Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

VỢ HOẶC CHỒNG VẮNG MẶT CÓ LY HÔN ĐƯỢC KHÔNG?

VỢ HOẶC CHỒNG VẮNG MẶT CÓ LY HÔN ĐƯỢC KHÔNG?

Rất nhiều trường hợp sau hi hai vợ chồng thỏa thuận ly hôn hoặc một người đơn phương ly hôn thì người kia lại vắng mặt tại nơi cứ trú, tại Tòa,… Mà khi ly hôn, ít nhất một bên luôn mong muốn thủ tục ly hôn diễn ra nhanh chóng để đôi bên không còn ràng buộc trong quan hệ hôn nhân. Vậy khi vợ hoặc chồng vắng mặt thì bên còn lại có thể tiến hành ly hôn được hay không? Công ty luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn, hướng dẫn, tư vấn cho bạn để giải quyết những khó khăn này trong bài viết dưới đây:

I/ Cơ sở pháp lý

- Bộ luật Tố tụng dân sự 2015;

- Luật hôn nhân và gia đình 2014.


II/ Nội dung tư vấn

1. Vắng mặt khi ly hôn là như thế nào?

Hiện nay có 02 hình thức ly hôn là thuận tình ly hôn và đơn phương ly hôn. Trong khi thuận tình là việc hai vợ chồng thỏa thuận thống nhất ly hôn, thỏa thuận được các vấn đề nuôi con, cấp dưỡng, phân chia tài sản chung của vợ chồng,… thì đơn phương là việc một bên yêu cầu Tòa án giải quyết việc ly hôn. Do đó, việc ly hôn đơn phương dễ gặp sự bất hợp tác của người còn lại. Thông thường, họ sẽ dùng rất nhiều lý do để gây khó khăn cho quá trình giải quyết ly hôn như:

- Không tham gia phiên hòa giải và phiên tòa để giải quyết việc ly hôn;

- Bỏ đi khỏi nơi cư trú;

- Mất tích không thể liên lạc được;

- Vì ốm đau, bệnh tật... nên không thể tham gia giải quyết ly hôn...

Như vậy, hiểu đơn giản vắng mặt khi ly hôn là sự vắng mặt của vợ, hoặc chồng tại địa phương nơi Tòa án thụ lý giải quyết việc ly hôn hoặc tại Tòa án khi một hoặc hai bên tiến hành xin ly hôn.

2. Vợ hoặc chồng vắng mặt có ly hôn được không?

Thứ nhất, đối với trường hợp vợ chồng thỏa thuận ly hôn (thuận tình ly hôn).

Trước khi mở phiên họp giải quyết yêu cầu, Tòa án tiến hành thủ tục hòa giải. Tuy nhiên, Tòa án không thể tiến hành hòa giải nếu:

- Vợ hoặc chồng đã được Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai mà vẫn cố tình vắng mặt.

- Vợ hoặc chồng không thể tham gia hòa giải được vì có lý do chính đáng.

Trong quá trình mở phiên họp giải quyết yêu cầu ly hôn, vợ hoặc chồng không có yêu cầu đề nghị Tòa án giải quyết việc dân sự vắng mặt họ mà vắng mặt lần thứ nhất thì Tòa án hoãn phiên họp. Trường hợp người yêu cầu đã được triệu tập hợp lệ lần thứ hai mà vẫn vắng mặt thì bị coi là từ bỏ yêu cầu và Tòa án ra quyết định đình chỉ giải quyết việc dân sự.

Như vậy, nếu vợ chồng thỏa thuận ly hôn mà vắng mặt Tòa án sẽ không giải quyết yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn. Nếu đương sự vẫn muốn giải quyết ly hôn thì phải tiến hành theo thủ tục đơn phương ly hôn.

Thứ hai, đối với trường hợp vợ hoặc chồng khởi kiện ly hôn (đơn phương ly hôn).

Trong thời hạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm vụ án, Tòa án cũng tiến hành hòa giải để các đương sự thỏa thuận với nhau về việc giải quyết vụ án trừ những trường hợp không được hòa giải hoặc không tiến hành hòa giải được theo quy định tại Điều 206 và Điều 207 của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 hoặc vụ án được giải quyết theo thủ tục rút gọn. Nếu vợ hoặc chồng vắng mặt trong giai đoạn này thì sẽ không tiến hành hòa (Điều 205 và Điều 207 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015).

Sau quá trình chuẩn bị, Tòa án sẽ tiến hành mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án. Trong quá trình này, nếu:

- Vợ hoặc chồng hoặc người đại diện, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ vắng mặt lần thứ nhất mà không có đơn đề nghị xét xử vắng mặt thì Hội đồng xét xử phải hoãn phiên tòa; vắng mặt lần thứ hai vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan thì Tòa án có thể hoãn phiên tòa.

- Tòa án triệu tập lần thứ hai mà vợ hoặc chồng hoặc người đại diện, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ vắng mặt không vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan xử lý như sau:

+ Nguyên đơn vắng mặt mà không có người đại diện tham gia phiên tòa thì bị coi là từ bỏ việc khởi kiện và Tòa án ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án đối với yêu cầu khởi kiện của người đó, trừ trường hợp người đó có đơn đề nghị xét xử vắng mặt. Nguyên đơn có quyền khởi kiện lại theo quy định của pháp luật;

+ Bị đơn không có yêu cầu phản tố, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu độc lập vắng mặt mà không có người đại diện tham gia phiên tòa thì Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt họ;

+ Bị đơn có yêu cầu phản tố vắng mặt mà không có người đại diện tham gia phiên tòa thì bị coi là từ bỏ yêu cầu phản tố và Tòa án quyết định đình chỉ giải quyết đối với yêu cầu phản tố, trừ trường hợp bị đơn có đơn đề nghị xét xử vắng mặt. Bị đơn có quyền khởi kiện lại đối với yêu cầu phản tố đó theo quy định của pháp luật.

Như vậy, nếu đơn phương ly hôn mà vợ hoặc chồng vắng mặt thì vẫn có thể ly hôn được.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về tư vấn cho các bên trong quan hệ hôn nhân có nhu cầu ly hôn khi băn khoan vấn đề vợ hoặc chồng vắng mặt có ly hôn được hay không. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(130)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

- Tư vấn công nhận yêu cầu thuận tình ly hôn;

- Giải quyết chia tài sản sau khi ly hôn;

- Tư vấn về quyền của cha mẹ với con sau khi ly hôn.



Gọi ngay

Zalo