Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

SINH ĐÔI ĐƯỢC HƯỞNG CHẾ ĐỘ THAI SẢN NHƯ THẾ NÀO?

Tôi là công nhân làm việc tại công ty dệt may và hiện đang mang thai hai bé sinh đôi tháng thứ 4. Tôi muốn biết về chế độ thai sản của tôi có gì khác so với sinh một hay không? Tôi có được hưởng những quyền lợi gì? Khi nghỉ sinh thì lương của tôi tính như nào?

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng đội ngũ luật sư Công ty luật TNHH HTC Việt Nam. Chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn, hướng dẫn tư vấn cho bạn để giải quyết vấn đề này trong bài viết dưới đây:

I. Cơ sở pháp lý

- Bộ luật Lao động 2019;

- Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

II. Nội dung tư vấn

1. Quyền lợi của người phụ nữ khi sinh đôi

- Thời gian hưởng chế độ khi khám thai của phụ nữ sẽ được nghỉ việc đi khám thai 05 lần, mỗi lần 01 ngày. Trường hợp ở xa cơ sở khám bệnh hoặc người mang thai có bệnh lý hoặc thai không bình thường thì được nghỉ 02 ngày cho mỗi lần khám thai. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần. (Căn cứ Điều 32, Luật bảo hiểm xã hội 2014)

Phụ nữ sinh đôi được nghỉ thêm 01 tháng thai sản. Hiện nay, lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng. Tuy nhiên, trong trường hợp lao động sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con, lao động nữ được nghỉ thêm 01 tháng. Như vậy, nếu lao động nữ sinh đôi thì được nghỉ 07 tháng thai sản, nếu sinh ba thì được nghỉ 08 tháng thai sản… Căn cứ: Khoản 1 Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

Đối với trợ cấp thai sản.

Theo quy định tại Điều 38 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, tăng gấp đôi tiền trợ cấp thai sản lao động nữ sinh con được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con. Do đó, nếu lao động nữ sinh đôi thì mức trợ cấp này cũng sẽ tăng gấp đôi, tức là 04 lần mức lương cơ sở. Tương tự, với trường hợp sinh ba thì mức trợ cấp thai sản là 06 lần mức lương cơ sở…

Mức lương cơ sở tính hiện nay là là 1.490.000 triệu đồng/tháng. Như vậy, mức trợ cấp thai sản một lần của lao động nữ sinh đôi hiện nay là 1,49 triệu đồng x 4 = 5,96 triệu đồng.

Ngoài những quyền lợi nêu trên, lao động nữ sinh đôi được hưởng trợ cấp mỗi tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH trong suốt thời gian nghỉ sinh.

Mức hưởng hàng tháng

=

100%

x

Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH 06 tháng trước khi nghỉ việc

2. Đối với người chồng khi vợ sinh đôi:

Để chăm sóc tốt nhất cho đứa con của mình, pháp luật cũng tạo điều kiện cho lao động nam được hưởng chế độ khi vợ sinh con.

Thời gian nghỉ thai sản của người chồng:

Căn cứ Khoản 2 Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, thời gian nghỉ thai sản của chồng được quy định như sau, nếu như trường hợp vợ sinh một con, người chồng đang đóng BHXH được nghỉ 05 ngày làm việc hoặc 07 ngày nếu vợ sinh mổ, thì trong trường hợp vợ sinh đôi, số ngày nghỉ của người chồng cũng kéo dài hơn. Cụ thể:

- Nếu sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc;

- Nếu sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 03 ngày làm việc;

- Nếu sinh đôi trở lên mà phải sinh mổ thì được nghỉ 14 ngày làm việc.

Tiền chế độ: Theo điểm b khoản 1 Điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, tiền thai sản của chồng khi vợ sinh con được xác định bằng công thức:

Mức hưởng

=

Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 06 tháng trước khi nghỉ việc

:

24

x

Số ngày nghỉ

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về quy định của pháp luật hiện hành về chế độ thai sản khi sinh đôi. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Hà Thảo)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà CT 1 - SUDICO Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, đường Vũ Quỳnh, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

Quy định của Luật bảo hiểm xã hội về chế độ thai sản

Chế độ thai sản dành cho nam giới khi vợ sinh con?



Gọi ngay

Zalo