tục tiến hành chia phần di sản này cho những người thừa kế khác hưởng.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng do chưa thành niên chưa có năng lực hành vi dân sự đầy đủ nên di sản thừa kế trẻ chưa sinh này được hưởng sẽ do người dám hộ đương nhiên hoặc được cử ra quản lý cho đến khi trẻ thành niên.

Trong trường hợp con chưa sinh ra bố mẹ ly hôn liệu rằng người con được sinh ra khỏe mạnh thì có được hưởng thừa kế không?

Trường hợp này sẽ được giải đáp như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 88 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định: "Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng. Con được sinh ra trong thời hạn 300 ngày kể từ thời điểm chấm dứt hôn nhân được coi là con do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân. Con sinh ra trước ngày đăng ký kết hôn và được cha mẹ thừa nhận là con chung của vợ chồng".

Do đó kể trong thời gian nói trên nếu con sinh ra mà khi bố mẹ ly hôn thì vẫn là con chung của vợ chồng, khi bố mẹ mất thì người con đó vẫn được hưởng quyền thừa kế từ người mất đó.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về tư vấn thừa kế trong trường hợp thành viên đó chưa được sinh ra trong đó có các điều kiện để được hưởng di sản thừa kế để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp mà cá nhân người thừa kế thế được hưởng. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Đức Cường)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà CT 1 - SUDICO Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, đường Vũ Quỳnh, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn


Bài viết liên quan:

Tu vấn phân chia di sản thừa kế là quyền sử dụng đất , quyền sở hữu nhà ở.

Tu vấn phân chia di sản thừa kế là quyền sử dụng đất , quyền sở hữu nhà ở tại thanh xuân.

Tu vấn phân chia di sản thừa kế là quyền sử dụng đất , quyền sở hữu nhà ở tại quận nam từ liêm



Gọi ngay

Zalo