Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Lương thử việc và thời gian thử việc tối đa theo quy định pháp luật hiện hành

Lương thử việc và thời gian thử việc tối đa theo quy định pháp luật hiện hành

Khi đi làm, ngoài để học hỏi, lấy kinh nghiệm ra chúng ta vẫn cần một khoản phúc lợi để đảm bảo, duy trì cuộc sống. Tuy vậy, lương thử việc thường khá thấp so với lương chính thức và việc đóng bảo hiểm xã hội cũng chưa được thực hiện. Vậy thì pháp luật lao động đã quy định về mức lương trong thời gian thử việc là bao nhiêu và cần phải thử việc tối đa trong bao lâu? Hãy cùng Công ty Luật HTC Việt Nam tìm hiểu vấn đề này thông qua bài viết dưới đây.

Thử việc là gì?

Theo quy định tại Điều 24 Bộ luật lao động 2019, có thể hiểu đơn giản: thử việc là khi người lao động làm thử một công việc để người lao động và người sử dụng lao động xác định xem đối phương có thực sự phù hợp với công việc này không trước khi ký kết Hợp đồng lao động chính thức. Người thử việc cần thời gian thử việc để xác định được môi trường làm việc, đồng nghiệp, cấp trên, công việc cần làm có thực sự phù hợp với mình không; còn người tuyển dụng sẽ thông qua thời gian thử việc để đánh giá người lao động có đủ khả năng làm việc và tạo ra lợi nhuận không, có gắn bó lâu dài được không, có phù hợp với văn hóa công ty không… Bởi khi đã ký kết Hợp đồng lao động chính thức thì việc chấm dứt Hợp đồng sẽ khó khăn và cần nhiều thủ tục hơn rất nhiều so với khi đang thử việc.

Thời gian và mức lương đối với lao động thử việc

Người xin việc và công ty đều có quyền thỏa thuận để ký kết hợp đồng thử việc có lợi nhất cho cả hai bên, bao gồm việc thương lượng về thời gian thử việc và mức lương trong thời gian này. Hiện nay, pháp luật không có quy định nào dành riêng cho các ngành nghề về mức thời gian thử việc tối thiểu là bao lâu hay mức lương là bao nhiêu, nhưng tùy vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc mà Luật Lao động 2019 có quy định về thời gian và mức lương trong khi thử việc như sau:

- Thời gian thử việc

+ Không quá 180 ngày đối với công việc của người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp;

+ Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;

+ Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ;

+ Không quá 06 ngày làm việc đối với công việc khác.

- Tiền lương trong thời gian thử việc

Tiền lương thường là lý do chính, động lực chính để mọi người đi làm hiệu quả, có năng suất. Do vậy, Luật Lao động đương nhiên phải quy định về mức lương trong thời gian thử việc này. Tùy tính chất công việc, chức danh, vùng miền mà luật không quy định rõ một mức tiền tối thiểu là lương thử việc mà quy định dựa theo số phần trăm của mức chính thức sau thời gian thử việc: Cụ thể là “Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó” (Điều 26 Luật Lao động 2019)

Như vậy, theo đúng quy định của pháp luật thì người sử dụng lao động phải đáp ứng các yêu cầu về thời gian thử việc, mức lương thử việc. Và người lao động hoàn toàn có thể sử dụng hợp đồng thử việc hoặc các bằng chứng khác khi phát sinh tranh chấp để có thể nhờ Cơ quan có thẩm quyền hoặc Tòa án để bảo vệ quyền lợi chính đáng của bản thân.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Minh Phương/196; Ngày viết: 27/03/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

Bài viết liên quan:

- Thời gian thử việc có được tính hưởng trọ cấp thôi việc không?

- Quay trở lại công ty cũ có cần thử việc?

- Chuyển người lao động làm việc khác so với hợp đồng lao động

- Tư vấn về thử việc

- Tư vấn về thời gian làm việc theo quy định pháp luật hiện hành



Gọi ngay

Zalo