Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

VỢ CHỒNG ĐỀU ĐANG SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI THÌ LY HÔN NHƯ THẾ NÀO?

VỢ CHỒNG ĐỀU ĐANG SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI THÌ LY HÔN NHƯ THẾ NÀO?

Có rất nhiều người đang băn khoăn về thủ tục ly hôn đặc biệt là thủ tục ly hôn có yếu tố nước ngoài để có thể tiến hành ly hôn nhanh chóng thuận tiện nhất. Điển hình như trường hợp vợ chồng đều đang sinh sống ở nước ngoài mà muốn ly hôn thì thủ tục như thế nào? Công ty luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn, hướng dẫn, tư vấn cho bạn để giải quyết những khó khăn này trong bài viết dưới đây:

I/ Cơ sở pháp lý

- Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015;

- Luật Hôn nhân và gia đình 2014.

- Nghị định số 126/2014/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2014 Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hôn nhân và gia đình.


II/ Nội dung tư vấn

1. Thẩm quyền giải quyết ly hôn khi vợ chồng đều đang sinh sống ở nước ngoài

Theo Điều 127 Luật hôn nhân và gia đình 2014, trong trường hợp bên là công dân Việt Nam không thường trú ở Việt Nam vào thời điểm yêu cầu ly hôn thì việc ly hôn được giải quyết theo pháp luật của nước nơi thường trú chung của vợ chồng; nếu họ không có nơi thường trú chung thì giải quyết theo pháp luật Việt Nam.

Theo quy định trên, nếu vợ chồng bạn đang sinh sống thường trú tại nước ngoài thì việc ly hôn nên giải quyết theo pháp luật nước sở tại. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự hiện hành, Tòa án Việt Nam có thẩm quyền giải quyết các vụ việc dân sự có yếu tố nước ngoài khi vụ việc ly hôn mà nguyên đơn hoặc bị đơn là công dân Việt Nam hoặc các đương sự là người nước ngoài cư trú, làm ăn, sinh sống lâu dài tại Việt Nam. Cụ thể Tòa án nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền giải quyết trong trường hợp này.

Như vậy, vợ chồng đều đang sinh sống ở nước ngoài thì có thể thực hiện việc ly hôn theo pháp luật nước sở tại hoặc ly hôn tại Tòa án Việt Nam.

2. Thủ tục ly hôn khi vợ chồng đều đang sinh sống ở nước ngoài

Nếu vợ chồng ly hôn tại nước ngoài thì Bản án, quyết định ly hôn, bản thỏa thuận ly hôn hoặc giấy tờ khác công nhận việc ly hôn do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp không có yêu cầu thi hành tại Việt Nam hoặc không có đơn yêu cầu không công nhận tại Việt Nam được ghi vào sổ hộ tịch khi có yêu cầu.

Sở Tư pháp mà trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đó người yêu cầu đã đăng ký kết hôn hoặc ghi vào sổ việc kết hôn trước đây, thực hiện ghi vào sổ hộ tịch việc ly hôn đã được giải quyết ở nước ngoài.

Nếu vợ chồng đều đang sinh sống tại nước ngoài muốn Tòa án Việt Nam giải quyết ly hôn thì đối với từng trường hợp cụ thể, hồ sơ, trình tự như sau:

Hồ sơ xin công nhận thuận tình ly hôn gồm có các giấy tờ sau đây:

- Đơn yêu cầu thuận tình ly hôn (theo mẫu);

- Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);

- Sổ hộ khẩu, CMTND (bản sao);

- Giấy khai sinh của con (bản sao - nếu có);

- Các tài liệu, chứng cứ khác chứng minh tài sản chung (nếu có).

Hồ sơ đơn phương ly hôn gồm có:

- Đơn xin ly hôn hoặc Đơn khởi kiện (theo mẫu của Tòa án);

- Bản chính Giấy chứng nhận kết hôn (nếu có), trong trường hợp mất bản chính Giấy chứng nhận kết hôn thì nộp bản sao có xác nhận sao y bản chính của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

- Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu; Hộ khẩu (bản sao chứng thực) (nếu không có giấy tờ tùy thân của đối phương thì chuẩn bị giấy tờ của người xin ly hôn).

- Bản sao Giấy khai sinh của con (nếu có con).

- Bản sao chứng thực chứng từ, tài liệu về quyền sở hữu tài sản (nếu có tranh chấp tài sản).

- Hồ sơ tài liệu chứng minh việc hai bên đang ở nước ngoài (nếu có).

Trình tự thực hiện

- Đương sự nộp hồ sơ hợp lệ về việc xin ly hôn tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền.

- Trong thời hạn 7-15 ngày, Tòa án kiểm tra hồ sơ, nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ thì Tòa án sẽ gửi thông báo tạm ứng án phí. Đương sự nộp tiền tạm ưng án phí theo quyết định 326/2016/UBTVQH14 và nộp biên lai tạm ứng án phí cho Tòa án.

- Tòa án mở phiên hòa giải tại tòa và tiến hành thủ tục ly hôn tại Tòa theo thủ tục sơ thẩm.

Thông thường, thời gian giải quyết vụ việc ly hôn có yếu tố nước ngoài là từ 4 - 6 tháng từ ngày thụ lý theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 (nếu có tranh chấp về tài sản, phức tạp thì có thể kéo dài hơn).

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về tư vấn cho các bên trong quan hệ hôn nhân có nhu cầu ly hôn về hỗ trợ thủ tục ly hôn một cách dễ dàng, nhanh chóng, chuyên nghiệp theo đúng quy định của pháp luật. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(130)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

- Tư vấn công nhận yêu cầu thuận tình ly hôn;

- Giải quyết chia tài sản sau khi ly hôn;

- Tư vấn về quyền của cha mẹ với con sau khi ly hôn.



Gọi ngay

Zalo