Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

TẠM NGỪNG CÔNG VIỆC DO COVID-19 CÓ ĐƯỢC NHẬN LƯƠNG KHÔNG ?

Xin chào luật sư, tôi đang là công nhân tại công ty A thuộc khu công nghiệp Vân Trung (Bắc Giang). Do có ca mắc Covid-19 ở khu công nghiệp của tôi mà dẫn đến công việc sản xuất, kinh doanh của công ty tôi gặp nhiều khó khăn. Ban lãnh đạo công ty quyết định cho toàn bộ công nhân ở xưởng sản xuất của tôi tạm nghỉ 1 tháng, nhưng không thấy đề cập đến tiền lương. Tôi muốn hỏi là thời gian tôi tạm nghỉ như này có được hưởng lương hay không? Tôi xin cảm ơn.

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng đội ngũ luật sư Công ty luật TNHH HTC Việt Nam. Chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn, hướng dẫn tư vấn cho bạn để giải quyết vấn đề này trong bài viết dưới đây:

1. Cơ sở pháp lý

- Bộ luật Lao động năm 2019;

- Nghị định 145/2020/NĐ-CP ngày 14 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động;

- Nghị định 90/2019/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2019 Quy định về mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

2. Nội dung tư vấn

Hiện nay tình hình COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp ở Việt Nam với biến chúng mới, có mức độ lây nhiễm cao, lây lan nhanh trong cộng đồng và tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp, đặc biệt đã có nhiều trường hợp mắc COVID-19 phát hiện tại khu công nghiệp như tại Hải Dương, Bắc Giang, Đà Nẵng.

Do tác động bởi dịch Covid-19, trong thời gian qua sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, có doanh nghiệp phải tạm ngừng hoặc thu hẹp sản xuất, một số người lao động phải ngừng việc xuất phát từ các tác động của dịch như:

- Lao động là người nước ngoài chưa được quay trở lại doanh nghiệp làm việc trong thời gian có dịch theo quy định;

- Người lao động phải thực hiện cách ly theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền;

- Người lao động phải ngừng việc do doanh nghiệp, bộ phận doanh nghiệp không vận hành được vì những người lao động khác trong thời gian chưa quay trở lại làm việc theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch ảnh hưởng đến nguồn nguyên vật liệu, thị trường dẫn tới phải thu hẹp sản xuất, không bố trí đủ việc làm cho người lao động.

Nhiều người lao động phải tạm nghỉ do sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, có doanh nghiệp phải tạm ngừng hoặc thu hẹp sản xuất do ảnh hưởng của Covid-19. Vậy khi bị tạm ngừng công việc do dịch bệnh Covid-19, người lao động có được hưởng lương hay không? Đây là câu hỏi của rất nhiều người lao động, dưới đây Công ty Luật HTC Việt Nam sẽ hướng dẫn và trả lời câu hỏi này của người lao động.

Theo quy định tại Khoản 3, Điều 99 Bộ luật Lao động, trường hợp phải ngừng việc do dịch bệnh nguy hiểm hoặc vì lý do kinh tế thì hai bên thỏa thuận về tiền lương ngừng việc như sau: Trường hợp ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở xuống thì tiền lương ngừng việc được thỏa thuận không thấp hơn mức lương tối thiểu; Trường hợp phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc thì tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu tiên không thấp hơn mức lương tối thiểu.

Nội dung về mức lương tối thiểu vùng năm 2021 được nêu tại Nghị định 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Cụ thể, Điều 96 và Điều 103 Nghị định 145 quy định từ ngày 01 tháng 01 năm 2021, mức lương tối thiểu vùng được quy định tại Nghị định số 90/2019/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2019 của Chính phủ.

Căn cứ theo Nghị định 90/2019/NĐ-CP quy định về mức lương tối thiểu vùng như sau:

  • - Mức 4.420.000 đồng/tháng, áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng I.
  • - Mức 3.920.000 đồng/tháng, áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng II.
  • - Mức 3.430.000 đồng/tháng, áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng III.
  • - Mức 3.070.000 đồng/tháng, áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng IV.

Vậy theo Khoản 3, Điều 99 Bộ luật Lao động, công ty của bạn có nghĩa vụ thanh toán tiền lương cho cho bạn và những người lao động khác. Mức lương sẽ bạn và công ty thỏa thuận và đảm bảo 14 ngày đầu tiên không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng. Theo thông tin thì bạn làm việc tại khu công nghiệp Vân Trung, thuộc huyện Vân Yên, do đó mức lương tối thiểu là 3.430.000 đồng

Trên đây là những hướng dẫn của chúng tôi về chế độ lương tạm ngừng việc do ảnh hưởng của Covid-19. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Hà Thảo)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

Vấn đề tiền lương ngừng việc

Thủ tục tạm ngừng kinh doanh cho doanh nghệp gặp khó khăn do Covid-19



Gọi ngay

Zalo