Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​7 trường hợp chấm dứt hợp đồng dân sự theo quy định hiện hành

7 trường hợp chấm dứt hợp đồng dân sự theo quy định hiện hành

Hợp đồng dân sự được xác lập sẽ hình thành mối quan hệ pháp lý giữa các chủ thể tham gia quan hệ hợp đồng. Ngoài việc quan tâm đến tính hiệu lực của hợp đồng, thì khả năng thực hiện hợp đồng cũng cần phải xem xét để biết trong những trường hợp nào thì hợp đồng dân sự sẽ chấm dứt. Hãy cùng Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam tìm hiểu vấn đề này trong bài viết dưới đây.

1. Chấm dứt hợp đồng dân sự là gì?

Chấm dứt hợp đồng dân sự là kết thúc việc thực hiện các thỏa thuận mà các bên đã đạt được khi giao kết. Hai bên không tiếp tục có sự ràng buộc trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

2. Các trường hợp chấm dứt hợp đồng dân sự

Trường hợp 1: Hợp đồng đã được hoàn thành.

Đây được coi là trường hợp chấm dứt hợp đồng lý tưởng nhất, khi mà các bên đều đạt được mục đích của mình và đã thực hiện xong các quyền, nghĩa vụ trong hợp đồng đã thỏa thuận.

Trường hợp 2: Theo thỏa thuận của các bên.

Trong quá trình thực hiện hợp đồng mà các bên tự nguyện thỏa thuận được với nhau về việc chấm dứt hợp đồng và cách xử lý hậu quả thì sự thỏa thuận đó của các bên sẽ được công nhận và cho thi hành.

Với trường hợp hợp đồng vì lợi ích của người thứ ba thì việc chấm dứt hợp đồng phải có cả sự đồng ý của người thứ ba. Khi người thứ ba đã đồng ý hưởng lợi ích thì dù hợp đồng chưa được thực hiện, các bên giao kết hợp đồng cũng không được sửa đổi hoặc hủy bỏ hợp đồng, trừ trường hợp được người thứ ba đồng ý.

Trường hợp 3: Cá nhân giao kết hợp đồng chết, pháp nhân giao kết hợp đồng chấm dứt tồn tại mà hợp động phải do chính cá nhân, pháp nhân đó thực hiện.

Hợp đồng phải do chính cá nhân hoặc chính pháp nhân được xác định trong hợp đồng thực hiện mà không có ai thay thế hoặc thừa kế tiếp tục thực hiện hợp đồng thì hợp đồng đó sẽ chấm dứt.

Nếu như hợp đồng có nhiều người cùng thực hiện hoặc nhiều pháp nhân phải thực hiện thì việc một cá nhân chết/ một pháp nhân chấm dứt hoạt động thì hợp đồng vẫn có giá trị với những chủ thể còn lại.

Trường hợp 4: Hợp đồng bị hủy bỏ, bị đơn phương chấm dứt thực hiện.

- Với trường hợp bị hủy bỏ:

Có nhiều trường hợp khiến cho hợp đồng bị hủy bỏ. Việc hủy bỏ hợp đồng dựa trên cơ sở là yêu cầu của một hoặc các bên trong quan hệ hợp đồng đó, có thể là dựa trên các căn cứ theo quy định của pháp luật, hoặc đó chỉ là ý chí của một bên.

Hợp đồng bị hủy bỏ sẽ không có hiệu lực từ thời điểm giao kết, các bên không phải thực hiện các nghĩa vụ của hợp đồng mà chỉ còn phải thực hiện nghĩa vụ về bồi thường thiệt hại, phạt vi phạm và giải quyết tranh chấp.

- Trường hợp bị đơn phương chấm dứt thực hiện:

Trong trường hợp này, hợp đồng chấm dứt kể từ thời điểm bên kia nhận được thông báo chấm dứt. Các bên không phải tiếp tục thực hiện nghĩa vụ, trừ thỏa thuận về phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại và thỏa thuận về giải quyết tranh chấp. Bên đã thực hiện nghĩa vụ có quyền yêu cầu bên kia thanh toán phần nghĩa vụ đã thực hiện.

Trường hợp 5: Hợp đồng không thể thực hiện được do đối tượng của hợp đồng không còn.

Khi đối tượng của hợp đồng không còn có thể do bị mất hoặc tiêu hủy trong quá trình thực hiện hợp đồng, thì các bên không thể tác động vào nó đồng thời cũng không có sự thay thế đối tượng khác để thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

Trường hợp 6: Trường hợp do điều kiện hoàn cảnh thay đổi cơ bản.

Trong quá trình thực hiện hợp đồng, những nguyên nhân khách quan mà các bên không thể biết trước khi giao kết hợp đồng. Mặc dù bên bị ảnh hưởng đã thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết, trong khả năng cho phép để giảm thiểu thiệt hại nhưng vẫn không được. Các bên có thể thỏa thuận sửa hợp đồng trong một thời hạn hợp lý, trước khi yêu cầu ra Tòa án tuyên bố chấm dứt hợp đồng.

Trường hợp 7: Trường hợp khác do luật quy định.

Đây là trường hợp nhằm đảm bảo sự ổn định của hệ thống pháp luật Việt Nam. Bộ luật dân sự 2015 với tư cách là bộ luật chung sẽ đảm bảo sự điều chỉnh của các văn bản luật chuyên ngành về lĩnh vực nhất định.

3. Lợi ích khi được Luật sư tư vấn về trường hợp chấm dứt hợp đồng dân sự

Khi nhờ luật sư tư vấn, khách hàng sẽ dự liệu những trường hợp phát sinh tranh chấp hợp đồng dân sự. Luật sư với kinh nghiệm chuyên môn sâu, hiểu biết rõ về pháp luật dân sự sẽ giúp khách hàng đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình khi rơi vào các trường hợp khiến hợp đồng dân sự chấm dứt, tránh được những thiệt hại có thể.

Dịch vụ tư vấn các vấn đề liên quan chấm dứt hợp đồng dân sự của Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin tư vấn các vấn đề liên quan chấm dứt hợp đồng dân sự cho khách hàng như sau:

- Tư vấn các giao kết hợp đồng dân sự;

- Tư vấn viết đơn khởi kiện và hướng dẫn thủ tục khởi kiện;

- Thay mặt khách hàng làm việc với cơ quan nhà nước;

- Tư vấn soạn thảo, rà soát lại các văn bản liên quan;

- Tư vấn về hành vi pháp lý đơn phương.

Cam kết chất lượng dịch vụ

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm - hiệu quả - uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng, dịch vụ cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện các công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của Luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Thúy Hiền/187; Ngày viết: 09/3/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

-----------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Tư vấn về chấm dứt hợp đồng theo quy định của Bộ luật dân sự hiện hành.

- Làm thế nào để đơn phương chấm dứt hợp đồng.

- Những điều cần biết khi giao kết hợp đồng dân sự.

- Hợp đồng bị vô hiệu thì xử lý như thế nào?

- Phân biệt hợp đồng và hành vi pháp lý đơn phương

- Điều kiện để giao dịch dân sự có hiệu lực.



Gọi ngay

Zalo